Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Làm sao dễ hòa nhập vào đời sống năm đầu đại học?

Làm sao dễ hòa nhập vào đời sống năm đầu đại học? PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo College Life)   
Thứ Hai, 18 Tháng 7 Năm 2011 21:54

Chỉ còn ít tuần lễ nữa là khóa Mùa Thu của các đại học ở Mỹ sẽ khai giảng.

 Cùng bạn bè đi xem các trận banh của trường cũng là cơ hội hòa đồng với các sinh viên khác. (Hình: Getty Images Sports)

Ðây là lúc nhiều bạn tân sinh viên sẽ bỡ ngỡ vào trường, lần đầu tiên sống xa nhà, ở trong một khung cảnh xa lạ.

Ðây chính là lúc bạn phải khởi sự có nỗ lực để hòa nhập vào đời sống mới, để có những quen biết mới, để có sự hỗ trợ của bè bạn cho việc học hành cũng như trong đời sống tinh thần của mình.

Khi còn ở trung học, nhiều bạn có bản tính khép kín, dè dặt, không thích mở rộng sự giao tiếp với người ngoài; hay cũng có thể vì ảnh hưởng của gia đình nên chỉ biết có đi học rồi về nhà.

Nhưng một khi bạn đã lên đại học, tự mình phải đối phó với mọi vấn đề của đời sống, với các tự do của riêng mình, bạn sẽ phải có thái độ tích cực hơn trong việc giao tiếp-vì rất khó để tồn tại như một ốc đảo ở đại học. Dưới đây là một số đề nghị để bạn có thể dễ dàng hòa nhập vào đời sống năm đầu đại học.

 1. Bắt đầu ngay các quen biết mới: Tuần lễ đầu tiên của bạn ở đại học sẽ mở đường cho cả năm còn lại

Ngay cả khi bạn coi mình là người sống khép kín, không muốn có nhiều giao tiếp, bạn hãy có nỗ lực mở rộng các quen biết của mình ngay trong tuần lễ đầu tiên ở trường. Trong mấy ngày đầu, hãy tìm cách gặp và nói chuyện với nhiều người ở trong lớp cũng như trong ký túc xá.

Cách tốt nhất để cảm thấy mình “bắt rễ” được vào môi trường mình sống là hãy đến cùng với đám đông trong vài tuần lễ đầu. Khi bạn đến tham dự các buổi họp dành cho tân sinh viên, hãy rủ thêm vài người bạn mới. Khi bạn đi ăn trưa hay ăn tối, hãy bỏ thói quen lặng lẽ ngồi ăn một mình mà hãy mời các bạn khác cùng đi với mình. Qua cách tạo nhóm trong môi trường mới này, bạn sẽ nhanh chóng có thêm các tình bạn mới.

Cũng đừng đóng kín cửa phòng trong ký túc xá, hãy để cho các bạn khác có thể ghé vào và thăm hỏi bạn. (Nhưng cũng không có nghĩa là bạn ơ hờ trong vấn đề an toàn của mình.)

Bạn cũng có thể tổ chức các buổi chơi banh, chơi bài hàng tuần, hay rủ nhau cùng xem một chương trình truyền hình nào đó.

 2. Học, học và học!

Việc học nhóm không chỉ giúp ích cho bạn dễ dàng nắm vững bài vở, nhưng cũng giúp bạn gặp được thêm sinh viên khác trong các lớp của mình.

Hãy tự giới thiệu chính mình với những người quanh bạn trong mấy tuần lễ đầu tiên ở trường.

Khi có bài tập đầu tiên, bạn hãy nói chuyện với các sinh viên khác trong lớp và chọn ra một ngày trước khi đến hạn nộp bài để cùng làm theo nhóm.

Việc học nhóm cũng giúp cho bạn có cơ hội so sánh hiểu biết của mình với các bạn khác. Nếu bạn thấy mình thường hay giúp đỡ người khác trong vấn đề bài vở, chính điều này cũng giúp bạn hiểu tường tận hơn những gì đã học.

 3. Tham gia vào các sinh hoạt trong trường

Hãy mạnh dạn tham gia vào các sinh hoạt trong trường. Năm đầu đại học là thời gian lý tưởng để tham gia vào các nhóm hay các hội trong trường. Ða số các trường đều có nhiều nhóm, tổ chức khác nhau để bạn tham gia, từ chính trị, tôn giáo, sang đến thể thao hay các lãnh vực khác.

Thường thì ký túc xá nơi bạn ở cũng có nơi treo bản thông cáo về các hoạt động của trường. Một số tin tức trên bản thông cáo này sẽ có liên hệ trực tiếp đến ký túc xá bạn ở, trong khi các tin khác là chung cho cả trường.

Bạn sẽ có cơ hội gặp những người về sau có thể là bạn thân cho cả cuộc đời mình, chỉ riêng điều này không thôi cũng đủ là lý lo để bạn tham gia.

 4. Ủng hộ đội banh nhà trường!

Cho dù bạn không ưa thích thể thao cho lắm, hãy đến tham dự những trận đấu ở trường. Ðiều này giúp cho gặp thêm nhiều người khác và chứng tỏ tinh thần ủng hộ “gà nhà” của mình. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng việc hò hét cổ võ giúp bạn cảm thấy gần gũi hơn với các bạn khác và quan trọng hơn nữa là khiến bạn quên đi những lo lắng, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

 5. Tham gia vào các bộ môn thể thao

Là một thành viên của đội thể thao ở trường sẽ đem đến cho bạn nhiều điều thích thú và có giá trị lâu dài hơn việc chỉ là một khán giả. Bạn cũng có cơ hội tiếp tục theo đuổi bộ môn thể thao mình ưa thích. Ðiều này cũng giúp bạn giữ sức khỏe, giảm bớt căng thẳng, tạo thêm sự tự tin nơi mình.

 6. Kiếm thêm tiền bằng cách làm việc trong trường

Nếu bạn thấy rằng mình còn có thời giờ cho việc bán thời gian, hãy tìm hiểu xem có thể kiếm việc ở trong trường hay không?

Các việc trong trường thường không quá gắt gao về thời khóa biểu như các công việc khác ngoài “đời thường” và cũng cho bạn cơ hội để gặp các sinh viên khác.

Hãy chú ý vào các công việc có liên hệ đến nghề nghiệp tương lai của bạn. Nếu bạn học về điện toán, hãy kiếm việc trong phòng thí nghiệm máy tính.

Bạn không chỉ có được kinh nghiệm hữu ích nhưng cũng có thêm được ít tiền. Ngoài ra, việc làm trong trường cũng có thể tạo sự quen biết với các giới ngoài trường để sau này khi tốt nghiệp bạn dễ dàng có việc làm hơn.