Tuyết Rơi PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 07:53

Tác gi là mt nhà báo, ph trách mc "Chuyn Va Hè" trong Ca Dao Magazine Dallas. Sau đây là bài viết ca ông dành cho mùa giáng sinh.

 

C mi ln thy tuyết rơi, ông Phong li nh đến cánh đng tuyết Bc Âu.

"Cánh đng bt ngàn biến thành bin tuyết khi đông sang. đó, có ngôi làng cách xa th trn va bng cánh đng, nhng ngưi sng trong làng đếu biết nhau. Ngôi nhà ngưi tiu phu đn ci ven rng gm v chng và hai con nh, h sng trong túp lu đơn sơ nhưngm êm hnh phúc. Khi nhng chiếc lá vàng theo gió báo thu sang thì ngưi tiu phu đi sm-v mun hơn bình thưng đ có nhiu ci hơn cho v ông tích tr đ dùng mùa đông, phn dư ra đem bán cho hàng xóm, ly tin mua lương thc cho gia đình dùng sut mùa đông giá vì sang xuân mi đi rng li đưc.

   Mùa thu nămy ngn đ nhng bông tuyết vi bay v xoá du ngày đi. Ngưi tiu phu không v nhà na t cái trt chân nơi hm núi. Ông đ li thế gian ngưi v thn th và hai con thơ di. Phong tc đây là nhà nào có đám tang thì không ni la, nhng ngưi hàng xóm s đến viếng thăm, chia bun cùng tang quyến, và không bao gi quên mang theo thc ăn h nu cho tang gia, coi như s chia s ca láng ging vi gia đình không may. Tng nhà hàng xóm giàu hay nghèo, rng lòng hay keo kit, thương thích ngưi quá c và tang gia hay không?... Mâm thc ăn h đưa đến s nói lên tt c.

    Tuyết đã rơi dày trưc ngõ, gia đình ngưi tiu phu vn s thoáng hin ven rng theo ánh nng mùa đông yếut. Ngưi qu ph cô đơn nhìn hai con và lương thc tích tr trong nhà không th nào đ sng qua mùa đông. Bà ct đi ni đau bun, thương tiếc ngưi chng quá c, ngưi cha thương kính ca hai con. Bà đi xin giúp vic cho hàng xóm. Ai cũng thương cm cho hoàn cnh ca bà nên h thuê bà kéo nưc giếng, ngưi khá gi hơn thì thuê bà git màn ca đ chun b đón Giáng Sinh đang v, ngưi thuê bà ba ci đ đt lò sưi vì mùa đông đến sm... Ngưi qu ph u su cùng vt v ti kit sc. Khi tiếng chuông nhà th lnh lót Mng Giáng Sinh, đã chm hết công vic bà có th làm đ nuôi con. Tr v túp lu giá băng vi qun áo ba m con không đm, ci đt lò sưi không còn vì đã bán hết đ mua lương thc - lương thc cũng không còn. Mt Giáng sinh không đ no và đm trong túp lu ngưi tiu phu vn s đã b li v con trên thế gii vô tình. Ngưi v nghĩ ra sinh kế mi! Sáng hôm sau, bà vác túi vi đi khp xóm làng, hi ai mun mua gì ngoài th trn thì bà s đi mua cho h đ ly chút tin công mà mua lương thc cho con. Nhng ngưi láng ging sn sàng tr công đi ch cho bà vì không ai nghĩ ti chuyn băng qua cánh đng tuyết mùa này ch đ mua ít đưng, bơ, sa...

   Bà li qua cánh đng tuyết trong ni bun s phn. Cũng may ngoài th trn có ngôi nhà trng là ngôi nhà ca mt thương gia giàu có nht trong vùng, ch cn đến đó là mua đưc tt c nhng gì hàng xóm nh mua. Phn tin công íti ca láng ging cho, bà mua lương thc cho con. Nhưng sc lc ngưi đàn bà thưng đói, kh, thêm âu su v ngưi chng mi qua đi nên chng đưc bao lâu thì bà đ bnh. Nhng cơn st do cm lnh làm kh thân nhưng bà đưc sng hnh phúc bên chng dù ch là nhng cơn mơ sng ca ngưi cm lnh. Khi tnh dy vn không có gì đ nu cho con ăn, bà li chìm vào nhng cơn st, nhng gic mơ bên chng và hai con trongm no hnh phúc... Ln tnh li sau cùng, đa con trai đã vng nhà. Em gái nh nhoi ca nó c lm nhm trong cơn đói. Con bé nói sng khi ngt đi vì đói bên mâm cơm nhà trng trong mê man vì hôm cha nó mt, ông ch nhà trng có cho gia nhân bưng vô mâm cơm thnh son nht trong căn lu này t khi nó đưc sinh ra. Ln đu trong đi, con bé biết đến thc ăn ngon.

   Thng bé đi li nhng du chân ca m vì chng ai băng qua cánh đng tuyết mùa này. Nó đem v cho xóm làng nhng th h cn đ có th đem v nhà đưc ít lương thc cho m và em. Nhưng cũng ch vài hôm thì sc cùng lc kit, thng bé lên cơn st vì cm lnh. Nó nm ch chết. Ngưi m tuyt vng trong bnh hon, c tìm kiếm mu khoai hay bt c th gì còn xót li trong lu đ nu cho đa con gái l đi vì đói, nhưng không tìm đưc gì có th ăn. Con bé mê sng vì đói đã ăn ngon lành ba cơm nhà trng trong mơ đ cht tnh! Nó th th vô tai m: M ơi! Chng nào anh con chết?"

C mi ln thy tuyết rơi, ông Phong li nh đến ngưi cha đã trt chân trong mt cuc chiến tranh nhưng li mt mng trong tri tù ci to. Nh ngưi m vưt sui băng rng du dãi nng mưa đi ch mưn cho khu kinh tế mi đ có chút tin công mua lương thc cho con. Ngưi m làm thuê bt c vic gì ngưi khác mưn, bán hết tt c - tr nhân phm. Ngưi m cy thuê cuc mưn bng hai bàn tay ngc đã gc chết vì ng đc khoai mì sau ba ăn cui cùng vi hai con thơ di. Nm m ngưi m không quan tài, không nhang khói, hoang vu nơi bìa rng đã thm hết nưc mt hai con ln t giã cui cùng. - Nhng c khoai mì do đa con trai đã đi ch thuê thay m đ có miếng ăn cho gia đình khi sc bà cn kit, tinh thn khng hong ti tn cùng vì tin chng đã chết chn rng sâu. Trong căn chòi tranh gió rét cui năm lòn qua vách trng. Đa em gái thơ ngây không còn m đ hi: "Chng nào anh con chết?" Nó đã đi hoang và chết trong tri phc hi nhân phm vì nhng cơn nghin xì ke vt vã ti t vong. Ông Phong ân hn sut đi vì không tròn trách nhim vi em gái khi cha m đã qua đi. Cuc ra đi bt ng đã cu đưc đi ông nhưng giàu sang phú qúy hôm nay đi bng cái chết ca cô em bơ vơ gia dòng đi nghit ngã chn quê nhà. Nưc mt ông t chy mi ln nhìn tuyết rơi. Lòng ân hn trng tri như tuyết ph, tuyết ri tan khi mt tri lên, mt đt hi sinh. Chúa nhân t không đ cho ai chết hết c gia đình, nhưng ngưi còn hít th mà cõi lòng đã chết theo thân nhân là thành qu cách mng quê ông. Ông không hiu lòng đt sao li sn sinh ra mt ch nghĩa làm ô uế đa cu.

C mi ln nhìn tuyết rơi, ông Phong li nh cánh đng tuyết bên bc Âu, không biết đa bé trai có qua đưc kiếp nn; đa bé gái có đi vô con đưng cùng; ngưi m có b li hai con bơ vơ, lc lõng trên cõi đi ô trc?... Điu ông biết duy nht là lòng ngưi trên dương thế đã khép li! Nh câu chuyn không tên mà ông đã đc t t giy gói xôi trên con đưng đến trưng bui sáng. Thi quá đ quê ông, hc trò thc dy thì đánh răng bng mui ri đi hc vi cái bao t trng trơn. Trên con đưng đt đ thân quen rn rã mùa thu v vi nhng chiếc lá vàng bay xào xc nhưng lòng ông rn rã hân hoan vì t tin t trên chiếc xe đò chy ngang qua đã bay xung mt đưng. Ông nht đưc tin va bng gói bp trng có da bào, mui đu phng thơm lng tui nh. Ăn hết bp trên miếng lá chui và cái mung bng khúc lá da ct ra. Miếng lá chui đưc ông tr nó v cát bi, miếng giy có ch xé ra t cun sách, cun truyn nào đó mà ngưi bán bp nu lót dưi miếng lá cho đ nóng tay đã in sâu đm vào hn ông câu hi: "Chng nào anh con chết?" Nên mi ln nhìn tuyết rơi, ông Phong li t hi: "Sao mình không chết? Nhng ngưi gieo rc kh đau, chia lìa cho lương dân sao không chết?" Hành tinh bao gi mi hết nhng cuc đi tha; nhng tư tưng, ch nghĩa ch làm băng hoi tình ngưi. Nhưng tuyết thì c rơi cho lương tri hèn mn khc khoi hơn. Tuyết ch đ sc làm thc tnh nhng linh hn còn có nim tin đ đi làm t thin. Tuyết không vùi lp đưc bo quyn và u mê ca ch nghĩa vô thn. Tuyết rơi ngp hn ông Phong cho ti tiếng chuông nhà th Mng Giáng Sinh lnh lót... mt năm na qua đi.