Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Làm sao sống hòa hợp với người bạn sinh viên cùng phòng

Làm sao sống hòa hợp với người bạn sinh viên cùng phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: Vann Phan   
Chúa Nhật, 15 Tháng 8 Năm 2010 22:13

Những vấn đề của sinh viên năm đầu đại học

Làm sao sống hòa hợp được với người bạn ở chung phòng trong ký túc xá đại học vẫn là mối quan tâm lớn của bất cứ người sinh viên nào mới bước chân vào cuộc đời nội trú, bởi vì đây là chuyện tự nhiên mà hai kẻ vốn là “người dưng khác họ” lại xáp vào sống chung một phòng với nhau, mà người nào thì cũng chỉ mới trải qua kinh nghiệm nội trú lần đầu tiên trong đời!


(Hình minh họa: William Thomas Cain/Getty Images)

 Nếu bạn vốn là một con mọt sách và cứ ưa chui vào chăn ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe đặng ngày mai còn đi dự lớp trong khi người bạn ở chung phòng lại là kẻ ưa pạc-ty ồn ào, cứ đợi đến nửa đêm mới mò về đến nhà để rồi lại lục đục lôi bài vở ra học thì chuyện hai người phải chia nhau một khoảng không gian trong một căn phòng ở ký túc xá không phải là chuyện dễ dàng gì. Nhưng điều này không có nghĩa là cả hai người đều dứt khoát không thể nào sống hòa hợp với nhau được.

Có lẽ bài học quan trọng nhất mà bạn học hỏi được tại trường đại học là những bài học thu nhận được từ bên ngoài lớp học. Ðó là bài học về chuyện tìm ra cách nào để sống chung được với một người bạn sinh viên cùng phòng trong tinh thần tôn trọng sự khác biệt của nhau, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn, lịch sự với nhau, chập nhận tánh nết và thói quen cố hữu của bạn mình...

Ðiều thiết yếu là lúc nào những người trong cuộc cũng phải để ngỏ cửa cho cuộc đối thoại, tức là phải biết nói thẳng với nhau. Trên thực tế, trong khi vẫn có nhiều người bạn tuy sống chung phòng với nhau đã lâu mà vẫn không thuận thảo với nhau thì lại có một số lớn các sinh viên nội trú đã sống chung được với nhau một cách êm thấm và giải quyết được những vấn đề còn tồn tại giữa đôi bên nhờ họ biết nói thẳng ra những điểm khúc mắc cho người bạn sống chung phòng nghe biết. Ngay cả trước khi đặt chân vào ký túc xá, bạn hãy gọi điện thoại cho người sinh viên sắp vào sống chung phòng với mình để tìm hiểu người mà bạn sẽ cùng sống chung trong năm tới.

Sau đây là một vài mẹo nhỏ để đôi bạn có thể có được một sự khởi đầu tốt đẹp:

- Thảo luận các vấn đề quan trọng và thiết lập các quy luật:

Nếu bạn không thể học bài khi có tiếng nhạc đang mở lên, hãy cùng người sinh viên ở chung phòng thỏa thuận về những giờ cả hai cần giữ im lặng trong ngày. Nếu cô ấy muốn có nhiều bạn trong phòng gần như mọi lúc trong khi bạn thì lại không muốn thì hai bên hãy lập thời biểu để cả hai cùng có những giờ phút vui thú với bạn bè của mình vào những thời điểm khác nhau.

 Nếu người bạn chung phòng không muốn bạn mở đèn mà học khi cô đang cố nhắm mắt dỗ giấc ngủ, thì cô ấy phải là người biết thẳng thắn nói ra điều đó với bạn. Nếu cả hai đồng ý thiết lập các quy luật trong phòng, đồng thời vẫn duy trì các cuộc đối thoại với nhau thường xuyên và cởi mở, hai bên sẽ có thể tránh được nhiều điều bất ngờ không thú vị trong những ngày tháng kế tiếp.

- Cả hai bên đều phải biết kính trọng lẫn nhau:

Các mối quan hệ thành công giữa bạn bè sống chung phòng đều phải được đặt trên căn bản biết tôn trọng lẫn nhau. Nếu người bạn ở chung phòng không thích ai mượn áo quần của mình thì bạn hãy tôn trọng ý nguyện đó của người ấy mới được. Nếu bạn không thích ai mở nhạc lên khi bạn đang học bài, thì người sinh viên sống chung phòng với bạn phải tôn trọng yêu cầu đó của bạn mới được.

- Phải sẵn sàng dung hòa:

 Bạn và người bạn sống chung phòng có thể không đồng ý với nhau về mọi thứ, nhưng cả hai người sẽ phải sẵn lòng tương nhượng nhau đôi chút. Nếu bạn có tánh xởi lởi và ưa để đồ đạc bề bộn trong khi cô ấy là một người tỉ mỉ và ngăn nóc kinh khủng thì bạn hãy khởi sự tập dọn dẹp phòng ốc đi là vừa, ít nhất thì cũng ngay tại phạm vi không gian mà bạn chiếm ngụ. Và cô ấy cũng phải biết tỏ ra uyển chuyển để nhận thức rằng cái giường mà trên đó lúc nào chăn gối cũng bề bộn kia của bạn thật ra không ảnh hưởng gì tới cô ta cả.

- Tỏ ra mình lịch sự:

Phép lịch sự vốn hay lây. Nếu bạn cứ cư xử một cách nhã nhặn với người bạn sinh viên sống chung phòng, rất có thể người ấy sẽ làm theo cách cư xử của bạn. Bạn hãy tự động lấy lời nhắn khi có ai đó gọi vào cho cô bạn sống chung phòng. Khi cô ấy gặp phải ngày có bài thi, hãy chúc cô ấy được may mắn. Hỏi cô ấy thử bạn có thể mua được món gì giúp cô ấy hay không khi bạn đi sắm sửa lặt vặt bên ngoài. Và hãy nhớ là chớ mượn món gì của người bạn sống chung phòng mà không hỏi trước người đó, nhất là khi người đó không có mặt tại chỗ.

Tình bạn tốt đẹp thường nhen nhúm ngay trong thời điểm bạn có cơ duyên cùng sống chung với một người mà trước đây bạn chưa hề quen biết. Vì thế, làm sao mà biết được... rất có thể chính cái người bạn sống chung phòng lúc nào cũng ồn ào và cứ lo đi chơi đâu đó đến khuya lắc, khuya lơ mới mò về phòng - xong rồi lại hối hả bật đèn lên mà hùng hục học bài và làm bài - người mà bạn lúc đầu cứ nghĩ là sẽ chẳng thể nào ở chung với nhau được đến vài ba ngày... thì người đó, sau cùng, lại trở thành người bạn tốt trong đời!
 
 
 (Viết theo collegeboard.com)