Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Học các trường tư online: Coi chừng giá trị văn bằng

Học các trường tư online: Coi chừng giá trị văn bằng PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo Chronicle of Higher Education)   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 10:19

 Một trường dạy online, một trường tư dạy học để kiếm lời (for-profit) có thể được chính phủ liên bang và tiểu bang Mỹ công nhận

Ngày nay, việc học các trường online, cho tất cả các mọi ngành, ở các cấp, từ chứng chỉ cho đến hai năm, bốn năm, là việc bình thường và cũng thường được các công ty tuyển người chấp nhận -với một điều kiện- là văn bằng hay chứng chỉ đó phải thực sự có giá trị.

Thế nào là “thực sự có giá trị?”

Ðây là một vấn đề tưởng dễ dàng, nhưng thật sự phức tạp mà chỉ khi ở trong cuộc, người ta mới cay đắng nhận ra.

Một trường dạy online, một trường tư dạy học để kiếm lời (for-profit) có thể được chính phủ liên bang và tiểu bang Mỹ công nhận để những sinh viên ghi danh theo học ở trường đó có thể mượn tiền (student loan) hay xin tiền trợ cấp (grants) để đi học.

 Nhưng một số văn bằng của trường đó có thể sẽ chẳng có giá trị gì cho người sinh viên khi tốt nghiệp, vì không được ai chứng nhận.

Một thí dụ điển hình của việc này là trường Kaplan University và chương trình học để trở thành “chuyên gia dinh dưỡng có đăng ký - registered dietitian”.

Trong thời gian qua, mỗi khi ai đó muốn tìm hiểu về nghề nghiệp “chuyên gia dinh dưỡng” này và vào Google kiếm qua “registered dietitian”, đều có thể thấy quảng cáo của trường Kaplan University về bằng cấp cử nhân cho môn nutrition science.

Tuy nhiên, nhiều người đã không biết rằng họ sẽ không thể trở thành ‘registered dietitian’ bằng cách hoàn tất chương trình cử nhân ở Kaplan Inc., một trường “for profit” do công ty Washington Post làm chủ.

Một số sinh viên của trường này than phiền rằng họ ghi danh vào học ở Kaplan mà không biết, cho đến khi đã vay mượn hàng ngàn dollars để đóng tiền học, rằng trường này không được sự chứng nhận của tổ chức có tên “Commission on Accreditation for Dietetics Education”.

Không có sự công nhận của tổ chức này, người sinh viên lãnh bằng từ Kaplan sẽ không được phép đi thực tập hay sau đó dự kỳ thi để lấy chứng chỉ hành nghề-một điều mà nhiều tiểu bang đòi hỏi ở những người muốn trở thành “licensed dietitian”.

Ðiều này cũng giống như một người ghi danh đi học một trường dạy điều dưỡng mà không được đi thực tập ở bệnh viện và sau đó dự thi lấy chứng chỉ hành nghề; hay học luật mà không được dự kỳ thi vào luật sư đoàn.

Vấn đề chỉ nổ lớn tuần qua sau khi một trang web có tên Change.org đưa vấn đề ra và yêu cầu trường Kaplan cũng như công ty chủ hãy sửa đổi cách quảng cáo thu hút sinh viên của họ, bị tố là không lương thiện, hay nếu không hãy đóng cửa trường.

Vấn đề này cũng khiến tổ chức American Dietetic Association, cơ quan chủ quản ủy ban chứng nhận, có biện pháp ít thấy là công bố danh sách trên trang web của họ các trường không được chứng nhận, gồm có trường Kaplan và 11 trường khác.

Tổ chức này đưa danh sách ra sau khi ngày càng có nhiều người than phiền là họ lấy những lớp ở các trường không được chứng nhận với sự tin tưởng là sẽ được dự kỳ thi hành nghề. Danh sách này đa số gồm những trường có tên xuất hiện khi có người tìm kiếm tin tức về “registered dietitian” và thấy ngay các quảng cáo về các chương trình không được chứng nhận, trong đó có cả ở Kaplan.

Giới chức Kaplan nói rằng họ thường xuyên nhắc nhở là chương trình của họ không được sự chứng nhận của ủy ban “Commission on Accreditation for Dietetics Education”, trước khi ghi danh và trong khi học.

Nhưng có những sinh viên từng học ngành này ở Kaplan lại cho rằng họ không được biết rõ ràng điều đó và chỉ nhận ra khi yêu cầu nhà trường sắp xếp cho đi tập sự.

Ðể tránh lâm vào trường hợp tương tự, các giới chức giáo dục đề nghị người sinh viên trước khi ghi danh hãy tìm hiểu rõ ràng ngành học mà một trường cung cấp, so sánh với những đòi hỏi của tiểu bang nơi muốn hành nghề sau này, rồi hãy ký kết giấy tờ theo học, mượn tiền nợ học.

Riêng đối với trường Kaplan University, hiện nay khi vào trong web của trường và kiếm tin tức về “Nutrition Science”, ở phía dưới tận cùng sẽ thấy có lời chú thích là học bằng cử nhân về Nutrition Science của trường không cho phép sinh viên thi lấy giấy phép hành nghề, như sau:

“Please note that the Bachelor of Science in Nutrition Science program does not qualify students to sit for the Registered Dietitian Examination”: “Xin lưu ý sinh viên tốt nghiệp bằng ‘Bachelor of Science in Nutrition Science’ (của Kaplan) không đủ tiêu chuẩn thi lấy bằng Registered Dietitian.”