Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Dân California khó vào hệ thống UC năm nay

Dân California khó vào hệ thống UC năm nay PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Năm, 22 Tháng 4 Năm 2010 16:51

Khoảng 10,700 người trong danh sách dự khuyết

SACRAMENTO (LA Times) - Hệ thống University of California (UC) hiện đangbớt thâu nhân sinh viên năm đầu tiên và gia tăng số sinh viên ngoài tiểu bang trong hoàn cảnh ngân sách bị cắt giảm. Ðiều này khiến số chỗ dành cho người dân trong tiểu bang ít đi, nhiều người phải chờ đợi với hy vọng rồi cũng sẽ đến lượt mình.

Theo một bản báo cáo đưa ra hôm Thứ Tư, các học sinh trung học ở California năm nay gặp khó khăn hơn để xin vào hệ thống UC và khoảng hơn 10,700 người đang phải chờ đợi trong các danh sách dự khuyết.

Bà Susan Wilbur, giám đốc đặc trách thu nhận sinh viên cử nhân của hệ thống UC, gọi năm 2010 là năm có nhiều tranh đua nhất để được nhận vào học trong lịch sử hệ thống UC, phần lớn vì phải giảm khoảng 10 phần trăm số sinh viên gốc California vào học năm đầu tiên trong hai năm tới đây.

“Sự tranh đua để có chỗ học năm nay rất lớn lao, và nhiều học sinh cũng như bậc cha mẹ gặp thất vọng,” theo bà Wilbur. Nhưng tất cả những ứng viên California hợp lệ đều được nhận vào một trường nào đó trong hệ thống đại học tiểu bang, tuy có thể không phải là trường họ ưa thích nhất, bà cho hay.

Trong số 82,056 ứng viên từ California vào hệ thống UC, có 71.6% được nhận vào ít nhất là một trong chín trường UC, so với 72.5% hồi năm ngoái và 75.4% năm trước đó. Và hiện nay có nhiều sinh viên từ bên ngoài tiểu bang và sinh viên ngoại quốc được nhận vào hệ thống UC so với năm ngoái, nhất là ở Ðại Học UC Berkeley.

Việc dùng đến danh sách dự khuyết tại bảy trường trong hệ thống UC làm nhiều ứng viên ngạc nhiên, giận dữ (chỉ có UCLA và UC Merced là không dùng đến danh sách này). Ứng viên phải thông báo trước ngày 15 tháng 4 cho hệ thống UC biết là họ có muốn ở trong danh sách dự khuyết này hay không. Nếu vào danh sách, họ sẽ được thông báo kết quả vào giữa tháng 5.

Năm nay UCLA và UC Berkeley là hai nơi khó khăn nhất để được nhận vào học. UCLA chỉ nhận 21% đơn của học sinh tiểu bang California, so với 21.4% năm ngoái. Trường UC Berkeley nhận 24.5%, so với 29.5% năm ngoái. Trung bình mỗi học sinh nộp đơn vào ít nhất là ba trường UC.

Trong khi đó, hệ thống UC năm nay nhận 9,522 sinh viên từ ngoài tiểu bang và sinh viên ngoại quốc, tăng 25% so với năm ngoái. Trường UC Bekeley nhận 3,455 người, tăng gấp đôi so với năm 2009. Giới chức UC Berkeley cho hay mục tiêu của họ là làm sao thành phần không phải dân California chiếm 20% thành phần sinh viên năm đầu tại trường, so với 13% năm ngoái. Ðiều này, theo giải thích của giới chức UC Berkeley là để đối phó với việc cắt giảm ngân sách vì họ phải trả tiền học cao hơn và cũng để có thêm sự đa dạng văn hóa. (V.Giang)