Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Hệ thống đại học Cal State có thể bị cắt $1 tỉ

Hệ thống đại học Cal State có thể bị cắt $1 tỉ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 12 Tháng 5 Năm 2011 09:06

Sẽ tăng học phí 32%

SAN FRANCISCO (SF Chronicle) - Tiền học trong hệ thống California State University (CSU), thường được gọi tắt là Cal State, có thể lên đến $7,400 khóa mùa Xuân tới đây, cao hơn gấp đôi chi phí chỉ ba năm trước đây.

 
Giáo sư và sinh viên biểu tình tại đại học Cal State Northridge phản đối cắt giảm ngân sách giáo dục. (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images) 

Bị buộc phải có biện pháp chuẩn bị đối phó với việc có thể cắt giảm khoảng $1 tỉ từ ngân sách tiểu bang, Viện Trưởng CSU Charles Reed hôm Thứ Ba cho hay hệ thống đại học này sẽ phải tính đến việc tăng học phí thêm 32% và giảm bớt số sinh viên thâu nhận trong khóa mùa Xuân tới.

“Chúng ta không còn giải pháp tốt đẹp nào mà chỉ có những lựa chọn quá quắt,” ông Reed nói với các ủy viên hội đồng quản trị hệ thống CSU đang họp ở Long Beach tuần này.

Nếu các ủy viên chấp thuận đề nghị của ông Reed trong Tháng Bảy này, khoảng 20,000 sinh viên đủ điều kiện và dự trù chuyển lên các đại học trong hệ thống CSU khóa mùa Xuân 2012 sẽ bị từ chối ghi danh học.

Cùng lúc đó, mức học phí căn bản sẽ lên đến $6,450 cho mùa Xuân, so với con số trước đây là $4,880. Nếu cộng thêm các lệ phí bắt buộc khác, trung bình vào khoảng $950, chi phí phải đóng để vào học CSU sẽ lên đến khoảng $7,400 một năm.

“Thật là một điều tệ hại và đáng buồn khi phải nhìn thấy đề nghị đó,” theo lời Chris Chavez, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Cal State và hiện là sinh viên ngành Khoa Học Chính Trị tại Cal State Long Beach.

Việc cắt giảm $500 triệu đã được Quốc Hội tiểu bang California thông qua trước đây, và ông Reed đã phải ra lệnh cho hiệu trưởng tại 23 trường trong hệ thống CSU phải giảm ngân sách của họ. Khóa mùa Thu tới đây sẽ có ít lớp học hơn, ít giáo sư và giảm khoảng 10,000 sinh viên, theo thông báo của hệ thống CSU.

Tuy nhiên, vì ngân sách tiểu bang vẫn còn bị thiếu hụt khoảng $15.4 tỉ nên các nhà lập pháp tiểu bang có thể cắt thêm ngân sách giáo dục, và hệ thống CSU có thể mất thêm $500 triệu nữa. Tổng số ngân sách cắt giảm $1 tỉ này sẽ vào khoảng 36% ngân sách hiện nay của CSU là $2.79 tỉ.

“Ðiều này nếu được thông qua thì sẽ là một thiệt hại trầm trọng cho tiểu bang,” theo lời Dân Biểu Tiểu Bang Marty Block (Dân Chủ-San Diego), chủ tịch Ủy Ban Ðại Học Hạ Viện California.

Lần trước, khi các ủy viên chấp thuận việc gia tăng học phí 32% năm 2009, sinh viên bỏ lớp, chiếm đóng các tòa nhà trong khuôn viên đại học và ngăn trở các cuộc họp.

Từ đó, các ủy viên chỉ tăng học phí theo từng phần nhỏ - 5% hồi Tháng Sáu và 15.5% hồi Tháng Mười Một năm ngoái. Kể từ năm 2008 đến nay, hệ thống CSU đã giảm giáo sư và nhân viên vào khoảng 4,145 người, chừng 8.8% tổng số nhân sự.