Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Thiếu tiền, đại học Mỹ kiếm sinh viên giàu

Thiếu tiền, đại học Mỹ kiếm sinh viên giàu PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo NYT)   
Chúa Nhật, 25 Tháng 9 Năm 2011 12:11

Các đại học nay chỉ lo kiếm tiền chứ không chú ý tới sinh viên

Khả năng chi trả nay là một yếu tố quan trọng hơn trong việc được thu nhận vào đại học, theo kết quả một cuộc thăm dò được Inside Higher Ed, một tạp chí trên mạng dành cho giới chức đại học, công bố mới đây.
 


Giàu như vầy, dễ vô đại học!
 
Có hơn một nửa trong những người có trách nhiệm thu nhận sinh viên ở các đại học công lớn, có chương trình nghiên cứu, và khoảng một phần ba ở các đại học bốn năm, nói rằng trong năm vừa qua họ có nỗ lực nhiều hơn để tuyển mộ các sinh viên không cần sự trợ giúp tài chánh và có thể trả “nguyên giá” cho phí tổn ở đại học, theo cuộc thăm dò 462 giám đốc đặc trách tuyển mộ sinh viên trong Tháng Tám và đầu Tháng Chín.
 
Tương tự, có khoảng 22% các viên chức trách nhiệm tuyển mộ sinh viên ở các trường đại học bốn năm nói rằng tình hình kinh tế suy thoái đã buộc họ phải chú ý nhiều hơn đến khả năng chi trả của sinh viên.
 
“Với áp lực nhắm vào trường ngày càng nặng nề hơn, do việc giảm ngân sách giáo dục ở tiểu bang, cùng lúc phải tiếp tục duy trì danh tiếng nhà trường, cộng với áp lực phải làm sao thu nhận được những sinh viên thuộc một thành phần đặc biệt, chúng tôi đang nhìn thấy sự thay đổi căn bản trong tiến trình tuyển mộ thu nhận sinh viên,” theo lời David A. Hawkins, giám đốc chính sách công cộng và nghiên cứu tại cơ quan National Association for College Admission Counseling.

 Ông Hawkins nói rằng điều mà nhiều người trong giới có trách nhiệm tuyển mộ trước đây chỉ nhìn thuần túy khía cạnh tư vấn, hướng dẫn, nay lại đặt nặng hơn vấn đề tiếp thị.
 
Trong cuộc thăm dò, có 10% trong các giám đốc đặc trách thu nhận sinh viên ở các đại học bốn năm-và gần 20% ở các đại học tư-nói rằng con số sinh viên có khả năng tự chi trả hoàn toàn chi phí mà họ nhận vào, nói chung, thường có điểm học bạ và điểm thi thấp hơn các sinh viên khác được nhận vào.
 
Nhưng công bằng mà nói thì đây không phải là thành phần duy nhất có sự ưu đãi mà chỉ do nay được nâng lên tầm mức quan trọng hơn.
 
Các giới chức tuyển mộ sinh viên cho hay họ cũng nhận vào sinh viên thuộc các sắc tộc thiểu số, các sinh viên có khả năng thể thao, các cựu chiến binh, con cái các cựu sinh viên của trường, sinh viên ngoại quốc, và để cho có sự cân bằng giới tính, cả những nam sinh viên có điểm thấp.
 
Tại nhiều trường đại học, cuộc thăm dò cho thấy sự quen biết cũng góp phần quan trọng vào quyết định thu nhận sinh viên.
 
Có hơn một phần tư các giám đốc phòng tuyển mộ sinh viên nói rằng họ cảm thấy có áp lực từ các giới chức cao cấp trong trường để thu nhận một số ứng viên nào đó.
 
“Nếu có áp lực từ bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định thu nhận sinh viên, điều này sẽ gây nguy hại cho giá trị của cả tiến trình,” theo ông Hawkins. “Chúng tôi có những tiêu chuẩn rõ ràng nhưng cần phải nêu lên một thực tế là khi nền kinh tế suy thoái, các tiêu chuẩn này có khi cũng bị bỏ qua.”
 
Ông Lloyd Thacker thuộc Education Conservancy, có chủ trương vận động cải thiện tiến trình thu nhận sinh viên, cho hay kết quả thăm dò của Inside Higher Ed thật đáng ngại.
 
“Ðây không phải là điều mới lạ, nhưng có vẻ là trở nên trầm trọng hơn,” theo ông Thacker. “Tôi không biết đây là vì thời buổi khó khăn hay vì thiếu can đảm và sự lãnh đạo.”
 
Ông Thacker cho hay nay ngày càng có nhiều sinh viên không tin tưởng vào đại học.
 
“Sinh viên nói rằng các đại học nay chỉ lo kiếm tiền chứ không chú ý tới sinh viên,” ông Thacker nói thêm.
 
Trong khi các giới chức đại học cộng đồng cho biết điều họ quan tâm nhất là việc giảm tài trợ từ tiểu bang, tất cả các đại học khác nói rằng sự lo lắng ngày càng nhiều của các gia đình sinh viên về tiền học phí và khả năng chi trả là điều họ chú trọng nhất.
 
Các giới chức trách nhiệm ở nhiều đại học công cho hay việc tuyển mộ sinh viên ngoài tiểu bang và các sinh viên ngoại quốc, những người sẽ phải trả nguyên giá học phí, là chiến lược hàng đầu của họ. Ở đại học cộng đồng và các đại học tư, các giới chức này lại cho hay là việc trợ giúp tài chánh cho sinh viên thuộc thành phần trung lưu và nghèo là điều họ nhắm tới.
 
Và trong sự xác nhận về một thực tế đã có từ mấy năm qua, có hơn một nửa giới chức tuyển mộ từ các đại học bốn năm nói rằng sự hướng dẫn dàn dựng của cha mẹ và các giới tư vấn cho học sinh trung học đã khiến cho họ khó khăn hơn để tìm hiểu về người nộp đơn.