Home CĐ Việt Du Học Mỹ Sáu cách giảm chi phí đại học

Sáu cách giảm chi phí đại học PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Xuân   
Thứ Ba, 13 Tháng 7 Năm 2010 14:05

 Chắc chắn sẽ có nhiều bạn sinh viên nghĩ rằng mình đã cắt giảm đến mức tối đa những gì có thể giảm được.

 Nhưng nếu bạn thật sự đặt ưu tiên chi dùng trong đời sống sinh viên và sẵn sàng hy sinh bớt một số tiện nghi trong lúc này bạn vẫn có thể giảm chi hơn nữa và tránh được cả chục ngàn dollars tiền nợ khi học xong.

Bán xe
Ðây là một đề nghị thường gây sốc cho nhiều bạn sinh viên. Nhưng nếu bạn làm con tính, với một chiếc xe mới trung bình trả từ $300 đến $350 mỗi tháng, cộng thêm với tiền bảo hiểm xe, mỗi năm bạn sẽ chi ra tối thiểu từ $6,000 đến $7,000.

Ðó là chưa kể tiền xăng, tiền bảo trì, thay dầu nhớt, thay bánh xe, v.v... cùng là những thứ tiền khác từ những hoạt động có liên hệ đến cái xe.

Bạn hãy nhớ lại lời khuyên “càng có xe lại càng hay đi,” quả đúng như vậy phải không. Không có xe, bạn sẽ phải sắp xếp việc di chuyển của mình một cách kỹ lưỡng hơn và do đó có thể dành nhiều thời giờ hơn cho việc học.

Cũng có những bạn khác nói rằng cần có xe để đi làm. Nhưng hãy nghĩ, nếu không có xe, bạn có cần phải đi làm không? Hay là bạn đi làm chỉ để trả các chi phí liên hệ tới cái xe? Nên xem xét lại điều này và coi là bạn có thể dùng hệ thống chuyên chở công cộng hay các phương cách khác (thí dụ như carpool) hay không.

Giảm tiền phòng
Bạn hãy tìm cách giảm tiền chi vào phòng ở. Nhiều bạn không dư dả gì nhưng vẫn muốn ở căn phòng lớn nhất hoặc mới nhất trong dorm. Có những trường sẽ giảm giá tiền phòng nếu bạn ở cùng với roomate hay không có những tiện nghi như máy lạnh.

Ðôi khi bạn cũng được trừ tiền nếu giúp làm công việc vặt như giữ vệ sinh hay giúp điều hành dorm qua vai trò Dorm RA. Nếu bạn ở ngoài trường, nên dành thời giờ để ý xem có khu nào có thể ở được mà giá rẻ hơn không? Nên nhớ an toàn là điều cần lưu ý khi bạn đi tìm nơi ở mới.

Giảm tiền ăn
Không, lời khuyên này không phải là nhịn ăn mà về cách thức bạn chi tiền cho ăn uống. Không kể các bạn trong hoàn cảnh “sáng mì gói, tối gói mì”, có những bạn sẽ tiết kiệm được khá tiền và tránh được việc lên cả chục pounds nếu nhìn kỹ nhu cầu ăn uống của mình và giữ kỷ luật cá nhân trong vấn đề này. Khi mua phiếu ăn ở trường (meal plan) chỉ mua vừa đủ.

Giảm bớt việc ăn uống tại cafeteria. Các món ăn ở đây không thể nào rẻ và đúng khẩu vị bằng món tự làm lấy. Uống nước lạnh thay vì soda. Bạn sẽ vừa tiết kiệm được tiền vừa không lên cân lại tránh được những nguy cơ bệnh tật khác.

Giảm tiền học
Bạn nên để ý đến các trường đại học cộng đồng để đến học những lớp căn bản. Tín chỉ ở nơi đây thường đều được các trường đại học bốn năm chấp nhận mà giá rẻ hơn nhiều.

Ở một số trường bạn có thể được discount nếu bạn lấy nhiều credit trong khóa học. Nếu không giảm được tiền thì bạn cũng có thể giữ đúng hay thâu ngắn thời gian học bốn năm. Hãy nghĩ đến số tiền lương bạn kiếm được mỗi năm khi ra trường để thấy rằng kéo thêm một semester hay cả một năm học là phí không biết bao nhiêu tiền bạc và thời gian.

Mua hàng bán sale
Tất cả mọi thứ bạn cần có, từ quần áo, sách vở, máy móc, dụng cụ, giải trí... ngay cả thực phẩm, đều có thể mua đồ cũ hoặc mua sale. Nên để ý đến các nguồn tin tức về sale. Những nơi như Goodwill hay các tiệm thrift store khác, bạn có thể tìm thấy những món chưa dùng bao nhiêu mà giá lại rẻ hơn giá chính thức ở cửa hàng từ 70% đến 80%.

Trả bill đúng hạn
Các tấm check bị bounce hay bị phạt vì không trả tiền đúng hạn là những bàn tay vô hình móc tiền của bạn. Ðó là chưa kể bị bad credit nữa. Nếu mua sắm bằng credit card, bạn hãy cố trả hết trong tháng. Trả từng chút có thể nâng trị giá thật của món hàng lên gấp nhiều lần vì phải trả tiền lời. Hãy dùng debit card nếu được vì bạn chỉ có thể chi tiêu trong khả năng của mình.