Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Học luyện thi SAT bao nhiêu thì đủ?

Học luyện thi SAT bao nhiêu thì đủ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Xuân   
Thứ Tư, 26 Tháng 5 Năm 2010 15:12

Các bậc cha mẹ khi thấy con mình không có được mức điểm như ý muốn trong kỳ thi SAT thường cho rằng con mình không học hành chăm chỉ và không được sự hướng dẫn đầy đủ cho việc thi cử.

Thế nhưng có rất nhiều trường hợp phụ huynh bắt con em các học sinh đi học mấy lớp dạy thi, lấy kỳ thi SAT hơn hai lần trở lên vẫn không có được sự gia tăng tột bực như mong muốn.

Như vậy liệu có lớp học nào, trường nào, dạy cho học sinh đi thi để có sự tăng tiến vượt bực, lên đến vài trăm điểm như thấy quảng cáo hay không?

Hình minh họa: Một học sinh trong lớp luyện thi SAT của công ty Kaplan. (Hình: Christian Science Monitor)

Câu trả lời, theo College Board, tổ chức bất vụ lợi điều hành các kỳ thi SAT, là không.

Và công ty chuyên dạy đi thi Princeton Review từ nay không còn được phép quảng cáo là các lớp mệnh danh “Ultimate Classroom” của họ nhằm chuẩn bị cho học sinh đi thi SAT có thể giúp gia tăng thêm 255 điểm nữa.

Cơ quan National Advertising Division thuộc Council of Better Business Bureaus ở Hoa Kỳ, vốn xem xét sự xác thực trong quảng cáo, hồi giữa tháng 5 đã loan báo rằng công ty Princeton Review sẽ “tự ý chấm dứt một số điều quảng cáo, tiếp theo sự kiện tụng từ công ty Kaplan Inc., một công ty cạnh tranh trong dịch vụ dạy đi thi.”

Các học sinh trung học và cha mẹ của họ thường hay gặp đủ mọi hình thức luyện thi SAT khi bước vào tiến trình nộp đơn đại học.

Các thư quảng cáo này được gửi đến tận nhà và giá cả các khóa học cũng chẳng rẻ rúng gì. Lớp “Ultimate Classroom” của Princeton Review tốn tới $1,199 cho người lấy lớp ở New York City.

Với số tiền lớn như vậy, khi học sinh đi thi và chẳng được số điểm cao như ý muốn, các bậc cha mẹ lại thắc mắc không hiểu là con mình không chịu học hành chăm chỉ hay họ chỉ đổ tiền hoang phí.

Các bậc cha mẹ đang nghĩ đến việc cho con đi học để chuẩn bị thi SAT, nên biết rằng chỉ mới năm ngoái tổ chức National Association for College Admissionn Counseling (NACAC) đưa ra bản báo cáo kết luận rằng các lớp luyện thi chỉ có kết quả tối thiểu trong việc cải thiện điểm SAT - trung bình vào khoảng từ 10 đến 20 điểm trong môn toán và 5 đến 10 điểm trong môn ‘critical reading’, khác với lời quảng cáo từ nhiều công ty, trường học dạy luyện thi là có thể làm tăng từ 100 điểm trở lên.

Bà Kathleen Steinberg, một nữ phát ngôn viên của College Board, nói rằng trung bình, các học sinh từng thi SAT hai lần “chỉ tăng thêm khoảng 30 điểm.”

Bà nói thêm “College Board không khuyến khích lấy kỳ thi SAT quá hai lần, vì không có bằng chứng nào cho thấy là thi quá hai lần sẽ tăng điểm có được.”

Cũng theo bà Steinberg, điểm trung bình của SAT cho môn critical reading là 501, toán là 515 và writing là 493, với điểm tối đa là 800.

Nhưng có thật là đi học luyện thi không có tác dụng nào cả hay không?

Theo ông Bob Schaeffer, giám đốc đặc trách giáo dục quần chúng tại The National Center for Fair & Open Testing, một tổ chức từ lâu nay vẫn chỉ trích cả kỳ thi SAT lẫn các công ty luyện thi, thì theo các dữ kiện tổ chức của ông thu thập từ 15 năm qua cho thấy “sự hướng dẫn đúng mức có thể tăng điểm thi từ 100 đến 150 điểm.”

Ông Schaeffer có vài đề nghị thực tế cho bậc cha mẹ và các học sinh trung học đang lo lắng về kỳ thi SAT: Trước hết hãy lấy kỳ thi thử trên mạng để biết rằng khả năng mình tới đâu và sau đó tìm cách cải thiện. Một trong những giải pháp ít tốn kém mà cũng có tác dụng là mua các sách và lớp dạy online của College Board (tại CollegeBoard.com) với giá sách là $22 và giá lớp online là $70, quá rẻ so với lớp của các công ty chuyên luyện thi, theo ông Schaeffer.

Ngoài ra, hiện nay trên toàn nước Mỹ có khoảng 844 đại học có kiểm nhận (accredited) không đòi hỏi điểm SAT. Nếu điểm SAT thấp mà không thấy có khả năng đẩy lên cao hơn thì những trường này cũng là nơi cần chú ý để nạp đơn.