Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Nhiều sinh viên ra trường với một đống nợ credit card

Nhiều sinh viên ra trường với một đống nợ credit card PDF Print E-mail
Tác Giả: Vann Phan   
Thứ Ba, 15 Tháng 6 Năm 2010 11:48

Sue Ellen Christian là một sinh viên Mỹ sắp ra trường. Không những cô đang ưu tư về các món nợ đại học đã vay để bao biện cho chi phí học hành và sinh sống

 trong suốt thời gian dài đi học mà cô cũng còn phải lo lắng về những món nợ credit card từng đeo đẳng theo cô từ sáu, bảy năm qua.

Là một sinh viên tốt nghiệp đại học rồi và sau đó quay trở lại để hoàn tất một văn bằng khác, cô Christian đã phải cố gắng tỏ ra cẩn trọng trong cách sử dụng credit card.

Cho tới nay, tiếc thay, cố gắng đó của cô đã không đạt kết quả mong muốn.

Vì còn trẻ và vẫn còn đang phải học hỏi về trách nhiệm tài chánh cá nhân, cô sinh viên Christian, cũng như bao sinh viên đồng trang lứa, đã tích lũy một món tiền nợ credit card khá lớn trong khi còn là sinh viên tại trường đại học. Cô đã sử dụng credit card trong nhiều “khúc quanh” của đời sinh viên để chi trả cho các cuộc vui chơi kỳ nghỉ Mùa Xuân, những hóa đơn không hẹn trước cùng những món tiêu pha khác mà khi nghĩ lại cô thấy chúng nếu không phải là “tào lao” thì cũng “lãng nhách.” Những thứ đó dồn lại thành một khoản nợ đáng kể, mà nếu để lâu không được thanh toán thì một ngày nào đó chúng sẽ trở thành “oan gia” theo mãi bên mình!

Và với tình hình kinh tế tài chánh chung hiện nay trên toan quốc, ai cũng cảm thấy chuyện đưa tay vào ví rút tấm thẻ credit card ra để trả tiền cho mọi thứ vẫn lá chuyện dễ làm hơn là khom lưng hí hoáy viết một cái check từ trương mục nhà băng khiêm tốn (và lâu lại còn bị “lủng”) của mình.

Chẳng hẹn mà gặp, nhiều sinh viên khác cũng là kẻ đồng hội, đồng thuyền với cô sinh viên Sue Christian. Theo công-ty cho vay Nellie Mae, tính trung bình, mỗi sinh viên trên đất Mỹ mang một món nợ creit card trên 2,000 đô-la trước lúc ra trường. Chỉ nội trong năm 2004 không thôi, 76% số sinh viên đại học Mỹ trên toàn quốc vừa mới vào năm học đã sử dụng credti card để tiểu pha, sắm sửa mọi thứ trên đời.

Các công-ty credit card vừa cố ý vừa nhiệt tình săn đuổi giới sinh viên đại học, và thông thường thì đó là một sáng kiến chẳng dở tí nào. Trong trường hợp của mình, cô sinh viên Chritstian ký tên xin được cấp tấm thẻ credit card đầu đời chỉ đơn giản là để lấy cho được một chiếc áo T-shirt do thương hiệu Bronco Bash phát không.

Ba, bốn năm sau khi khởi sự dùng credit card, cô Christian đã học hỏi được khá nhiều. Vào một lúc nào đó trong đời sinh viên, mua vé máy bay và trả tiền khách sạn có vẻ là các món tiêu pha chính đáng cần phải dùng tới credit card, nhưng về sau nhiều sinh viên vẫn hối tiếc sao mình đã chi tiêu quá dễ dàng chỉ vì trên tay sẵn có tấm thẻ credit card “dễ tánh” kia.

Vậy thì, làm sao mà các bạn sinh viên có thể ngăn chặn những món nợ credit card khỏi tăng lên? Có người cho rằng người ta phải dùng credit card một cách “có trách nhiệm,” và cố gắng tối đa tránh đừng mua những gì chưa thật sự cần thiết trong lúc mình không có tiền để trả. Thêm nữa, mỗi tháng hãy tìm cách trả dứt các món nợ credit card đi. Một ý kiến hay ho khác là tránh dùng tới credit card trừ khí đó là trường hợp khẩn cấp!

Nhưng cô sinh viên Christian thú nhận là cô đã làm theo những lời khuyên quý báu kia hơi trễ một chút.

Sau đây là những nguyên tắc căn bản có thể dùng làm kim chỉ nam cho các bạn sinh viên đang cầm trong tay tấm thẻ credit card luôn được những kẻ bao phen hớn hở dùng nó coi là con dao hai lưỡi:

- Tiền trong credit card không bao giờ là “tiền chùa” cả.

- Chỉ xài credit card cho một món thật cần thiết và chỉ khi nào thấy mình có khả năng trả dứt món đó trong tương lai gần.

- Tiền lấy từ thẻ credit card dứt khoát không được dùng để thay thế cho món tiền mua hàng mà mình không đủ khả năng trả trong hiện tại cũng như trong tương lai.

- Những món tiền tính vào credit card phải được thanh toán ngay trong thời gian cho phép, thường là trong vòng một tháng, bởi vì nếu tờ bill nợ credit card không được thanh toán hết thì dĩ nhiên là tiền lời sẽ tích lũy theo từng tháng và có nguy cơ biến thành một món nợ không bao giờ trả nổi. Lịch sử tài chánh Mỹ cho thấy rằng hiếm khi có kẻ đủ khả năng và mánh lới chạy trốn khỏi món nợ mà mình đã trót vay trong đời.

- Nếu không thể trả dứt toàn bộ món tiền trong tờ bill nợ credit card, ít nhất kẻ mang nợ cũng phải trả một số tiền lớn hơn số tiền tối thiểu mà công-ty credit card đề nghị trả hằng tháng, bởi vì nếu chỉ trả số tiền tối thiểu đó thì chẳng khác nào cho phép công-ty credt card tính thêm tiền lời vào món tiền mình đã mắc nợ họ.

- Và điều quan trọng nhất cho mỗi sinh viên đang sử dụng credit card là nếu có sự thay đổi địa chỉ khi ra trường thì người sinh viên có bổn phận phải thông báo ngay cho công-ty credit card địa chỉ mới (và chính xác) để ngăn ngừa trường hợp bị phạt tiền trên credit card do mình trả bill trễ chỉ vì có chuyện thay đổi địa chỉ như vừa kể.

(Viết theo mlive.com và collegeparents.org)