Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Sinh viên tiểu bang mất 900 chỗ vào UC Berkeley

Sinh viên tiểu bang mất 900 chỗ vào UC Berkeley PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Hai, 26 Tháng 7 Năm 2010 20:35

Số sinh viên ngoại quốc và ngoài tiểu bang vào UC tăng kỷ lục


Cổng vào trường UC Berkeley. Thống kê cho thấy số sinh viên ngoại quốc và ngoài tiểu bang học tại các trường UC cao kỷ lục, trong khi sinh viên California bị mất 900 chỗ ở Berkeley. (Hình: Steve McConnell/UC Berkeley)

SAN FRANCISCO (LA Times) - Bên cạnh các biện pháp cắt giảm nội bộ để đối phó với tình trạng ngân sách cạn kiệt, hệ thống University of California (UC) đang có kế hoạch gia tăng thu nhận sinh viên từ các tiểu bang khác cũng như sinh viên ngoại quốc để có thể thu tiền học phí rất cao từ các thành phần này.

Theo dữ kiện được loan báo tại cuộc họp của Hội Ðồng Quản Trị hệ thống UC (Board of Regents) hồi tuần qua tại San Francisco, trong năm tới đây, sẽ có khoảng 8.2% trong tổng số 37,151 sinh viên năm đầu đại học được thu nhận vào hệ thống UC là các sinh viên quốc tế và từ các tiểu bang khác, so với con số 6% của niên học vừa chấm dứt.

Trong các trường thuộc UC, hai đại học nổi tiếng là UC Berkeley và UCLA sẽ nhận vào số sinh viên không phải cư dân California đông đảo nhất. UC Berkeley sẽ tăng gấp đôi sĩ số sinh viên “non-California” năm đầu đại học của mình, lên thành 22.6%, cho khóa mùa Thu tới đây.

Chiều hướng này tạo sự lo ngại trong giới sinh viên California và gia đình họ, vì cho rằng một số sinh viên trong tiểu bang sẽ bị gạt ra ngoài để nhường chỗ cho các sinh viên “non-California,” những người sẵn sàng trả thêm $22,000 mỗi năm ngoài số học phí mà một sinh viên là cư dân tiểu bang phải trả. Trả lời sự lo ngại này, các giới chức UC nói họ đã cố gắng hết sức để thu nhận tối đa số sinh viên tiểu bang mà nguồn tài chánh hiện nay cho phép, và chính số tiền thu thêm được từ các sinh viên “non-California” giúp chi trả mọi chi phí điều hành cho sinh viên California.

Nhưng chưa hết, với viễn tượng ngân sách tương lai không lấy gì sáng sủa, một ủy ban kế hoạch UC đề nghị rằng phải nâng mức sinh viên “non-California” cho cả hệ thống UC lên thành 10%. Ðây là một mức làm cho một số chính trị gia cũng như các nhà giáo dục trong tiểu bang phải lo ngại, dù rằng con số 10% này vẫn còn thấp so với một số tiểu bang cũng trong hoàn cảnh ngặt nghèo tài chánh tương tự.

Các trường đại học nổi tiếng ở Colorado, Michigan, Virginia cũng như nhiều tiểu bang khác ở Hoa Kỳ nay có đến hơn 30% số sinh viên năm đầu là những người không được coi là cư dân của tiểu bang.

Trường UCLA giữ sĩ số sinh viên California và non-California ở năm đầu đại học coi như ngang nhau, nhưng tăng số sinh viên quốc tế năm đầu lên thành 364 người, tăng 207 so với năm ngoái. Nói chung, tổng số sinh viên “non-California” học năm đầu UCLA sẽ vào khoảng 15% so với 11.4% năm ngoái.

Giải thích về quyết định này, phó khoa trưởng đặc trách sinh viên vụ, ông Thomas Lifka, nói rằng trường UCLA muốn 'vừa có thêm nguồn tài chánh lại vừa có sự đa dạng về văn hóa và trí tuệ mà các sinh viên ngoại quốc đem tới.” Ông cũng nhắc nhở rằng trước khi chỉ trích nhà trường thì hãy nghĩ đến việc chính quyền tiểu bang không làm tròn bổn phận của mình đối với nền giáo dục đại học.

Trường UC Berkeley có biện pháp mạnh hơn, giảm thu nhận khoảng 900 sinh viên trong tiểu bang cho năm đầu, xuống còn 4,059 người, cùng lúc đó gia tăng mạnh mẽ số sinh viên quốc tế và ngoài tiểu bang, chiếm 22.6% số sinh viên năm đầu, tăng gấp đôi con số năm ngoái. Trong tương lai, thành phần sinh viên cử nhân “non-California” theo học tại UC Berkeley sẽ lên đến khoảng 20%.

Trước chiều hướng này, nhiều chính trị gia và nhà giáo dục ở California bày tỏ sự lo ngại rằng khó khăn ngân sách đã được dùng làm cái cớ để ban giám đốc các trường trong UC dùng để tăng số thu tài chánh qua việc nhận sinh viên từ bên ngoài, lấy mất chỗ của sinh viên tiểu bang.

“Ðiều này nên là biện pháp sau cùng, chẳng nên là điều đầu tiên thực hiện khi cần tiền,” theo lời ông Patrick M. Callan, chủ tịch cơ quan nghiên cứu giáo dục National Center for Public Policy and Higher Education ở San Jose.