Sinh viên, hẹn hò PDF Print E-mail
Tác Giả: Vann Phan   
Thứ Ba, 28 Tháng 12 Năm 2010 22:48

chuyện hẹn hò trai gái trên đại học là một giai đoạn khá quan trọng trong đời người

Cùng đích của đời sinh viên là gì nếu không phải là tốt nghiệp ra trường và lấy được mảnh bằng, vốn là giấy chứng nhận khả năng văn hóa và chuyên nghiệp để khẳng định mình trong cuộc tranh đua không khoan nhượng trên trường đời?

 Hình minh họa. (Hình: China Phots/Getty Images)
 Ðiều lý thú là, trong cuộc đời sinh viên, nhất là đối với các nam sinh viên, chuyện quan trọng thứ nhì sau học hành chính là chuyện hẹn hò trai gái trên đại học (college dating, campus dating)!

Ðối vối nhiều thanh thiếu niên Mỹ (trong tuổi teen), đi học đại học không chỉ là nhằm tìm đạt một nền giáo dục. Xin đừng ngạc nhiên, bởi vì chuyện có được một mối quan hệ lý thú trong đời sống xã hội của môi trường đại học như chuyện hẹn hò trai gái (dating) với một sinh viên khác là một phần mà cũng có thể là tổng thể của những kinh nghiệm mới dưới khung trời đại học đầy những “cây dài bóng mát.”

Một cuộc hẹn hò trai gái êm xuôi trên đại học không những là một chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thành công của người sinh viên trên đường học vấn mà còn là một yếu tố tâm-sinh lý giúp cho người sinh viên giữ được thăng bằng trong cuộc đời vốn ưa chao đảo của lớp người trẻ.

Hẹn hò trai gái trên đại học quan trọng ra sao

Ðối với phần lớn các sinh viên Mỹ, cuộc hẹn hò trai gái đầu đời khởi sự khi họ đang học đại học. Chính trong khoảng thời gian này của cuộc đời, người sinh viên bắt đầu bước ra khỏi sự hướng dẫn và theo dõi - mà hiểu theo ý nghĩa mạnh mẽ nhất là “kềm kẹp” - của cha mẹ và hướng nhìn ra thế giới bên ngoài để tìm một điểm tựa cho cá nhân mình.

 Chính trong giai đoạn này mà người sinh viên dõi mắt kiếm tìm ai đó đúng như ý mình mong ước (the right person) mà biết đâu sau này lại sẽ là ý trung nhân (sweetheart) của mình nếu cuộc “dating” này đi đúng hướng và đủ nghiêm chỉnh.

Như thế, chuyện hẹn hò trai gái trên đại học là một giai đoạn khá quan trọng trong đời người, nhất là những con người chịu cất công đi tìm kiếm giá trị của giáo dục và văn hóa để cho đời biết mình là ai.

Hẹn hò trai gái thường đến vào một thời điểm mà người sinh viên cần tới một người trong đời và, nếu có thể được, sẽ cùng người ấy dìu nhau bước đi vào niềm hạnh phúc càng dài lâu càng tốt. Ðối với một số người, hẹn hò trai gái trên đại học là cuộc phiêu lưu tình ái đầu tiên và có thể cũng là mối tình đầu của họ.

 Ðiều oái oăm là, theo một cuộc thăm dò ở bên Mỹ này, khoảng 90 phần trăm những người biết yêu và đi tìm tình yêu lúc còn học đại học đều không có khả năng và cơ hội tiếp tục đưa mối quan hệ tình ái này tiến xa hơn nữa đến nơi chân trời miên viễn của hạnh phúc lứa đôi.

Vì thế, các bạn sinh viên hãy luôn luôn thận trọng về những gì mình sắp làm, và hãy bảo đảm rằng mình giữ được lòng trung thành với người bạn tình, cho dù con thuyền tình của các bạn thỉnh thoảng có gặp phải sóng gió trên đại dương.

Những gì làm cho quan hệ tình ái trên đại học trở nên không phải dễ

Trước hết, người sinh viên đại học phải đối phó với cuộc chuyển tiếp lớn lao để hoàn toàn gánh lấy trách nhiệm về chính mình, về kết quả học vấn cũng như về lòng kỳ vọng của cha mẹ.

Thêm vào nhiệm vụ nặng nề này, người sinh viên đại học còn bị đòi hỏi phải đối phó với chuyện cắt bớt đi mối quan hệ đã có từ lâu với gia đình và bạn bè thời thơ ấu nơi quê cũ hay thành phố ngày xưa khi họ thật sự rời nhà để lên đường đến sống tại một trường đại học phương xa.

Ðối với một số sinh viên, đây quả là một “chấn thương” mà chỉ có cái mầu nhiệm của thời gian mới chữa lành nổi.

Ðối phó hữu hiệu với mọi thách thức có tính cách cá nhân, thể chất, tình cảm và học vấn này khó khăn tới đâu?

Câu trả lời là người sinh viên phải đối diện với tình cảnh rời khỏi mái ấm gia đình, mất mát những tình cảm xưa cũ, bỏ lại đằng sau những chỗ dựa ấm êm một thời, như bạn bè và cộng đồng tín hữu, để rồi phải đương đầu với các bạn học mới thuộc nhiều gia tầng xã hội và bối cảnh văn hóa.

Vì thế, thật chẳng lạ lùng gì khi chuyện hẹn hò trai gái trên đại học có thể trở thành phức tạp hơn là người sinh viên tưởng nghĩ rất nhiều.

Vài lời khuyên nhủ từ những người lịch lãm

Ðừng tỏ ra quá nghiêm chỉnh (too serious) về mối quan hệ trong chuyện hẹn hò trai gái trên đại học này, bởi vì các bạn đã có đủ thứ phức tạp trên đời để mà đương đầu dưới khung trời đại học rồi.

Nơi đây không khuyên các bạn dính líu quá mức với ai đó trong môi trường sinh viên. Dĩ nhiên là điều này không có nghĩa là các bạn chớ có hẹn hò làm chi, nhưng là khuyên các bạn chỉ nên giữ cho mối quan hệ tình ái này không phức tạp và phải là vui tươi mới được.

Bằng cách giữ cho cuộc hẹn hò trai gái trên đại học bớt nghiêm chỉnh đi (less serious), bạn có thể tập trung vào niềm vui tìm biết kẻ khác trong đời.

Ngược lại, quá sôi nổi và mạnh bạo trong cuộc hẹn hò trai gái chỉ tạo nên vấn đề ở cuối đoạn đường mà thôi, nhất là khi bạn gặp phải cảnh đổ vỡ hoặc có gì đó không suôn sẻ (something wrong) xảy ra giữa khi khúc nhạc tình đang lả lướt.

Những lãng mạn tình ái thời sinh viên của các bạn phải là những kinh nghiệm thất đáng cho bạn hưởng thụ, vui tươi, không có gì thách thức hoặc gây xáo trộn để rồi tạo ảnh hưởng không hay cho lý do thật sự đưa bạn tới chốn này, đó là thăng tiến trên con đường học vấn.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, nếu bạn tiến tới chuyện hẹn hò trai gái trên đại học với một cách thế ung dung, thư thái (carefree) và nhẹ nhàng hơn (lighter), thì, nào ai biết được, cuộc tình trên đại học của bạn có thể sẽ tiến triển đến chỗ tuyệt vời sau cuộc đời sinh viên đầy những nỗ lực và lo toan của bạn.

Que sera, sera

Nhiều người đã gặp được bạn đời (current spouses) từ thuở họ họ còn là sinh viên đại học với nhau. Nếu mọi sự trên đời cứ diễn tiến giống như vậy thì đó là điều tốt đẹp, nếu không nói là vạn hạnh, một “blessing.”

Nhưng đừng đi hẹn hò trai gái trên đại học với một tâm tư quyết chí tìm cho được người vợ hoặc chồng tương lai, vì đó không phải là một thái độ hoặc phương thế cần thiết trong giai đoạn này của cuộc sống.

Que sera, sera. Whatever will be, will be. Biết ra sao ngày sau... Chỉ đơn giản là cứ để cho mọi sự diễn tiến bình thường theo dòng chảy của thời gian.

Và nếu chuyện gì xảy ra thì đó cũng là điều tự nhiên thôi. Lúc ấy, khi ngoảnh mặt nhìn lại, bạn sẽ nâng niu và trân quý cai thuở ban đầu lưu luyến ấy với những kỷ niệm thân thương của một thời hẹn hò trai gái trên đại học.

 
(Viết theo relationshiproadblocks.com và collegedatingrules.cm)