Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Bảo đảm tốt nghiệp trong bốn năm - Quảng cáo mới của đại học để hút sinh viên

Bảo đảm tốt nghiệp trong bốn năm - Quảng cáo mới của đại học để hút sinh viên PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo U.S. News)   
Thứ Ba, 06 Tháng 12 Năm 2011 22:27

Việc bảo đảm tốt nghiệp đúng hạn cũng là sự chứng tỏ tinh thần liên đới của nhà trường với sinh viên 

Tập thể sinh viên đại học Mỹ có một điểm rất giống nhau: Ðó là đa số sẽ không lấy được bằng cử nhân trong bốn năm như đã định lúc mới vào trường.
 

 
Anh Kyle Shack là một người tiêu biểu trong thành phần không tốt nghiệp theo đúng chương trình học này.
 
“Khi mới vào trường, tôi cứ nghĩ là chỉ phải học có bốn năm; đó là điều cha mẹ tôi trông đợi; và tôi cũng có thể nói rằng đó điều tất cả các bạn trong lớp tôi đều trông đợi.”

Theo lời anh Shack, người vừa có bằng cử nhân sau năm năm theo học tại đại học Michigan State University và hiện đang chuẩn bị thi lấy bằng hành nghề dạy học. “Tôi chắc chắn là thuộc vào thành phần đa số sinh viên mà tôi quen biết, là phải học hơn bốn năm.”
 
Thật vậy, chỉ khoảng 40% sinh viên Mỹ toàn thời gian, lần đầu tiên đi học, tốt nghiệp cử nhân sau đúng bốn năm, căn cứ theo dữ kiện các đại học cung cấp cho U.S. News mới gần đây. (Các dữ kiện này, được coi là mới nhất, thu thập từ các sinh viên khởi sự năm đầu vào năm 2004 và hoàn tất bằng cử nhân tại cùng một trường vào ngày 31 Tháng Tám năm 2008, căn cứ theo dữ kiện từ 1,201 trường đại học.)
 
Ðôi khi, các trở ngại khiến họ không tốt nghiệp đúng thời hạn thuần túy là vấn đề cá nhân; các vấn đề gia đình khiến họ phải dành thời giờ nhiều hơn là việc học, hoặc vấn đề tài chánh khiến họ phải làm thêm nhiều giờ thay vì dành trọn thời gian vào việc học.

 Ðối với anh Shack, việc thay đổi ngành học từ Khoa Học Chính Trị sang Sử-và phải thực tập để có bằng hành nghề khiến đòi hỏi nhiều thời gian hơn-đã làm trật kế hoạch tốt nghiệp của anh.
 
Ðối với các sinh viên khác, sự thiếu chuẩn bị hay không vào được lớp cần phải có là điều khiến họ không theo đúng được chương trình, kéo dài thời giờ để tốt nghiệp và đi làm.
 
Nhằm đối phó với các trở ngại này, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều gia đình không muốn phải chi tiêu thêm các món tiền ngoài dự liệu cho việc học hành, một số trường đại học nay mở ra một số chương trình “bảo đảm” là sẽ có tấm bằng trong một thời gian nhất định.

Nếu các sinh viên cử nhân hội đủ điều kiện, như có điểm học cao và theo đúng những gì đã thỏa thuận với giáo sư hướng dẫn, các trường như Randolph-Macon College (ở thành phố Ashland, Virginia, thành lập năm 1830) và Baldwin-Wallace College (ở thành phố Berea, Ohio, thành lập năm 1845) đã hứa là các sinh viên của họ sẽ tốt nghiệp đúng thời hạn, nếu không nhà trường sẽ trả phần sai biệt cho đến khi họ ra trường.
 
Khởi sự chương trình mới bảo đảm tốt nghiệp sau bốn năm học tại Randolph-Macon, từ khóa Mùa Thu 2011 là một sự chuyển đổi dễ dàng cho ngôi trường đại học tương đối nhỏ này, theo ông Anthony Ambrogi, một giới chức nhà trường về thu nhận sinh viên.
 
“Trên một khía cạnh nào đó, đây là điều ít rủi ro cho chúng tôi,” ông Ambrogi cho hay. “Chúng tôi đã biết rằng sinh viên của mình thường tốt nghiệp đúng theo hạn định. Ðây là một cách chúng tôi giúp các gia đình sinh viên đỡ phải lo lắng, nhất là ở vào lúc mà ngày càng có nhiều sinh viên phải mất năm hay sáu năm mới có được bằng cử nhân.”
 
Chương trình này cũng có thể được coi là một biện pháp tiếp thị cho các trường muốn nổi trội.

 Một thí dụ điển hình là trường Medaille College, nay có thể tự hào rằng mình là nơi duy nhất ở khu vực Buffalo, tiểu bang New York có sự bảo đảm này, theo ông Gregory Florczak, đặc trách thu nhận sinh viên bậc cử nhân của trường.
 
Việc bảo đảm tốt nghiệp đúng hạn cũng là sự chứng tỏ tinh thần liên đới của nhà trường với sinh viên và cha mẹ, theo lời Katherine Cohen, người sáng lập công ty tư vấn giáo dục IvyWise.
 
“Ðây là điều cùng cam kết giữa sinh viên và trường đại học,” theo lời bà Cohen. “Mọi người đều phải hiểu và đồng ý. Một trường như vậy sẽ là nơi người ta muốn đưa con em đến học.”
 
Ông Mark Land, phó khoa trưởng đại học Indiana University, đồng ý với nhu cầu phải có nỗ lực giúp sinh viên ra trường đúng hạn.

“Tôi không nghĩ rằng có ai vào trường mà nghĩ rằng sẽ mất hơn bốn năm mới tốt nghiệp. Nhất là vào lúc này, thời gian mà tiền bạc trở thành điều vô cùng quan trọng với nhiều sinh viên. Chúng tôi phải cố gắng hơn nữa để giúp họ theo đúng chương trình để tốt nghiệp và ra đi làm.”