Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Hệ thống UC muốn thêm sinh viên ngoài tiểu bang

Hệ thống UC muốn thêm sinh viên ngoài tiểu bang PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo NY Times)   
Thứ Hai, 31 Tháng 10 Năm 2011 21:15

Các sinh viên ở ngoài tiểu bang được sự chú ý đặc biệt hơn trong tiến trình duyệt xét hồ sơ 
 

  Hệ thống đại học University of California (UC) có thể không để ý tới màu da, chủng tộc hay giới tính của những người nộp đơn xin vào học, nhưng vấn đề địa giới lại được quan tâm, và theo bà Christine Van Gieson, giám đốc đặc trách thâu nhận sinh viên tại đại học University of California, Santa Barbara, các sinh viên ở ngoài tiểu bang được sự chú ý đặc biệt hơn trong tiến trình duyệt xét hồ sơ và năm nay có thêm nhiều học bổng dành cho các sinh viên này.
 

 Sinh viên đại học UCLA, một trong 10 trường thuộc hệ thống đại học UC. (Hình: Stephanie Diani/UCLA Office of Media Relations)

Bà Van Gieson và ba đồng nghiệp khác trong hệ thống đại học University of California hé lộ cho thấy tiến trình quyết định của họ hôm Thứ Năm vừa qua khi phát biểu trong một cuộc thảo luận mang tên “Chuyển Ðổi Việc Tuyển Chọn tại Ðại Học California-Transforming Admissions Selection at the University of California,” một phần trong cuộc họp thường niên của cơ quan College Board.
 
“Chúng tôi có các toán ở bên trong và bên ngoài trường đọc các hồ sơ này,” theo ông Walter Robinson, phụ tá phó khoa trưởng đặc trách thu nhận sinh viên bậc cử nhân tại đại học University of California, Davis, người gọi việc duyệt xét hồ sơ là rất “khoa học”. Mỗi toán chỉ chú trọng vào một thành phần duy nhất là cư dân California, trong nước Mỹ nhưng ngoài tiểu bang, và các sinh viên quốc tế.
 
Mỗi đơn xin học, thường được đọc từ hai đến bốn lần, có thể nhiều hơn đối với các sinh viên bên ngoài tiểu bang, được chấm điểm dựa trên 14 yếu tố, kể cả điểm trung bình của học bạ (GPA), các lớp học khó, thành quả đạt được trong các kế hoạch đặc biệt và nơi sinh sống.

Có một điều làm nhiều người ngạc nhiên là các thư giới thiệu hay đề nghị lại không nằm trong tiến trình xét đơn này.
 
Dựa trên các tiêu chuẩn này, các đơn sau đó được cho điểm và từ các điểm này một điểm số căn bản được đặt ra. Tất cả những ai có điểm ở trên điểm số căn bản này đều được nhận.
 
Việc tuyển chọn vào hệ thống University of California cũng đặc biệt ở chỗ là cho phép người bị bác đơn được quyền khiếu nại.
 
“Nhiều người cứ nghĩ rằng khiếu nại là cách thứ nhì để được nhận vào học,” theo lời Michael McCawley, phó giám đốc đặc trách thu nhận sinh viên ở đại học University of California, Santa Cruz. “Nhưng điều này chỉ có hiệu quả nếu người sinh viên thật sự nghĩ rằng có những chi tiết mới hoặc rất có khả năng thuyết phục mà lại bị bỏ qua.”
 
“Ðối với tôi, điều này thường có nghĩa là về một vấn đề sức khỏe nào đó,” theo lời bà Van Gieson, cho

 biết là trong những trường hợp như vậy, nhà trường có thể chấp nhận sự đề nghị cho vào học.