Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Làm sao chọn đại học vừa ý?

Làm sao chọn đại học vừa ý? PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo US News and World Reports)   
Chúa Nhật, 13 Tháng 6 Năm 2010 20:57

Ngày nay học sinh trung học ở Mỹ thường có cơ hội đến tìm hiểu các trường đại học trước khi quyết định chọn và hoàn tất thủ tục giấy tờ để dành bốn năm (hoặc lâu hơn) của cuộc đời mình ở nơi này.

Nhưng các học sinh và bậc phụ huynh cũng nên biết là có nhiều cách khác để tìm hiểu về trường trong một chuyến viếng thăm hơn là chỉ gặp gỡ giới chức trách nhiệm, tham dự các buổi thuyết trình, đi theo một hướng dẫn viên luôn nói những điều tốt về trường. Hãy tự mình tìm hiểu về trường để có thể tin tưởng rằng mình có sự lựa chọn đúng. Dưới đây là năm điều đề nghị giúp bạn trong việc này.

(Hình minh họa/Getty Images)

1. Hãy đến phòng ăn sinh viên hay trung tâm sinh hoạt sinh viên.

Bạn không thể vào trong khu nội trú của sinh viên để quan sát lối sống bình thường của họ như thế nào, do đó một nơi công cộng khác mà sinh viên thường tập trung để giải trí hoặc gặp gỡ nhau, cafetaria hay trung tâm sinh hoạt sinh viên, là nơi bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các sinh viên trong lối sống thường nhật của họ.

Theo Ed Walker, người sáng lập công ty tư vấn Independent Consultants in Education (I.C.E.) ở Boston, thì “đây là một trong những nơi tốt nhất để có được một cảm giác thật sự về hoàn cảnh sống ở một ngôi trường.”

2. Hãy xem báo chí địa phương.

Thường thì trường nào cũng có ít nhất là một tờ báo do sinh viên phát hành, có khi hai hoặc nhiều hơn, bên cạnh các tờ báo ở địa phương. Bạn hãy lấy mỗi thứ một tờ. Xem những chương trình sinh hoạt mà các báo này loan tải. Xem các vấn đề được coi là hệ trọng trong các tờ báo sinh viên.

“Bạn có thể tìm ra nhiều vấn đề mà cộng đồng này đang đặt ra,” theo lời Christine Pluta, giám đốc tư vấn tại Lycée Francais de New York, một trường dạy tiếng Pháp ở Manhattan. “Các trường đại học thường rất giỏi che giấu các vấn đề xấu. Bạn phải biết cách nhìn từ góc cạnh khác để thấy việc gì đang xảy ra.”

Và bạn cũng nên để ý đến mục tin tức tội phạm lấy từ sở cảnh sát địa phương. Vấn đề an toàn khuôn viên đại học cũng nơi khu vực chung quanh rất quan trọng và cần phải được lưu ý kỹ càng khi học sinh chọn trường. Qua các mẩu tin tức địa phương, bạn có thể nhìn thấy phần nào vấn đề tội phạm trong hoặc quanh trường.

3. Xin dự thính một buổi giảng hoặc gặp giáo sư.
Phần lớn học sinh trung học không biết chắc là mình muốn học ngành gì vào lúc đến thăm trường, nhưng hãy nhân cơ hội này làm quen với bầu không khí học tập ở đại học. Nhiều trường đại học sẽ dàn xếp cho bạn có cơ hội ngồi dự thính, nhưng điều đó cũng thường có nghĩa là bạn chỉ được gặp các giáo sư nổi tiếng. Hãy chọn một vài ngành học mà bạn nghĩ mình muốn theo học và liên lạc với các phân khoa đó.

“Ngồi trong một lớp ở đại học có thể không làm cho người học sinh cảm thấy thoải mái,” theo lời Lindsey Duerr, viên chức đặc trách thu nhận sinh viên ở College of Wooster tại Ohio. Trong thời gian hè, các giáo sư “thường chú trọng vào việc nghiên cứu và làm những điều họ thích nên thường thì họ sẽ vui vẻ nói về công việc và dễ dàng tiết lộ nhiều điều về trường hơn.”

4. Nói chuyện với các sinh viên khác.
Ðây là điều quan trọng nhất, theo các chuyên gia. Hãy nói chuyện với những người bạn gặp trong sân trường. Ðừng để cha mẹ làm điều này cho bạn. Amy Cembor, phụ tá giám đốc đặc trách thu nhận sinh viên ở Wheaton College, Massachusetts, khuyên các học sinh hãy tách rời khỏi cha mẹ trong chuyến đi thăm trường và tự mình tìm hiểu, nói chuyện với mọi người. “Cha mẹ các bạn cũng có thể nói chuyện với những người khác, rồi sau đó so sánh xem lại ra sao,” theo lời bà Cembor.

5. Viếng thăm cộng đồng.
Dù là trường tọa lạc tại nơi nhiều đồng ruộng hay giữa khu thị tứ, bạn hãy tìm hiểu khu vực cạnh ngay trường. Nếu có thời giờ, hãy dành để đến xem các viện bảo tàng hay những nơi đáng chú ý, và ăn ở một nhà hàng tại đây. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn về sau khi đến học nơi đây.

“Ở đại học, nhiều khi bạn sẽ thấy mệt nhoài vì quá nhiều bài tập, quá nhiều việc phải làm, bạn cần phải đi ra ngoài tìm sự thoải mái. Do đó việc tìm hiểu cộng đồng sống quanh mình là điều cần thiết,” theo lời Randy Mills, thuộc đại học Trinity Valley School ở Fort Worth, Texas.