Home Tin Tức Thời Sự Sau 50 năm sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma bị áp lực phải trở về quê hương

Sau 50 năm sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma bị áp lực phải trở về quê hương PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên( source the Christian Science Monitor)   
Thứ Tư, 11 Tháng 3 Năm 2009 01:33

Mar 10, 2009

 

Photo courtesy: AP
 Sau 50 năm sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma bị áp lực phải trở về quê hương trong khi ngài nói là Trung Cộng đã tạo ra một địa ngục trần gian tại Tây Tạng

Cali Today News - Sau một cuộc nổi dậy bất thành cách đây 50 năm chống lại nhà cầm quyền Trung Quốc, Đức Dalai Lama phải sống lưu vong và hiện nay có nhiều áp lực đòi hỏi Ngài phải được quay về Tây Tạng.

Robbie Barnett, một chuyên gia về Tây Tạng của đại học Columbia, nhận xét: “Ngay tại Tây Tạng đã có áp lực mạnh chưa từng thấy yêu cầu Ngài được phép trở về xứ sở”.

Nhưng chính Đức Dalai Lama lại cho là “chuyện quay về quê hương không quan trọng bằng cuộc sống của 6 triệu đồng hương”, theo lời Pico Iyer, một tác giả mới xuât bản sách nói về Ngài.

Thứ ba 10/3 là ngày kỷ niệm 50 năm khi Ngài rời bỏ quê hương và hôm qua những kiều dân Tây Tạng của thành phố Ấn Độ Dharamsala, nơi Ngài sống, đã tổ chức buổi cầu nguyện chúc thọ cho Ngài, vốn sẽ được 74 tuổi vào tháng 7 năm nay.

Chính phủ TQ đã đưa quân đội và cảnh sát dày đặc nhằm ngăn chận một cuộc nổi dậy giống như năm ngoái của người Tây Tạng, theo lời cư dân địa phương cho biết.

Tình hình càng căng thẳng khi hôm qua có 2 xe cảnh sát của TQ đã bị chất nổ phá hoại ở phía tây tỉnh Qinghai, theo tin của Tân Hoa Xã cho biết.

Đức Dalai Lama nhìn nhận chính sách chủ trương đàm phán của Ngài với chính phủ TQ đã thất bại, không đưa lại kết quả nào: “Cách thức của chúng tôi không giúp gì được cho nội tình Tây Tạng”.

Ngài cảnh báo chính sách của TQ ở Tây Tạng là “cuộc diệt chủng văn hóa” và “nền văn hóa và văn minh lâu đời của Tây Tạng đang dần dần biến mất”.

Ngài nhìn nhận trong ngắn hạn tình hình ở Tây Tạng là vô hy vọng và nhìn nhận có khi sự trở về của Ngài lại dấy lên tình cảm chống người TQ mãnh liệt hơn nơi dân chúng Tây Tạng.

Nhưng theo giới nghiên cứu Tây Tạng phương tây như giáo sư Barnett thì ngày có nhiều áp lực từ Tây Tạng mong Ngài hồi hương.

Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất nhân kỷ niệm 50 năm ngày quật khởi của Tây Tạng chống lại sự chiếm đóng của Trung Cộng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng sự cai trị khắc nghiệt của Trung Cộng tại Tây Tạng đã tạo ra một địa ngục trên trần thế.