Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Dân Mỹ ủng hộ đại học cộng đồng

Dân Mỹ ủng hộ đại học cộng đồng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 01 Tháng 11 Năm 2010 18:23

Kết quả thăm dò


NEW YORK (AP) - Theo một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Associated Press và Ðại Học Stanford, được công bố hồi đầu tháng, thì đại đa số dân chúng Mỹ cảm thấy rằng có một số sinh viên tốt hơn là nên theo học một trường đại học cộng đồng thay vì một trường đại học hệ bốn năm.


Trong sân đại học Orange Coast College ở Costa Mesa, California. (Hình: orangecoastcollege.edu)

 Những người hưởng ứng cuộc thăm dò đã đánh giá các trường đại học cộng đồng là rất tốt (excellent) hoặc tốt (good) gần bằng với đánh giá về các trường đại học bốn năm. Ðiều này cho thấy rằng, nói chung, dân chúng Mỹ hài lòng với các trường đại học cộng đồng.

Bảy mươi mốt phần trăm bảo rằng đôi khi lại tốt hơn cho sinh viên khi theo đuổi văn bằng hoặc chứng chỉ từ một đại học hệ hai năm so với từ một đại học hệ bốn năm.

Nhà nghiên cứu của Ðại Học Stanford, là Michael Krist, nhận xét: “Ðây là một khai thông quan trọng. Nhưng kết quả như thế sẽ phần nào tạo khó khăn cho những người muốn cải cách các đại học cộng đồng, bởi vì nếu công chúng không nghĩ rằng có khuyết điểm nào trầm trọng trong hệ thống đại học này thì thường khó mà động viên nỗ lực chính trị để thay đổi nó.”

Kết quả này được đưa ra trong bối cảnh Tổng Thống Obama và các nhà lãnh đạo giáo dục trên toàn quốc đang họp mặt tại thủ đô Washington để thảo luận về các trường đại học cộng đồng với hy vọng sẽ gợi thêm được sự chú ý đến một hệ thống trường đại học hay bị đánh giá thấp.

Ông Obama muốn Hoa Kỳ giành được tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học cao nhất thế giới từ nay cho đến năm 2020.

Theo lời nhà nghiên cứu Krist thì các kết quả mà tổng thống có được là chỉ có 35 phần trăm sinh viên các trường đại học cộng đồng và 60 phần trăm sinh viên các trường đại học bốn năm ra trường với bằng tốt nghiệp trên tay mỗi năm.

Larry Wyse, cư dân Archbold, Ohio, người được phỏng vấn trong cuộc thăm dò, nói rằng ông bực mình vì thành kiến cho rằng mọi sinh viên đều phải theo học đại học bốn năm.

Vị cựu giáo viên trung học mà từ 27 năm qua đã đi kinh doanh ngành sửa chữa máy sưởi và ống nước cho hay các công nhân chuyên ngành như ông vẫn không được coi là ngang hàng với các nhân viên ngân hàng hoặc kỹ sư điện toán.

Ông Wyse, có bằng cử nhân toán học, nói: “Không phải mọi học sinh tốt nghiệp trung học đều có khả năng và phương tiện tài chánh hoặc đầy đủ ý chí để có thể hoàn tất nền giáo dục đại học bốn năm.

 Có rất nhiều hãng xưởng hiện đang cần tuyển dụng những nhân công chuyên ngành và các và kỹ thuật viên có khả năng cao.”

Qua cuộc thăm dò này, một tỉ lệ cao hơn gồm các sinh viên da đen và gốc Hispanic - có khuynh hướng ghi danh theo học tại một đại học hai năm nhiều hơn là sinh viên người da trắng - bảo rằng nếu chọn theo học đại học bốn năm thì tốt hơn.

Vẫn theo lời của chuyên gia thăm dò Krist thì các con số đó cho thấy có sự không đồng nhất giữa số lượng các sinh viên gốc thiểu số bày tỏ ý muốn đi học đại học bốn năm và số lượng các sinh viên loại này sau cùng lại chọn đi học đại học hai năm.

Bốn mươi ba phần trăm sinh viên gốc thiểu số cho rằng tốt hơn là nên vào đại học bốn năm, so với chỉ có 17 phần trăm sinh viên da trắng nói vậy.

Tính chung, gần 70 phần trăm những ngươi đáp ứng cuộc thăm dò cho biết phẩm chất giáo dục tại các trường đại học là rất tốt hoặc tốt.

 Ðược hỏi liệu các đại học Mỹ có chuẩn bị đầy đủ cho sinh viên để họ ra trường rồi đi làm hay không thì có 62 trăm số người được hỏi ý kiến trả lời rằng các trường đại học cộng đồng chuẩn bị cho sinh viên tốt, và có 68 phần trăm số người được hỏi ý kiến trả lời rằng đại học bốn năm chuẩn bị cho sinh viên tốt.

Cuộc thăm dò này được thực hiện qua điện thoại trong tổng số người được hỏi ý kiến là 1,001 người lớn trên toàn quốc, với tỉ lệ cách biệt đúng hoặc sai là 3.9 phần trăm.

Cuộc thăm dò này được tài trợ phần nào do một món tiền trợ cấp của Tổ Chức The Bill & Melinda Gates Foundation hiến tặng cho Ðại Học Stanford.