Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Sinh viên ra trường năm nay vẫn khó kiếm việc

Sinh viên ra trường năm nay vẫn khó kiếm việc PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo WSJ)   
Thứ Hai, 13 Tháng 12 Năm 2010 17:25

 Dù có một số dữ kiện cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang phần nào hồi phục, các sinh viên ra trường năm nay sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi kiếm việc làm,

 do nhiều công ty vẫn ngần ngại trong việc nhận thêm người.

 
(Hình minh họa)
 
Có đến 36% trong tổng số các công ty nhận nhân viên mới hồi năm ngoái nay cho hay họ chưa biết hoặc sẽ không nhận người cho năm nay, theo kết quả một cuộc nghiên cứu của trung tâm Collegiate Employment Research Institute (CERI) tại đại học Michigan State University.

 Trong số các công ty không mướn sinh viên mới ra trường năm ngoái, có 76% nói rằng họ sẽ tiếp tục không nhận người hoặc không biết chắc.

“Các công ty chưa lấy lại mức thương vụ trước đây vô cùng ngần ngại trong việc nhận người mới,” theo giám đốc CERI, ông Phil Gardner.

“Họ không muốn có thêm nhân viên trong khi tình hình vẫn còn có thể trở nên tồi tệ hơn.”

Các công ty khẳng định là không mượn người nêu lý do về thuế, chi phí bảo hiểm y tế và tình hình chính trị không ổn định, bên cạnh các lo ngại liên quan đến kinh tế, cũng theo ông Gardner.

Trong số 4,600 công ty tham gia vào cuộc thăm dò, có khoảng 30% không mướn sinh viên ra trường khóa năm ngoái.

Nói chung, số sinh viên mới ra trường năm nay được các công ty này dự trù sẽ mướn, trong đủ các ngành, tăng khoảng 3% so với con số năm ngoái.

Cuộc thăm dò, diễn ra trong tháng 9 và tháng 10, cũng cho thấy các công ty với nhân sự từ 101 đến 3,999 người ít có ý định nhận thêm người hơn là các công ty có từ 9 nhân viên đến 100 nhân viên. Các công ty với số nhân viên từ 4,000 người trở lên cũng cho biết là họ có ý định mướn sinh viên mới ra trường năm nay. Ðiều này cho thấy các công ty lớn làm ăn khấm khá hơn công ty trung bình, theo ông Gardner.

Trong khi đó, giám đốc trung tâm việc làm ở đại học Washington University tại St. Louis, ông Mark Smith, nói rằng các công ty lớn chuyên cung cấp dịch vụ tài chánh và công ty tư vấn năm nay có nỗ lực tuyển mộ sinh viên mới ra trường mạnh mẽ hơn vài năm trước đây.