Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Phụ huynh cần biết: Học đại học rất mệt!

Phụ huynh cần biết: Học đại học rất mệt! PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Hai, 31 Tháng 1 Năm 2011 14:48

Không phải con em than phiền, mà có thật

Quý vị phụ huynh có con em đang theo học đại học, nhất là ở năm đầu tiên, mà nghe chúng than là ‘quá mệt’ thì chớ vội bài bác, coi chúng là lười biếng, hoặc cho rằng không thể nào khó khăn bằng thời gian bạn đi học.

 Sinh viên học đại học bị mất sức thật, theo nghiên cứu của UCLA. (Hình: Nguyễn Thu Hồng)

Bởi vì, theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây, sinh viên năm đầu tiên trong các đại học ở Mỹ hiện đang phải chịu đựng mức độ căng thẳng cao chưa từng thấy, cả về áp lực tài chánh lẫn áp lực học hành.

Kết qủa cuộc nghiên cứu do trường đại học University of California Los Angeles (UCLA) thực hiện hồi năm ngoái, theo đó khảo sát khoảng 200,000 sinh viên năm đầu tiên ở các trường đại học tại Mỹ, cho thấy chỉ có chưa đầy 52% các sinh viên trả lời nói rằng sức khỏe tinh thần của họ là rất tốt hoặc “trên mức trung bình.”

Con số này cho thấy sự sút giảm lớn lao từ năm 1985, năm đầu tiên có cuộc thăm dò, cho đến nay. Khi đó, khoảng hai phần ba các tân sinh viên tự cho rằng sức khỏe tinh thần của mình rất tốt. Và con số phần trăm trong năm 2010 cũng xuống dưới con số của năm 2009 là 3.4 điểm.

Sự mệt mỏi này của sinh viên cũng có khác biệt giữa các thành phần giới tính.

Các nữ sinh viên thường cho biết là bị mệt mỏi tinh thần hơn là các nam sinh viên. Cuộc nghiên cứu của UCLA cho thấy chỉ có khoảng 46% nữ sinh viên đánh giá sức khỏe tinh thần mình là rất tốt, so với 59% nam sinh viên.

Ðây cũng không phải là một hiện tượng gì mới lạ vì có tới gấp đôi con số nữ học sinh lớp 12 than thở là “bị ngộp vì những điều phải chuẩn bị cho năm đầu đại học” so với số nam học sinh có cùng cảm nghĩ.

Giáo Sư John Pryor, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho hay stress là một vấn đề lớn đối với sinh viên đại học.

Ông cho rằng nếu các sinh viên khi mới bước vào đại học đã bị mệt mỏi tinh thần và với sự dự trữ thấp về sức khỏe tinh thần này, các giáo sư, các giới chức điều hành nhà trường sẽ thấy thêm nhiều hậu quả của tình trạng bị stress này, kể cả trong cách hành xử và cách học tập của sinh viên.

Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Mỹ cũng góp phần tạo thêm stress cho sinh viên, theo cuộc nghiên cứu. Hiện có khoảng 53% sinh viên phải mượn tiền để đi học. Số sinh viên có cha bị thất nghiệp nay lên đến gần 5%, một con số kỷ lục và số sinh viên có mẹ thất nghiệp hiện vào khoảng 9% và còn lên cao hơn.

Theo một số chuyên gia, các sinh viên có thể tự mình giảm bớt stress qua các hoạt động như tập thể dục thường xuyên, có thêm các giao tiếp với các sinh viên khác chung quanh, sử dụng dịch vụ tư vấn của nhà trường, duy trì liên lạc với bè bạn, gia đình, người thân qua điện thoại, Facebook... và cố ngủ cho đủ giấc-một điều giản dị nhưng sẽ giúp ích rất nhiều.