Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Ưu và khuyết điểm của đại học nhỏ

Ưu và khuyết điểm của đại học nhỏ PDF Print E-mail
Tác Giả: Vann Phan   
Thứ Ba, 14 Tháng 9 Năm 2010 08:10

Sinh viên trước năm học mới

Bạn có phải là típ người vui thích với những lớp học có thảo luận từng nhóm nhỏ mà ưu tiên hàng đầu là sự tham dự tích cực của từng sinh viên và việc trao đổi kinh nghiệm thực hành với nhau? Nếu thế thì một trường đại học nhỏ sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của bạn.


Ðại Học Dartmouth College ở Hanover, New Hampshire. (Hình: Darren McCollester/Newsmakers/Getty Images)

 Bản đối chiếu sau đây cho bạn thấy các ưu và khuyết điểm của các trường đại học nhỏ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả những ưu và khuyết điểm được kê ra đều có thể đúng với các trường đại học nhỏ.

Ưu điểm:

- Lớp học nhỏ.

- Nhiều cơ hội học hỏi qua thực hành.

- Chọn lựa môn chính tùy theo khả năng cá nhân.

- Hệ thống tư vấn chặt chẽ; vị cố vấn biết rõ từng sinh viên.

- Ý thức cao độ về cộng đồng.

- Giáo sư, chứ không phải phụ giảng, đứng ra dạy hầu hết các lớp.

- Nhiều cơ hội hiểu rõ về các vị giáo sư.

Khuyết điểm

- Có ít sự chọn lựa ký túc xá và nơi ăn chốn ở để đi học.

- Có ít môn chính để chọn mà học.

- Có ít cơ sở và tài nguyên vật chất.

- Thư viện nhỏ.

- Có ít phương tiện giải trí và cơ hội tiếp cận xã hội bên ngoài.

- Ít nhấn mạnh tới các chương trình hoặc bộ môn thể thao.

Hoạch định môn chính

Jordan Brown, một cựu sinh viên Ðại Học Oberlin College, một trường đại học nhân văn tại Ohio, đã quyết định chọn một trường đại học nhỏ để anh có thể theo đuổi một đam mê lâu dài của mình, đó là môn hài hước.

Anh nói: “Ðại Học Oberlin chuyển biến sở thích của tôi thành một kinh nghiệm phong phú và đa dạng. Tạo nên môn học chính của riêng mình -Phân Tích Liên Ngành Môn Hài Hước: Cái Gì Vui Thế?- và tự hoạch định chương trình học của mình là một phần của kinh nghiệm học hỏi đồng thời cũng chính là một học khóa mà tôi theo đuổi. Cơ hội này giúp động viên nỗ lực học tập của tôi và giúp tôi tìm cách nối kết động lực đó với các lãnh vực học tập khác. Tại một trường đại học lớn, không dễ gì mà tôi có khả năng và cơ hội theo đuổi môn ngành này.”

Biết rõ vị giáo sư của mình

Thành phần giáo sư là một trong các lý do chính để cứu xét tới việc theo học một trường đại học nhỏ. Không giống như tại các đại học lớn, những học khóa tại các trường đại học nhỏ thường do các giáo sư đích thân giảng dạy, chứ không phải là vị phụ giảng.

Trong hầu hết mọi trường hợp, các giáo sư còn biết ngay cả tên của bạn và môn sở trường của bạn nữa. Ngày nay, các trường đại học nhỏ có khả năng đáp ứng những sở thích và nhu cầu độc đáo của sinh viên. Trường dính líu nhiều hơn vào việc giúp đỡ bạn trong chiều hướng tận dụng những kinh nghiệm đại học của bạn. Trái với hầu hết các trường đại học lớn, các trường đại học nhỏ khuyến khích sinh viên thám hiểm những lãnh vực ngoài môn ngành học chính.

Các tiện nghi học tập và việc nghiên cứu

Mặt khác, các trường đại học nhỏ cũng có một số khuyết điểm. Các trường nhỏ thường hay thiếu các loại tiện nghi nghiên cứu có tầm cỡ của các đại học lớn và cũng không tạo cơ hội giúp các sinh viên cao học thực hiện các cuộc nghiên cứu của họ.

Nếu bạn đang xét tới việc chọn học tại một trường đại học nhỏ, và cũng tính làm công việc của một phụ giảng nghiên cứu, bạn phải tìm ra loại công việc nghiên cứu nào và loại tiện nghi học tập nào mà trường có thể cung ứng cho bạn, và liệu trường đại học này có các lớp thuộc bậc cao học hay không.

Cuộc sống xã hội

Các trường đại học nhỏ thường có ít hoạt động thể thao lớn cũng như ít cơ hội giao tiếp với xã hội bên ngoài, mặc dù ý niệm về cộng đồng luôn được phát huy mạnh mẽ tại các trường đại học này. Khi bạn thăm viếng một trường đại học thuộc loại nhỏ, phải cố gắng nói chuyện với các sinh viên để tìm hiểu xem cuộc sống xã hội nơi đây ra làm sao và những sinh hoạt ngoại học khóa tại trường như thế nào.

Các trường đại học nhỏ rất thích hợp cho những sinh viên chuyên hoạt động trong bối cảnh những nhóm nhỏ và được thúc đẩy vì mối tương giao cao độ giữa giáo sư và sinh viên, cũng như cho những ai thích theo đuổi các môn chính có tính cách vừa cá nhân vừa sáng tạo, chuyên chú vào một lãnh vực sở trường riêng biệt.

(Viết theo: collegeboard.com)