Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Ngày càng nhiều sinh viên Mỹ du học ngoại quốc

Ngày càng nhiều sinh viên Mỹ du học ngoại quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo CS Monitor)   
Thứ Bảy, 24 Tháng 12 Năm 2011 16:07

 Sinh viên Mỹ đa số không ra ngoại quốc học để lấy bằng, họ đi để có thêm kinh nghiệm cho bằng cấp của ngành theo học.

Theo một thống kê mới đây, con số sinh viên Mỹ du học ngoại quốc đã liên tục lên cao, tăng hơn gấp ba lần trong hai thập niên qua.

  Sinh viên UCLA Alyssa Haerle trong phòng dạ vũ cung điện Catherine ở St. Petersburg, Nga. Haerle là một trong số ngày càng đông các sinh viên Mỹ đi du học ở ngoại quốc. (Hình: ucla.edu)
 
Và một trong những lý do chính để giải thích sự kiện này là nhu cầu phải cạnh tranh trong thế giới đang ngày càng toàn cầu hóa.
 
Theo bản báo cáo do Viện Giáo Dục Quốc Tế (Institute of International Education IIE) công bố hồi tháng qua, có khoảng 270,604 sinh viên Mỹ du học ngoại quốc trong niên khóa 2009-2010, với mức gia tăng khoảng gần 4% so với năm trước đó.
 
Con số này cho thấy sự tăng trưởng gấp ba trong hai thập niên qua, với số sinh viên Mỹ đi học ở nước ngoài tăng mỗi năm, ngoại trừ niên khóa 2008-2009, vốn theo IIE là ngoại lệ vì tình hình kinh tế suy thoái toàn cầu.
 
Các dữ kiện của IIE được công bố trong bản báo cáo mệnh danh “Open Doors Report on International Education Exchange.” Giới chức IIE cũng như từ chính phủ Mỹ cho rằng chiều hướng tương lai cho thấy tầm quan trọng của việc có được kinh nghiệm về thế giới bên ngoài nước Mỹ.
 
“Nếu người sinh viên Mỹ muốn có khả năng cạnh tranh trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, các kinh nghiệm về thế giới ngày càng trở nên quan trọng hơn,” theo lời Ann Stock, Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Giáo Dục và Văn Hóa cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí. “Những người trẻ đi học ở ngoại quốc có được những khả năng toàn cầu cần thiết để giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21.”
 
Anh, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Trung Quốc vẫn là những nơi các sinh viên Mỹ thường đến học nhất. Tuy nhiên ngày càng có thêm sinh viên đến những quốc gia không ở trong danh sách thông thường. Có 15 trong số 25 quốc gia hàng đầu trong danh sách nằm ngoài khu vực Tây Âu và có 19 quốc gia là nơi mà Anh Ngữ không phải là ngôn ngữ chính.
 
Năm ngoái có hơn 14,000 sinh viên Mỹ theo học tại Trung Quốc, góp phần đưa quốc gia này thành một trong những nơi được sinh viên Mỹ ưa chuộng. Ngoài ra, cũng có mức tăng trưởng tới 44% đối với các sinh viên đi học ở Ấn Ðộ. Các quốc gia như Israel, Brazil, Ai Cập và Tân Tây Lan cũng có thêm nhiều sinh viên Mỹ sang học.
 
Tại sao có hiện tượng này?
 
Theo Peggy Blumenthal, cố vấn cao cấp cho chủ tịch tổ chức IIE, nói rằng việc thu thập được kinh nghiệm ở ngoại quốc có liên hệ trực tiếp đến việc gia tăng cơ hội cho người sinh viên khi về Mỹ.
 
“Do các khác biệt trong ngành học hỏi của sinh viên Mỹ nên các nơi theo học cũng khác nhau, khôg giống như 30 năm trước khi sinh viên Mỹ sang Ý chỉ để học nghệ thuật hay Pháp để học lịch sử,” theo bà Blumenthal.
 
Tuy nhiên, bà Blumenthal cũng nói rằng các sinh viên Mỹ đa số không ra ngoại quốc học để lấy bằng, họ đi để có thêm kinh nghiệm cho bằng cấp của ngành theo học.
 
Chủ tịch IIE, ông Allan E. Goodman nói rằng: “Chúng tôi cảm thấy khích lệ khi biết các trường Mỹ khuyến khích du học ngoại quốc. Nhưng với con số sinh viên đại học Mỹ lên tới hơn 20 triệu, đang có nhu cầu mở rộng số sinh viên này hơn nữa để có được các kinh nghiệm quốc tế và cũng rất quan trọng là cung cấp cơ hội này cho mọi sinh viên.”
 
Bản báo cáo Open Doors cũng cho hay hiện có 723,277 sinh viên ngoại quốc du học ở Mỹ. Năm tiểu bang là California, New York, Texas, Massachusetts và Illinois tiếp tục đứng hàng đầu trong số các nơi có đông sinh viên ngoại quốc nhất.

 Các trường đại học University of Southern California (USC), University of Illinois tại Urbana-Champaign, New York University, Purdue University, và Columbia University là năm trường có sinh viên ngoại quốc nhiều nhất nước Mỹ.

Hiện cũng có khoảng 157,558 sinh viên Trung Quốc du học tại Mỹ, đứng hàng đầu, chiếm khoảng 22% tổng số sinh viên ngoại quốc.

 Ấn Ðộ là quốc gia đứng hàng thứ nhì với 103,895 sinh viên.