Home Văn Học Tùy Bút Ngày Ấy Trong Tôi Vẫn Nhạt Nhòa.

Ngày Ấy Trong Tôi Vẫn Nhạt Nhòa. PDF Print E-mail
Tác Giả: Bích Huyền   
Thứ Năm, 01 Tháng 1 Năm 2009 02:41

Thân yêu tng các bn Trưng Vương ca tôi,

nhiu thế h, trong đó có Mai Phương, Qunh Lưu.  

Nhn đưc phone ca Diu Trang ng li mi góp... bài (ch không phi "góp mt" như tôi đnh đt bút viết) cho Ðc San Mùa Xuân Trưng Vương Houston. Ngày cui cùng Diu Trang cho tôi gi bài là ngày mùng mưi tháng tư - có nghĩa là ch còn có rt ít ngày - làm sao tôi viết cho kp đây? Nhưng trưc li kêu gi khéo léo ca Diu Trang, mt ngưi mà tôi chưa biết mt, vì khi tôi xa Trưng Vương đã đưc vài năm thì Diu Trang mi khép nép bưc vào trưng. Nhìn li, khi tôi thc s bưc vào đi, Diu Trang hãy còn là mt cô bé rt hn nhiên, nhìn đi bng c mt màu hng, không gian ch có hoa thơm và nhã nhc đón bưc chân sáo tui thơ ngây đi trong "Nng Saigon..."

Ri ngày nay na... tôi ưc mong nhng thế h Trưng Vương sau tôi cũng mang mãi mt không gian mu hng như thế. Ð cho chúng tôi mi khi quay tr li quãng đi còn đi hc, ít ra còn tìm đưc mt chút gì đ mà mua vui mà nh mà thương cho dù

Thi gian là tt c hương và phn

Xóa nhòa đi bao kýc xa xăm ...  

Nhưng có tht thi gian s xóa nhòa đi tt c? Có th lm, nhưng không "xóa sch" đâu. Nhòa nht là vn còn du tích m m và môt lúc nào đó s hin lên rõ rt. Như k nim "Trưng Vương mt thi ca tôi" bng dưng lúc này bng sáng trong trong tôi...

Ngày xưay ca tôi đã xa lm ri, đã tr thành kýc xa xăm, thế nhưng mt quãng đi tôi đã đi qua, nhng ngày đi hc đã đ li cho tôi nhiun tưng sâu đm nht, mang đến cho tôi nhiu k nim vui tươi nht, trong sáng nht. Nhưng cũng chưa ln nào k nim cho tôi nhiu mt mát nht như nhng ngày cui cùng ca năm hc cui cùng Trưng Vương. Bao nhiêu đp đ, bao nhiêu êm đm ca Trưng Vương dành cho tôi đã khép li khi tôi t bit ngôi trưng, đ ri mến yêu khi nh li, mến yêu khi qua tng con đưng cũ thì bng dưng

Mt thoáng hương xưa cht tr v

Như khói hoàng hôn cay trên mt

C nhân xa... xa tít ngàn khơi...  

Thưng khi ngưi ta nhc đến "c nhân" ch đ nói v mt ngưi yêu xưa, mt hình bóng cũ ca mt mi tình nào xa... xa lm. Nhưng đây "c nhân" tôi mun nói gm c nhng "ngưi muôn năm cũ", các bn nh bé ca tôi, nhng ngui đã cùng tôi chung lp chung trung, hn nhiên bên nhau trong chui ngày đi hc... Tôi hy vng s nhc li đưc mt s tên ca các bn ca tôi trong bài cm nghĩ này.

Khi còn đi hc lp nht, mp mé bưc vào trưng trung hc, tôi ưc mơ đưc là mt n sinh trưng Trưng Vương như ch Dung tôi. Nhìn ch trong chiếc áo dài màu lam Trưng Vương, đp chiếc xe đp mi cùng các bn đi hc, tôi c thèm thung và mơ ưc. Ðng thi tôi cũng lo lm, không biết ưc mơ ca mình có tr thành s tht hay không?

Khi tôi thi xong bng Tiu hc thì mùa hè nămy, đt nưc b chia đôi. "Vào Nam", hai tiếngy có nghiã là đi thay tt c. B m tôi quyết đnh di cư, chy trn Vit Cng - như đã tng b quê nhà Duyên Hà, Thái Bình đ vào thành. Nhưng ln này xa hơn, tn min Nam xa l, tương lai chng biết đi v đâu? Tt c là khi đu, dù còn rt nh ch náo nc đưc đi xa, nhưng tôi cũng vn hiu đưc ni lo âu ca b m.

Saigon đón gia đình tôi bng mt cơn mưa tm tã sut ngày đêm. Mưa rào rào trên mái tôn ca các căn gác xép ngôi nhà gia đình tôi đưc tá túc trong con hm đưng Võ Tánh qun Nht. Ri b tôi đưc làm hiu trưng trung Vĩnh Hi, Khánh Hi. Chúng tôi dn đến ngôi nhà đưng Trnh Minh Thế. Tht ra b m tôi ch có đ tin thuê đưc mt phòng khách phiá trưc, kê va đ chiếc giưng đôi. Kh nht là nhng đêm mưa ln, nưc tràn vào nhà, nên c nhà không th nm chng cht trên chiếc giưngy qua đêm. Cũng ti nơi nh hpy, tôi đã có nhng bui ti hc thi vào đ Tht Trưng Vương... đ ri ưc mơ ca tôi đã tr thành hin thc khi thy tên mình đưc ghi bng vàng.

Không sao k xiết ni vui ca ngày đu tiên đi hc. Tôi cũng đưc m may cho hai chiếc áo dài, cũng đưc mua xe đp mi. Anh tôi, khiy trong cư xá đi hc sinh viên, dn hai ch em tôi đến trưng Gia Long mà Trưng Vương đưc hc nh vào bui chiu, và đón v mt hai ln đ chúng tôi nh đưng. Vy mà, ln đu hai ch em đi v vn lc đưng. Lòng vòng mãi mi nhìn thy cây cu cao t ngân hàng bc qua Khánh Hi. Tht ra thì nhng con đưng ca thành p Saigon rt dài, ngang dc rt d nh, thế nhưng ngàyy còn nh quá, hơn na tên đưng ph toàn là tên Tây dài lòng thòng khó nh nên hai ch em c đi lc đu đu ...

Tôi đưc hc lp đ tht B1. Cô Hòa là giáo sư chính. đây tôi có các bn mi: Linh Linh Ngc, Tú Anh, Tuyết Mai, Mng Thúy, Thiếu Nga, Hoài Anh, Băng Sơn, Phương Lan... Hoàng Diu Liên là trưng lp. Duy nht có Thanh Thy, là mt ngưi bn cũ tiu hc tôi gp li Trưng Vương. Lp đ tht B1y nm cui dãy, nhìn ra phía vưn c xám. Bên trái là bc tưng ngăn cách trưng vi đưng Phan Thanh Gin. Tôi quên mt tên Tây ca con đưngy, hình như tên mt ông đi tưng Pháp... Trên hè đưng, nơi đó là mt xe đu đ bánh lc rt ngon mà nhng năm sau hc sau này, đ lc, đ ngũ, tôi cùng các bn chen chúc nhau đ có đưc mt ly. "Nht quá cho thêm tí đưng", "Ngt quá cho thêm ít đá "... Thôi thì ngưi bán c tíu tít múc đưng và bc đá bào vào ly đu trưc nhng ánh mt n cưi tinh nghch ca lũ hc trò, vui v h hê vì ly đu đ bánh lc ca mình đưc đy thêm!

nhng ngày tháng cui cùng ca lp đ tht, tôi nh có nhng ln liên hoan văn ngh, các bn yêu cu tôi hát. Ln đu tiên tôi dám hát mt mình cho nhiu ngưi nghe vi mt bài hát ngưi ln, li khó hát na. Ðó là bài "Hưng V Hà Ni" ca ông nhc sĩ Hoàng Dương mà tôi thuc vì nghe mãi trên đài phát thanh. C lp v tay khen làm tôi sung sưng. Càng sung sưng hơn khi cô bn thi tiu hc Thanh Thy ca tôi nói mt cách rt chân tình: "Ô, sao do này b hát hay quá vy?" Có nghĩa là tr li quá kh mt năm v trưc, hi ngoài Bc, doy tôi không hát mt mình bao gi. Có chăng ch là hát đng ca mà thôi. Có đưc vào ban múa thì cũng ch là văn ngh ti lp. Tôi còn nh ln đu tiên đưc gn đôi cánh mng bng khăn voan vào tay áo dài đ múa tiên, hình như bài Trào Lòng thì phi:

Lá vàng bay theo gió

Hoa tàn rng bên sông

Ôi, mt chiu thu vàng

Ôi, mt chiu nh mong...  

Gi đây nh li, tôi cht mm cưi khi hình dung li nhng đng tác vy tay, nhún chân, chy qua li đi ch lăng xăng... mà gương mt đa nào đa ny chăm chú, nghiêm trng, chng dám cưi.

Trong lp đ tht B1 ca tôi hi đó có Tuyết Mai là hát hay nht. Sau này Tuyết Mai có r tôi và Mng Thúy đi tp hát dưi s hưng dn ca "ch Lai", mt "ông" hc sinh đ Nh Chu Văn An gương mt ging như Tây lai. Hc đ Lc, tôi đưc cùng Tuyết Mai, Mng Thúy sang trưng Chu Văn An hát hp ca cùng vi Chu Văn An bài "Ly Rưu Mng" nhân dp liên hoan đón mng anh hùng Rng Sát. Cũng nh có Tuyết Mai mà tôi cùng đưc hát trong ban hp ca gì đó mà tôi quên mt ri. Tôi ch nh cái tên "Ban Hp Ca V Chng Con Cái" mà mi ngưi đã trêu đùa đt cho, vì trong ban ca có c ngưi ln ln tr con. Cũng nh đó mà tôi đưc chn hát trong ban đi hôp xưng hàng my trăm ngưi do ông Cung Tiến làm nhc trưng. Bài hát "Sông Bến Hi" ca ai và hát như thế nào thì qu tht ngày nay tôi chng còn nh, nhưng hát nhiu bè lm, mi bè là mt màu áo, và tôi thì đưc mc áo màu xanh, hoa trng bé tí xíu rt xinh.

Ngàyy Ngc Trâm là trưng ban văn ngh toàn trưng và cô Tnh là giáo sư Hiu Ðoàn Trưng. Mi ln Ði Hi Sinh Viên Hc Sinh liên trưng hoc toàn quc là cô Tnh li dn Ngc Trâm đi vào tng lp đ... tuyn la tài t. Tôi đưc lt vào mt xanh ca Ngc Trâm. Cùng vi tôi có Hng Thy, Phương Khanh, M Dung, Mng Thúy, v.v... Thế là nhng gi hc ph như n công, nhc... chúng tôi như chim đưc s lng, ri khi lp đ tp dt văn ngh trên bãi c xanh sân trưng. đó, tôi thưng "chiêm ngưng" các ch lp ln đ Tam đ Nh Trưng Vương đưc các ông anh ln Chu Văn An đm đàn ghi-ta tp hát. Nhng Thu Vàng, Hoài Cm, Hương Xưa... ca Cung Tiến t bãi c sân trung đi vào tâm hn nhng cô bé hc trò như chúng tôi ch ưa thích nhy nhót, chân sáo tung tăng, ưa thích ăn đu đ bánh lc, xuýt xoa vi c sn, xoài xanh, me chua, chùm rut ngâm đưng chm muit cay cay. Ngàyy tht s vô tư, hn nhiên, chưa biết điu đà làm dáng là gì. Hát lên nhng bài hát nh nhung ly bit mà lòng vn... vui như m hi. Tht đúng vi hìnhnh:

Hn nhiên nhng li em ca hát

Hn nhiên n môi thm em cưi

Hn nhiên chân sáo đưng em bưc

Mơ hng phơi phi tui thơ ngây  

Thi giany, khung tri Gia Long xanh ngát tui đi. Ghế đá, sân trung, bãi c non là nơi hò hn ca lũ hc sinh chúng tôi trong gi chơi, sau gi hc. Chia nhau tng chiếc ko, miếng ô mai. Ðt cho nhau nhng cái tên ng nghĩnh d thuơng và c thế là ghi vào lưu bút. Sau đây là đon lưu bút ca Hng Thy viết cho tôi vào cui năm hc đ Ngũ (bo đm 100% không thêm bt):

"...Ngày nào chúng mình cũng đưc gp nhau đ "dc bu tâm s" trong bui hp thưng xuyên ca ban "Hp Ca Cá Chép" vào mi chiu sau bui hc. Nga ơi, cho đến bây gi Thy vn còn ..."hi hp" và "cm đng" khi nghĩ đến hôm chúng mình đi d thi đ "nàm tài t xi-lê". Biết bao nhiêu các bn khác...xu s hơn mình như là Lê văn Ro (M Dung) và "phu nhân" là Nguyn th Gái (Phương Khanh), ri Hai Thùng (Ngc Trâm) và v là Lô Can, Cao văn Bi (Hng Nht) v.v... cũng đp đ, hào hoa, cao ráo, mát m đ tin nghi cũng đi d thi vi chúng mình thế mà "ni" không đưc cái "rim phúc nàm tài t" mi là kh ch! Có ai ng Nga ca Thy, à quên, Ninh-Loong ca Trn Cu li tuyn "nàm tài t" và Trn Cu li đưc "nàm lam tài t". Chao ôi "thung thưng biết bao, hân hnh biết bao! Cái "rê v đò" ca chúng mình li thành s tht...

... Nga ơi, Thy s chng bao gi quên đưc nhng bui hi hp vĩ đi ca "ban hp ca lóc chép" yêu quí ca chúng mình, chưa k đến chuyn hai đa mình "kho kíu" kế hoch đ "nàm" quen vi nhng ngưi đp ca Gia Long..."

Hc nh Gia Long đưc mt hai năm hc thì Trưng Vương có trưng mi, là mt bnh vin cũ đưng Nguyn Bnh Khiêm. Chúng tôi vùi đu vào hc tp bi vì phi bưc qua mt k thi trung hc tht gay go vi thi viết và vn đáp, nếu đu mi đưc tiếp tc hc lp đ tam Trưng Vương... và chúng tôi đã vưt qua.

Thi gian này tôi có thêm mt vài ngưi bn thân na, đó là Tô Ánh Tuyết và Hương Kiu Loan...(Cho đến bây gi vn còn thân thiết như mt thành viên trong gia đình).

Cho nên con đưng Nguyn Bnh Khiêm ngàn năm lá đ, thơ mng dn đến nhng vn thơ tình hc trò, cho dù trái tim chưa yêu nhưng cũng vn có mt chút gì rung đng ca mt thoáng hương mơ... mà mãi đến năm đ nh đ tam tôi mi cm thy.

Chúng tôi bt đu mc đng phc qun trng áo dài trng đến trung. Riêng ngày th Hai đu tun có l chào quc k thì mc áo dài xanh màu da tri. Không riêng gì Trưng Vương mà các trưng n trung hc tư như Nguyn Bá Tòng, các hc sinh cũng mc áo dài trng. Bui sáng, bui trưa, bui chiu nhng gi đến trưng, tan trưng, c thành ph Saigon ngp mt màu trng trinh nguyên, chp chn linh đng như nhng cánh bưm. Nhng tà áo la trngy là ngun cm hng dt dào cho ngưi có tâm hn ngh sĩ. T nhiên, rt t nhiên nó đi vào thơ, nhc, ha:

Nng Saigon anh đi mà cht mát

Bi vì em mc áo la Hà Ðông  

Ý thơ đó ca thi sĩ Nguyên Sa phi chăng bt ngun t nhng hìnhnh thanh thoáty?

Anh vn yêu mu áoy vô cùng

Thơ ca anh vn còn nguyên la trng...  

Ch mt tà áo la trng thp thoáng trên mi con đưng nng chói chang Saigon mà làm cho bao nhiêu trái tim rung đng ...

Nhng gi Ging văn không còn là nhng gi... bun ng na. Tâm hn các cô hc trò đã ngưi ln bt đu cm nhn đưc nhng li thy cô ging, ngay c mt giáng điu nào đó ca mi ngưi... Ánh mt mơ màng ca cô Tnh khi ging bài, cht mt phút xa vng, im lng nhìn ra ngoài khung ca đó có mt bu tri xanh nh, mt chiếc lá rơi. Làm sao tôi quên đưc?

Thy L H thì ming đc Kiu, tay v Thúy Kiu, Thúy Vân theo thơ ca c Nguyn Du. C lp rũ ra cưi khi hìnhnh gương mt Thúy Kiu vi núi xanh nưc bin, còn Thúy Vân thì ôi thôi, trên khuôn mt còn vành vnh, hai con sâu qua nét v linh đng ca thy như đang da bn n sinh nhát như cáy... Có nhiu bn đã rú lên, hai tay che mt.

Có nhng giáo sư lúcy không nhng là nhng bc thy cô kh kính mà còn là nhng ngưi bn gn gi vi hc trò. Tôi còn nh khi hc lp đ tam A1, có mt ln tôi và Hng Thy gin nhau vì mt chuyn gì đó rt tr con. C hai không nói vi nhau mt li, không nhìn nhau dù ch là mt na ánh mt. Năm ngoái lên San Jose d đám cưi con gái ca Hưng Liên, Lan Nha có nhc li chuyn gin nhau gia tôi và Hng Thy. Lan Nha còn k rng: "Mi ln thy L H vào lp là li nhìn hai bn và thy mm cưi đc thơng gin hn nhau thương ti lm!"

Chiến tranh lnh kéo dài chng mt hai tun ri kết thúc bng mt mnh giy Thy viết chuyn sang bàn ca tôi: "Gi Nga mt n cưi thương yêu nht ca Thy". Và tôi, đã nhìn sang phía bàn Thy ngi vi ánh mt reo vui...

Hng Thy thuc nhiu thơ lm, ca Quang Dũng, Lưu Trng Lư, Huy Cn, Kiên Giang,... Lũ hc trò chúng tôi yêu màu tím vì "Hoa trng thôi cài trên áo tím", vì "Mu tím hoa sim tím c tri hoang bin bit", yêu cái "Nng vàng sao mà nh nhung", yêu mùa thu vi "Con nai vàng ngơ ngác đp trên lá vàng khô... " yêu "Khu vưn bên ca s" ca Doãn Quc S... Nhiu, nhiu lm. Yêu thiên nhiên và cuc sng quá kh, hin ti và dt nhiu mơ ưc tương lai.

Chiến tranh lúc đó chưa xut hin, nhưng nhng hìnhnh đp mt cách hùng tráng, bi thương vn làm rung đng trái tim hc trò khi nghe các giáo sư Vit văn ging Chinh Ph Ngâm. Nào "Trng Tràng Thành lung lay bóng nguyt", nào " áo chàng đ ta ráng pha " nào "cùng trông li mà cùng chng thy..." Biết bao nhiêu vn thơ m l kéo chúng tôi li gn vi nhng vn thơ thi 1945. Như ca Quang Dũng chng hn:

"Em mi thành Sơn chy gic v

Tôi t chinh chiến cũng ra đi" 

Gin d vy thôi, nhưng nhng vn thơy đã đi vào lòng ngưi, li lòng ngưi qua bao thế h. Ðó là nhng hìnhnh quen thuc, xy ra trưc và sau này trên đt nưc Vit Nam. Ðó là mt cuc chia tay gia hai ngưi yêu nhau trong bi cnh chiến chinh, bt đu cho nhng cuc chia ly ln lao hơn na ca đt nưc... Ngưi thiếu n Sơn Tâyy như bao ngưi thiếu n khác có ngưi yêu, có ngưi chng là lính, là quân đi, vi đôi mt u un trong mt chiu tin bit. Ðôi mt đpy đã theo ngưi chiến sĩ sut trên bưc đưng hành quân gian kh... Thi nào cũng thế.

Còn bao nhiêu bài thơ, bài văn, bài hát k nim ca tôi... Tôi mun nhc đến nhưng giy bút nào t hết? Ch biết rng tt c như đưc thăng hoa, tr nên lóng lành vô ngn, mi ngày mi đưc nâng niu, trân trng, đng mãi trong tâm hn tôi.

Cm ơn Trưng Vương. Cm ơn các thy, cô. Cm ơn các bn. Cm ơn nhng ngưi ngh sĩ... đã cho tôi mt cuc sng phong phú cho đến ngày nay.

Tôi đang bưc đi trên chng đưng cui ca cuc đi. Cuc đi đy ý nghĩa cao đp - trưc, sau và mãi mãi ... vi tôi.