Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Làm thế nào giảm stress trong thời gian thi cuối khóa?

Làm thế nào giảm stress trong thời gian thi cuối khóa? PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo College Life)   
Chúa Nhật, 22 Tháng 5 Năm 2011 14:32

Ðời sống đại học thường xuyên tạo stress cho sinh viên, không chỉ trong vấn đề học hành mà còn từ những góc cạnh khác.

 Nhưng stress trong thời gian thi cuối khóa (finals week) như đang có hiện nay ở nhiều trường lại là lúc nặng nề nhất. Dưới đây là một số đề nghị giúp bạn vượt qua giai đoạn mệt mỏi và lắm âu lo này.

 
Royce Hall, UCLA. Trường này và nhiều trường khác khắp nước Mỹ đang hoặc sắp bước vào mùa thi cuối khóa. Làm sao để đừng stress? (Hình: Stephanie Diani/UCLA Media Relations)

1. Chớ quá lo ngại vì bị stress

Ðiều này có vẻ khôi hài nhưng bạn cứ suy nghĩ lại xem. Khi bạn cảm thấy bị stress, bạn thấy như mình đang sắp nổ bung ra.

 Ðừng tạo thêm sự lo lắng cho chính mình. Ðây là điều bình thường! Và cách tốt nhất để đối phó với stress là đừng quá lo lắng để làm cho mình phải mệt mỏi hơn nữa. Nếu bạn thấy bị stress, hãy đón nhận điều đó và tìm cách giải quyết. Quá lo ngại chỉ làm mọi sự tệ hại hơn.

 2. Có thời gian riêng một mình.

Vào thời gian cuối khóa này, có vẻ là mọi người bạn quen biết ở trường đều bị stress.

Hãy để ra mấy phút đồng hồ đi dạo một vòng trong sân trường, kiếm nơi yên tĩnh, không đầy những sinh viên khác mệt mỏi vì stress. Thưởng thức một ly cà phê hoặc nghe một bài nhạc... để đưa bạn ra khỏi bầu không khí căng thẳng, dù chỉ trong ít phút. Bạn sẽ mình bình tâm trở lại để lo học hành ôn tập.

 3. Ngủ một giấc thoải mái

Ðời sống đại học khiến giờ giấc của bạn hay bị đảo lộn.

 Giấc ngủ của bạn ngày càng ít đi và trong tuần lễ thi lại càng ít hơn nữa. Ðây là điều bạn phải tránh vì giấc ngủ giúp dễ tập trung tinh thần hơn.

Hãy dành cho mình nửa tiếng, một tiếng đồng hồ để có một giấc ngủ khi nào bạn cảm thấy mình không còn suy nghĩ được nữa. Khi thức dậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những gì mình đọc dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

 3. Ăn uống đầy đủ và lành mạnh

Cũng giống như giấc ngủ, khi bạn vào đại học cách ăn uống của bạn thay đổi rất nhiều không còn giống như khi ở bên cạnh cha mẹ.

Trong mùa thi, bạn sẽ chỉ bị stress về tinh thần mà có khi do sự ăn uống thất thường và không đủ. Có bạn lo sợ là bị stress, ăn nhiều lại lên cân. Ðúng là như vậy và không phải là không có lý do khi người ta cứ nhắc đến từ “freshman 15”. Muốn tránh được điều đó, bạn chuẩn bị cho mình thức ăn lành mạnh như trái cây, rau quả, các thứ ngũ cốc và nhiều protein.

 Và cũng nên nhớ là khi tính toán cẩn thận sự chi tiêu cho đồ ăn, bạn sẽ có được sức khỏe cần thiết cho việc học mà không phải stress thêm vì chi tiêu quá mức cho các món ăn vô bổ.

 4. Dành thời giờ cho việc tập thể dục

Bạn có thể nghĩ rằng đã không có thời giờ để ăn, ngủ thì còn lúc nào để tập thể dục.

Nhưng kết quả các nghiên cứu đến nay đều cho thấy rằng việc hoạt động cơ thể (thay vì ngồi/nằm một chỗ) sẽ giúp cho bạn giảm stress. Mà bạn cũng chẳng cần dành ra cả giờ đồng hồ đến gym mới gọi là tập thể dục. Bạn chỉ cần có chừng 15 phút đi bộ thoải mái, sau đó bạn sẽ thấy dễ thu nhận bài vở hơn.

 5. Giải trí

Nếu bạn thấy cố ngồi viết bài luận văn nộp cuối khóa mà mãi chẳng được chữ nào, điều đó cũng có thể là bạn bị stress vì quá căng thẳng.

 Nếu bạn đã từng ngồi một chỗ trong vài ngày qua thì đây là lúc phải đứng dậy và làm một việc nào khác để óc bạn được nghỉ ngơi. Ði xem phim, gặp các bạn, đi chơi bóng rổ... nhưng nên tránh rượu bia vì điều này sẽ làm đầu óc bạn rối rắm hơn.

Hãy nhớ là bạn muốn sự thoải mái để tiếp tục học tập sau đó chứ không phải thoải mái để rồi choáng váng ngầy ngật. Bạn sẽ còn có cơ hội sau khi tuần thi đi qua cho việc enjoy đời sống sinh viên.

6.Tìm sự giúp đỡ

Có thể bạn ngại ngần không muốn thú nhận rằng mình không còn có thể chịu đựng tình trạng stress này. Nhưng hãy nhớ bạn không phải là người duy nhất ở trong hoàn cảnh đó. Bạn có thể chia sẻ với một người bạn hoặc đến trung tâm tư vấn ở trường. Ðôi khi chỉ cần nói ra cũng giúp bạn giảm stress rồi.

 7. Ðặt vấn đề cho rõ ràng

 Ðời sống đại học có thể làm bạn nhiều khi cảm thấy bị choáng ngộp. Bạn muốn đi chơi với những người bạn khác, tham gia các nhóm sinh hoạt trong trường, tham gia hội thiện nguyện... Nhưng hãy nhớ bạn chỉ có một số giờ nhất định trong ngày và không thể làm hết mọi điều mình mong muốn.

Hãy nhìn lại để xác định đâu là mục tiêu chính của mình. Bạn đến trường là để đi học, phải luôn nhớ điều đó. Mọi thứ khác đều là chuyện phụ. Và khi khẳng định điều này bạn sẽ thấy dễ dàng tập trung vào học hành và không còn bị stress nhiều nữa.