Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Khung Trời Đại Học Fordham University

Khung Trời Đại Học Fordham University PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Hà Sơn   
Thứ Tư, 18 Tháng 3 Năm 2009 13:05

 Châm ngôn tiếng La-tinh: Sapientia et Doctrina - (Tiếng Anh: Wisdom and Learning) (Kiến thức và học vấn)

Thành lập: Năm 1841

Loại: Trường tư Công Giáo Dòng Tên

Quĩ hiến tặng: $455.4 triệu đô-la

Viện Trưởng: Linh Mục Joseph M. McShane, S.J.

Ban giảng huấn: 681 giáo sư toàn thời gian, 475 giáo sư phụ giảng

Sinh viên cử nhân: 8,430

Sinh viên cao học và tiến sĩ: 7,579

Ðịa điểm: Bronx, Manhattan, và West Harrison, trong tiểu bang New York.

Khuôn viên: Gồm 3 khuôn viên chính: Rose Hill trong quận Bronx, New York City (diện tích 340,000 mét vuông); Lincoln Center trong quận Manhattan, New York City (diện tích 32,000 mét vuông); Westchester (West Harrison), trong tiểu bang New York (diện tích 130,000 mét vuông)

Mầu sắc: Nâu và trắng

Biểu tượng may mắn: Con trừu Ram

Website: www.fordham.edu

 Fordham University là một trường đại học tư gồm có ba khuôn viên chính tọa lạc trong thành phố New York City và vùng phụ cận. Cơ sở giáo dục này đã được Giáo Khu Công Giáo New York thành lập trong năm 1841, với tên là St. John's College, đặt dưới sự cai quản của Dòng Tên, và từ đó đến nay đã trở thành một cơ sở giáo dục độc lập đặt dưới quyền điều khiển của một Hội Ðồng Quản Trị thế tục, và được mô tả như là một trường đại học “theo truyền thống Dòng Tên” (“in the Jesuit tradition”).

Hiện thời sĩ số của Fordham University gồm hơn 8,000 sinh viên bậc cử nhân và hơn 7,000 sinh viên bậc hậu cử nhân, phân tán trong ba khuôn viên chính trong tiểu bang New York: Khuôn viên Rose Hill trong quận Bronx, khuôn viên Lincoln Center trong quận Manhattan, và khuôn viên Westchester. Trường này cũng có những chương trình giáo dục ở Trung Quốc và Anh Quốc.

Fordham University gồm có bốn phân khoa bậc cử nhân và sáu phân khoa hậu cử nhân.

 Lịch Sử

Trong năm 1841, Giám Mục John Joseph Hughes của Giáo Khu New York thành lập tiền thân của Fordham University, với tên là St. John's College, để trở thành cơ sở giáo dục cao đẳng đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo trong vùng Ðông-Bắc Hoa Kỳ. Ngôi trường được xây trên khu đất Rose Hill Manor, thuộc làng Fordham, ngày nay thuộc quận Bronx của Thành Phố New York.

St. John's College đã khai giảng ngày 24 Tháng Sáu năm 1841, với sáu sinh viên theo học. Viện trưởng đầu tiên là Linh Mục John McCloskey (sau này trở thành tổng giám mục của Giáo Khu New York, rồi trở thành vị hồng y đầu tiên của Hoa Kỳ).

Trong năm 1846 St. John's College được viện lập pháp của tiểu bang New York ban hiến chương và Giám Mục Hughes yêu cầu các giáo sĩ Dòng Tên bắt đầu đảm nhiệm ban giảng huấn của trường mới.

Trong năm 1905, St. John's College mở thêm hai phân khoa mới là trường Luật và trường Y khoa. Tới năm 1907, St. John's College được đổi tên thành Fordham University - Fordham là tên của một khu phố trong quận Bronx, địa điểm của khuôn viên Rose Hill.

Trong năm 1908, nhà xuất bản Fordham University Press được thành lập. Ngày nay nhà xuất bản chú trọng vào việc ấn hành những sách thuộc về các môn khoa học nhân văn và khoa học xã hội.

Trong năm 1912, Fordham University thành lập phân khoa dược College of Pharmacy.

Trong năm 1969, hội đồng quản trị của Fordham University được tái tổ chức để bao gồm đa số quản trị viên là những người thế tục, và chính thức trở thành một cơ sở giáo dục độc lập, không trực thuộc Giáo Hội Công Giáo.

Trong Tháng Tám năm 2005, Fordham University loan báo sẽ tiến hành một dự án rộng lớn kéo dài nhiều năm, với kinh phí lên tới một tỉ đô-la, để khuếch trương thêm 139,000 mét vuông cho khuôn viên Lincoln Center, gồm những trường ốc mới, những trụ sở sinh hoạt của sinh viên, và ký túc xá.

Những công tác bành trướng khuôn viên Lincoln Center thuộc vào một kế hoạch trọng đại nhằm nâng cao phẩm chất giáo dục để khiến cho Fordham University trở thành một cơ sở giáo dục Công Giáo cao đẳng vào hạng thượng thặng ở Hoa Kỳ.

Phần thứ nhất của kế hoạch trường kỳ này có chủ đề là “Toward 2016” - với mục đích đạt được những mục tiêu quan trọng vào năm 2016, là thời điểm kỷ niệm 175 năm thành lập Fordham University.

 Khuôn viên

Fordham University thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, và hiện thời đang có những sinh viên ngoại quốc đến thụ huấn từ khoảng 90 quốc gia. Ðể đáp ứng với nhu cầu của sinh viên đoàn, Fordham University có hai khuôn viên nội trú: Khuôn viên Rose Hill trong quận Bronx và khuôn viên Lincoln Center trong quận Manhattan. Fordham University cũng đảm nhiệm những chương trình giáo dục tại khuôn viên Westchester ở West Harrison, một cơ sở thực tập sinh vật học ở Amonk, New York, và hai chi nhánh quốc tế: Trường quản trị kinh doanh quốc tế International MBA ở Bắc Kinh, Trung Quốc, và học viện kịch nghệ London Dramatic Academy ở thủ đô Anh Quốc.

 Khuôn viên Rose Hill

Khuôn Viên Rose Hill được thành lập trong năm 1841, với diện tích 340,000 mét vuông, thuộc vào một trong những khuôn viên đại học lớn nhất trong Thành Phố New York. Nằm giữa vườn bách thảo New York Botanical Garden, sở thú Bronx Zoo, và khu “Little Italy of the Bronx” trên đại lộ Arthur Avenue, trong khuôn viên Rose Hill có những kiến trúc kiểu Gothic, những con đường lót đá, những vườn cỏ xanh mượt, đã được dùng làm khung cảnh cho một số phim truyện nổi tiếng trong những năm qua, như A Beautiful Mind, Love Story, The Exorxist, The Gambler, The Verdict.

Khoảng 6,284 sinh viên cử nhân và hậu cử nhân theo học tại khuôn viên Rose Hill, trong số đó có 3,143 sinh viên nội trú.

 Khuôn viên Lincoln Center

Khuôn viên Lincoln Center được kiến tạo trong năm 1961 như là một phần của dự án “Lincoln Square Renewal Project,” với diện tích 32,000 mét vuông, nằm giữa những con đường West 60th Street, West 62nd Street, Columbus Avenue và Amsterdam Avenue, trong trung tâm văn hóa của khu Manhattan. Cạnh khuôn viên này có trung tâm Lincoln Center for the Performing Arts; ở gần đó có công viên Central Park và khu kịch nghệ Broadway.

Khoảng 8,000 sinh viên cử nhân và hậu cử nhân theo học tại khuôn Viên Lincoln Center, trong số đó có khoảng 940 sinh viên nội trú trong những tòa nhà chung cư.

 Học Thuật

Những lý tưởng về học thuật của Fordham University phát xuất từ ảnh hưởng của Dòng Tên. Trường này chủ trương áp dụng nguyên tắc giáo dục của Dòng Tên gọi là “cura personalis” - từ ngữ La-tinh này dịch sang tiếng Anh là “care of the entire person” (chăm sóc con người toàn diện).

 Chương trình nòng cốt Core Curriculum

Tất cả sinh viên theo học mọi phân khoa bậc cử nhân của Fordham University đều cần phải học một chương trình nòng cốt gọi là Core Curriculum, trong đó bao gồm từ 17 tới 21 khóa học (tùy theo khả năng ngoại ngữ của sinh viên), trích ra từ chín môn học khác nhau, với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức cần thiết về những môn nhân văn. Chương trình này gồm có:

Một khóa học viết luận văn Anh ngữ, tu từ học và văn chương.

Hai khóa triết học và hai khóa thần học.

Hai khóa cho mỗi môn lịch sử, xã hội học, và khoa học.

Một khóa cho mỗi môn toán và mỹ thuật.

Ngoại ngữ từ sơ cấp đến cao cấp (từ 1 đến 4 khóa).

Những khóa học về chủ nghĩa đa nguyên Mỹ (American pluralism) và nghiên cứu toàn cầu.

Một khóa hội thảo trong năm cuối cùng về những giá trị và những lựa chọn đạo đức.

 Tất cả sinh viên đều phải hoàn tất chương trình nòng cốt nói trên vào lúc kết thúc năm thứ nhì bậc cử nhân, ngoại trừ những khóa học về chủ nghĩa đa nguyên Mỹ, nghiên cứu toàn cầu, và những khóa trong năm cuối cùng về các giá trị và lựa chọn đạo đức.

 Các phân khoa của Fordham University

Fordham University gồm có bốn phân khoa cử nhân và sáu phân khoa hậu cử nhân tại ba khuôn viên Rose Hill, Lincoln Center và Westchester.

 Những phân khoa cử nhân

Fordham College at Rose Hill (thành lập năm 1841).

College of Business Administration (Phân Khoa Quản Trị Kinh Doanh (thành lập năm 1920).

Fordham College of Liberal Studies (thành lập năm 1944).

Fordham College at Lincoln Center (thành lập năm 1968).

 Những phân khoa hậu cử nhân

School of Law (thành lập năm 1905).

Graduate School of Arts and Sciences (thành lập năm 1916).

Graduate School of Education (thành lập năm 1916).

Graduate School of Social Service (thành lập năm 1916).

Graduate School of Business Administration (thành lập năm 1969).

Graduate School of Religion and Religious Education (thành lập năm 1969).

 Xếp hạng

Trong năm 2008, tuần báo U.S. News & World Report xếp hạng chương trình cử nhân của Fordham University đứng thứ 61 trong số tất cả những trường đại học trên toàn quốc Hoa Kỳ (đã vượt lên 6 hạng so với năm 2007), và xếp hạng trường Graduate School of Social Service đứng thứ 17 toàn quốc, trường Graduate School of Education đứng thứ 58 toàn quốc.

Trong năm 2008, tuần báo BusinessWeek chuyên về kinh doanh xếp hạng phân khoa Quản Trị Kinh Doanh của Fordham University đứng thứ 27 toàn quốc.

Ðầu năm 2009, tuần báo U.S. News & World Report xếp hạng trường Luật Khoa của Fordham University đứng thứ 27 toàn quốc.

Trong năm 2008, mục hướng dẫn đại học “How to Get Into College Guide” của Kaplan/Newsweek liệt kê Fordham University là một trong “25 trường nóng hổi nhất ở Hoa Kỳ” (“25 Hottest Schools in America”), và là “Trường Công Giáo Nóng Hổi Nhất” (“Hottest Catholic School”).

 Báo sinh viên

Tuần báo The Fordham Ram

Thường được gọi đơn giản là The Ram, tuần báo này do sinh viên điều hành và được xuất bản tại khuôn viên Rose Hill, với sự tài trợ của trường.

Ra đời trong năm 1918, The Ram đã trở thành tờ báo chính thức của Fordham University, với sứ mạng phục vụ cả trường đại học này lẫn cộng đồng địa phương, và “cung cấp một diễn đàn để trao đổi ý kiến tự do và công khai trong sự phục vụ cộng đồng và được coi như là một tiếng nói bênh vực sinh viên.”

 Nguyệt san The Fordham Observer

Tờ báo The Fordham Observer bắt đầu xuất bản từ năm 1981 tại khuôn viên Lincoln Center và cũng được lưu hành trong các khuôn viên khác của Fordham University.

The Fordham Observer đã nhận được nhiều giải thưởng dành cho báo chí sinh viên: Giải nhất tại đại hội ở San Francisco năm 2008 của tổ chức báo chí đại học National College Newspaper, dành cho loại nguyệt san. Giải nhất Most Outstanding University Newspaper dành cho tờ báo đại học xuất sắc nhất trong hai niên khóa liên tiếp 2005-2006 và 2006-2007.

 Những cựu sinh viên nổi tiếng của Fordham University

Trong số những sinh viên nổi tiếng của Fordham University có: William Casey, cựu giám đốc CIA; Geraldine Ferraro, cựu dân biểu liên bang và là nữ ứng cử viên phó tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ; cựu Ngoại Trưởng Colin Powell (cũng là cựu đại tướng) đã theo học chương trình huấn luyện sĩ quan trừ bị của Fordham University; cựu Ðại Tướng John “Jack” Keane, từng giữ chức tham mưu phó Lục Quân Hoa Kỳ; diễn viên Denzel Washington, được tặng hai giải Oscar và hai giải Golden Globe.