Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Con vào đại học, cha mẹ học theo

Con vào đại học, cha mẹ học theo PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo AP)   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 19:01

Nhiều đại học mở chương trình hướng dẫn phụ huynh

Nhiều trường đại học ở Hoa Kỳ ngày nay đang mở ra các chương trình sinh hoạt hướng dẫn (orientation) rất chu đáo dành cho gia đình sinh viên theo học năm đầu. Nhưng đây chẳng phải là buổi gặp gỡ, bắt tay khoa trưởng trước ngày nhập học như vẫn thường thấy từ trước đến nay. Ðây là những chương trình kéo dài có khi tới hai, ba ngày, thường vào ngày trong tuần, giữa mùa Hè, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải xin nghỉ làm và còn phải đóng lệ phí từ $70 đến $80 để tham dự, đó là chưa kể chi phí ăn ở, di chuyển khác.

Các buổi sinh hoạt hướng dẫn này bao gồm các cuộc hội thảo, đi thăm viếng, học hỏi về nhiều đề tài, kể cả đề tài thả cho con mình “bay ra khỏi tổ” và vấn đề an toàn trong trường.


Bà Landi Tang, mẹ của một sinh viên đọc tập sách hướng dẫn trong buổi họp với gia đình sinh viên tại Northeastern University.
Tại trường này ở Boston, có ít nhất 85% đến 90% sinh viên có gia đình tham dự chương trình,” theo lời một nữ phát ngôn viên.
(Mary Knox Merrill, AP / June 28, 2010)

Người ta vẫn nghĩ rằng sẽ chẳng có nhiều phụ huynh muốn bỏ thêm thời giờ và tiền bạc, sau khi phải đóng học phí cho con cái, tham dự những buổi hướng dẫn này.

Nhưng nhiều trường đại học cho hay có hơn 50 phần trăm các sinh viên năm đầu có gia đình đến tham dự chương trình này, và nhiều bậc phụ huynh cho hay là họ học hỏi rất nhiều điều, ngoài sự tưởng tượng. Họ được biết là nơi con họ học như thế nào, môi trường sống ra sao, được biết về hệ thống bảo vệ an ninh, khi có chuyện thì liên lạc với ai...

Có thể đây cũng là chỉ dấu của thế hệ “baby boom generation” những người được coi là muốn kiểm soát điều hành tất cả mọi việc trong đời sống mình. Họ phải biết chắc chắn là mọi sự diễn ra như ý muốn, tự mình biết về trường học và những gì ở nơi đó.

Phía nhà trường cũng muốn cho phụ huynh biết rằng trường đứng về phía họ và chăm sóc con cái họ khi chúng bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống độc lập.

Trường College of the Holy Cross ở Worcester, Massachusetts, nói trước với bậc cha mẹ là trong vài tuần lễ đầu tiên, con của họ có thể gọi điện thoại về nhà, buồn rầu, chán nản.

“Các sinh viên này chưa quen với đời sống mới, chưa tạo được sự hỗ trợ tinh thần từ bạn bè chung quanh,” theo lời bà Kristine Goodwin, phó khoa trưởng đặc trách sinh viên. “Nhiệm vụ của cha mẹ là không hốt hoảng. Con của quý vị chỉ đang xả ra điều làm chúng buồn phiền mà thôi,” bà nói.

Tại trường Northern Michigan University ở Marquette, phụ huynh được nghe một số cú điện thoại “mẫu” như vậy, do một số sinh viên lớp trên thực hiện để cha mẹ sinh viên mới bước chân vào trường nghe trong buổi hướng dẫn. Họ được nghe cô nữ sinh viên nói với cha mẹ là sẽ không về nhà vào dịp lễ Tạ Ơn, mà sẽ đến nhà gia đình của người bạn trai mới quen. Một cậu sinh viên khác thú thật với cha mẹ là chuyện học hành không tốt lắm, và lại còn vi phạm các luật lệ về rượu. Và cú điện thoại thứ ba là từ cô sinh viên nhớ nhà.

“Giọng nói của cô gái trong đoạn băng này lần nào cũng làm nhiều bậc cha mẹ rơi nước mắt,” theo lời Christine Greer, đặc trách sinh viên vụ tại NMU. Các đoạn băng này được thực hiện vài năm trước đây, nhưng các vấn đề người sinh viên và các bậc cha mẹ phải đối diện không thay đổi-đời sống độc lập, vi phạm luật lệ, trở ngại trong việc học, nhớ nhà... những vấn đề cha mẹ vẫn phải lo lắng và người sinh viên gặp phải mỗi năm.

Tại trường Indiana State University ở Terre Haute, các buổi hướng dẫn “có khi được sự tham dự của tới 9 thành viên trong gia đình, kể cả ông bà nội ngoại,” theo lời phát ngôn viên John Beacon. “Chúng tôi hoàn toàn không phiền hà điều này và chúng tôi mong có sự tham dự của cả gia đình.”