Home CĐ Việt Du Học Mỹ Du học tại Hoa Kỳ (1)

Du học tại Hoa Kỳ (1) PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Xuân   
Thứ Hai, 08 Tháng 3 Năm 2010 21:54

...nhưng rất nhiều người ở khắp nơi trên thế giới vẫn muốn theo học đại học ở Hoa Kỳ.

Cho dù hiện nay nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang gặp khó khăn, nhiều tiểu bang phải cắt giảm ngân sách giáo dục, tạo sự khó khăn để duy trì phẩm chất và hoàn cảnh học hành tốt đẹp cho sinh viên, nhưng rất nhiều người ở khắp nơi trên thế giới vẫn muốn theo học đại học ở Hoa Kỳ.

Các nguyên do chính là vì trường đại học Hoa Kỳ thường xuyên đứng đầu trên danh sách các trường của thế giới, vì người sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn ngành học và sự uyển chuyển của hệ thống giáo dục đại học ở Hoa Kỳ, và cũng vì có nhiều khả năng kiếm việc làm từ các công ty Hoa Kỳ hay các công ty quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay Hoa Kỳ có nhiều sinh viên ngoại quốc đến học hơn là bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, với khoảng hơn 600,000 người. Số sinh viên quốc tế chiếm khoảng 4% tổng số sinh viên cử nhân ở Hoa Kỳ và khoảng hơn 10% thành phần sinh viên bậc trên cử nhân. Các sinh viên này cũng đóng góp mỗi năm hơn $13 tỉ vào nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nhưng sự đa dạng của hệ thống giáo dục đại học ở Hoa Kỳ cũng làm cho nhiều người cảm thấy như đi vào mê hồn trận khi muốn nạp đơn xin học. Xin vào trường nào, làm sao biết được trường có tốt hay không, làm sao xin, cần giấy tờ gì, chi phí ra sao, liệu có xin được học bổng hay không và làm thế nào để xin... là những câu hỏi thường thấy nhất.

Những câu hỏi này, thật ra không chỉ đến từ những người sống bên ngoài nước Mỹ, mà còn từ ở những người đang sống trên đất nước này. Vì đã từng xảy ra nhiều trường hợp “khóc dở mếu dở” do đóng tiền theo học một trường nào đó rồi về sau mới biết là văn bằng được cấp chẳng có giá trị vì trường không được sự chứng nhận cần thiết (accredited), chẳng thể dùng để học lên cao hơn hay nộp xin việc làm. Ngoài ra cũng có một số lường gạt khác như đóng tiền để giúp “kiếm học bổng” mà chỉ nhận được một danh sách các nơi xin chung chung, có thể kiếm dễ dàng trên Internet, một trò lừa không ít người sống ở Hoa Kỳ cũng gặp qua.

Con đường nộp đơn xin học đại học ở Hoa Kỳ cho sinh viên từ các nước khác tuy mất thời giờ nhưng có hướng đi rõ rệt, thông thường người nộp đơn cần phải mất khoảng 18 tháng.