Home Biến Cố CG SJ Sinh Hoạt Lời Chúc Mừng Cụ Đoàn Như Đỗ

Lời Chúc Mừng Cụ Đoàn Như Đỗ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tiến Sĩ Trần An Bài   
Chúa Nhật, 27 Tháng 3 Năm 2011 21:32

 Kính thưa quý Cha và quý Cộng Đồng,
 Kính thưa hai Cụ Đoàn Như Đỗ và đại gia đình họ Đoàn,

 TS.Trần An Bài chúc mừng Hai Cụ Đoàn Như Đỗ trong Thánh lễ Tạ ơn tại Đền Thánh Tử Đạo VN, San Jose, California, Chúa Nhật, 27-3-2011.

(Hình Teresa Đinh)

Con cảm thấy rất vinh hạnh được Cụ Đoàn Như Đỗ đã ưu ái mời con lên đây phát biểu nhân lễ mừng Thượng Thọ và Ngọc Khánh Hôn Phối của hai Cụ.

Con quen biết hai Cụ cả mấy chục năm nay mà hôm nay, lần đầu tiên, con thấy hai Cụ quá đẹp lão, trang trọng, lộng lẫy và huy hoàng khác thường.

Đạo Công Giáo của chúng ta do chính Thiên Chúa sáng lập, nên ngay từ khởi thủy, Chúa đã dùng các Tiên Tri thời Cựu Ước và các Thánh thời Tân Ước để làm rất nhiều phép lạ.

Thế mà nhiều người vẫn tưởng rằng ngày xưa Chúa mới làm phép lạ. Còn ngày nay, Chúa hết làm rồi. Thực tế, Chúa vẫn tiếp tục làm phép lạ. Phép lạ và ơn lạ của Chúa xảy ra hàng ngày và ở khắp mọi nơi, qua đời sống của các tôi tớ Người.

Nhìn vào đời sống của hai Cụ Đỗ, con thấy Chúa đã ban nhiều ơn lạ thật tỏ tường:

1. Khi trận chiến Bình Long trở nên khốc liệt, một mình cụ Bà đem một đàn con, mất hết tài sản, băng rừng vượt suối, giữa bom đạn và xác người chết ngổn ngang đầy đường, để về lập nghiệp ở Hố Nai. Chỉ vài năm sau, ông bà kinh doanh và xây dựng lại cơ nghiệp còn đồ sộ hơn trước.

Tạ ơn Chúa! Vì ơn lạ Ngài đã ban.

2. Sau biến cố tháng 4 năm 1975, cụ Ông bị Cộng Sản bắt đi tù và giam chung một trại với cha Cố Bùi Quốc Khánh. Rồi gia đình Cụ bị bắt đi vùng kinh tế mới. Vậy mà rồi Cụ vẫn đem gia đình vượt biên tới bến bờ tự do, mặc dù chặng đường vượt biên cũng tràn ngập gian khổ.

Tạ ơn Chúa! Vì ơn lạ Ngài đã ban.

3. Từ ngày Cụ về định cư ở San Jose, mỗi ngày hai lần, Cụ lo đèn nến và kinh nguyện ở Đền Thánh Tử Đạo Việt Nam này. Các bạn bè Cụ, có người đã vĩnh viễn ra đi, có người đang ở viện dưỡng lão, bỏ lại một mình Cụ, bất chấp bệnh tật hàng ngày lo quét giọn Đền Thánh. Có lẽ các Thánh chưa tìm được ai cần mẫn hơn Cụ, nên chưa cho Cụ được nghỉ ngơi?!

Tạ ơn Chúa! Vì ơn lạ Ngài đã ban.

4. Cụ Ông đã bị mổ tim hai lần. Vậy mà hàng ngày, vẫn cưỡi xe đạp hoặc đến Đền Thánh, hoặc sang bên Giáo Xứ để thờ phượng Chúa. Có lúc người ta còn thấy một mình Cụ leo lên mái nhà nữa. Khi Cụ đã quyết tâm làm việc gì thì Cụ không sợ khó khăn và nhọc nhằn. Trong khi đó thì Cụ Bà thân hình gầy gò, vậy mà hàng ngày người ta vẫn thấy Cụ Bà thoăn thoắt đi hết chợ này đến chợ khác ở San Jose, để mua của ngon vật lạ về nấu nướng cho con cháu.

Tạ ơn Chúa! Vì ơn lạ Ngài đã ban.

5. Hầu hết chúng con đây, cũng như 11 người con của hai Cụ, đều sống cuộc đời hôn nhân, cho nên chúng con cảm nghiệm được rằng: Mỗi ngày sống trong hôn nhân là một bước đi trong chặng đường Thánh Giá. Vậy mà hôm nay, hai Cụ hoan hỉ mừng 62 năm vác Thánh Giá của đời nhau.

Tạ ơn Chúa! Vì ơn lạ Ngài đã ban.

Ngày xưa, trong dịp Đức Mẹ đi thăm Bà Thánh Isave, khi nhận biết những ơn lạ Chúa đã làm cho mình, Đức Mẹ đã ứng khẩu một Bài Kinh Cảm Tạ tuyệt vời. Bài kinh đó tất cả chúng ta đều thuộc:

Magnificat anima mea Dominum!

"Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi " (Lc 1, 46-47) đã làm cho tôi biết bao nhiêu điều trọng đại.

Kính thưa Cụ Ông và Cụ Bà Đoàn Như Đỗ,

Hôm nay, Cộng Đồng chúng con họp nhau nơi đây, để hợp ý với hai Cụ và đại gia đình họ Đoàn, dâng lên Thiên Chúa lời Tạ Ơn về những ơn lạ Ngài đã ban cho hai Cụ.

Ước chi lời kinh "Magnificat" sẽ được tiếp tục hát lên suốt đời hai Cụ và vang vọng cho đến muôn đời.