Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Chưa thấy giấy báo nhận vào đại học, phải làm sao?

Chưa thấy giấy báo nhận vào đại học, phải làm sao? PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo Collegeboard.com)   
Thứ Bảy, 09 Tháng 4 Năm 2011 09:45

Ðiều bạn có thể làm ngay là nói chuyện với người giáo sư hướng dẫn (counselor) của mình

Hình minh họa

Bây giờ đã là đầu tháng 4, nếu bạn vẫn chưa nhận được giấy đại học báo nhận bạn thì điều đầu tiên là chớ hoảng hốt, đây không phải là điều chấm dứt cuộc đời học tập của bạn.

Hãy nhớ là ở Mỹ có khoảng gần 4,000 trường đại học. Nếu các trường bạn nộp đơn không nhận bạn, vì lý do nào đó, thì vẫn còn các trường khác bạn có thể gởi đơn tới.

Và trong khi bạn suy tính các giải pháp của mình, hãy giữ tinh thần lạc quan.

Bạn đã quyết chí tiếp tục học lên cao hơn, đó là điều quan trọng cho sự thành công trên đường học vấn. Vấn đề chỉ còn là việc kiếm ra một trường đại học thích hợp.

Ðiều bạn có thể làm ngay là nói chuyện với người giáo sư hướng dẫn (counselor) của mình. Vị giáo sư này chắc chắn đã nhiều lần gặp những trường hợp giống như của bạn, do đó sẽ biết phải làm gì.

Ðiều kế đến là nộp đơn vào các trường mà thời hạn ghi danh chưa chấm dứt. Một số trường cho phép nộp đơn trễ hoặc có các thời hạn đặc biệt. Hãy nhớ là ghi danh ở hơn một trường, nếu có thể được, để cho bạn có thêm cơ hội.

Bạn cũng nên liên lạc với văn phòng trường bác đơn của mình để hỏi lý do. Phải chăng đó là vì học bạ (school transcript), hay vì bài luận văn viết xin học? Dù là gì chăng nữa, những tin tức này giúp bạn thực hiện tốt hơn các đơn nộp sau này.

Cũng nên tính xem bạn có nên xin trường xét lại quyết định của họ hay không. Việc yêu cầu duyệt xét lại thường chỉ có kết quả nếu có sự thay đổi lớn trong trường hợp của bạn, như điểm trung bình nay cao hơn.

Bạn cũng có thể nộp đơn lại vào trường đã không nhận mình lần trước. Một số trường sẽ tái xét hồ sơ nếu bạn thi SAT lại và có số điểm cao hơn hoặc điểm trung bình cuối năm lớp 12 của bạn vượt hẳn lên.

Tốt nhất bạn liên lạc trực tiếp với phòng thu nhận sinh viên của trường đó để hỏi về trường hợp của mình và xem có nên nộp đơn lại hay không.

Bạn cũng nên nghĩ đến việc tạm thời đi học một trường không hoàn toàn theo ý muốn của mình rồi sau đó chuyển sang trường bạn vẫn ước mơ theo học.

Nếu học bạ năm đầu của bạn cho thấy bạn có khả năng và chăm lo học hành, những giới chức có trách nhiệm tuyển lựa ở trường bạn muốn theo học có thể sẽ hân hoan đón nhận bạn. Hãy nhớ, đối với rất nhiều học sinh ở Mỹ, nơi tốt nhất để khởi sự con đường vào đại học chính là các trường đại học cộng đồng.