Home Tin Tức Thời Sự Nghị Viên Madison Nguyễn sống sót sau vụ “recall” này, nhưng lỗi cũng tại cô một phần

Nghị Viên Madison Nguyễn sống sót sau vụ “recall” này, nhưng lỗi cũng tại cô một phần PDF Print E-mail
Tác Giả: Scott Herhold / Nguyễn Minh Tâm   
Thứ Năm, 05 Tháng 3 Năm 2009 12:52

Bài nhận định của Scott Herhold trên S.J Mercury News ngày 3/3/09
Không thể ngờ được, cô ta đã thoát ra được vòng nguy khốn. Cô đã chụp được cái phao cứu mạng giữa những gọng kềm thù ghét của người tị nạn không ưa cô. Chỉ vì những lầm lỡ của cô, khiến cô bị đòi bãi nhiệm, và hôm thứ Ba vừa qua, cô đã thắng trong môt cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm nhiều cay đắng, và xấu xa.

Bạn cần phải khen ngợi những người thắng cuộc, nhưng cũng nên mắng mỏ nhũng người đã buộc chúng ta phải đi bỏ phiếu trong một cuộc đầu phiếu kéo dài lê thê, và làm bực mình không ít. Cô Nguyễn dính líu đến cả hai phiá, vừa có công lẫn có tội.

Trước hết về phía những người thắng cuộc: Kết quả cuộc đầu phiếu hôm thứ Ba cho thấy có sự vận động cử tri đi bầu khá chu đáo, hô hào mọi người đến phòng phiếu đi bầu. Một chiến dịch vận động bầu cử rất khéo của các tổ chức lao động và những người ủng hộ cô Nguyễn. Chính cô Nguyễn đã mặc áo mưa bằng Teflon trong ngày bầu cử. Được tín nhiệm ở lại chức vụ cũ, điều này đương nhiên sẽ củng cố thêm cho chức vụ của cô.

Chưa hết, điều này còn giúp bảo đảm thêm cho các nghị viên đang tại chức trong Hội Đồng Thành Phố. Đa số các Nghị Viên đều hết lòng ủng hộ cô Nguyễn. Nếu kỳ này người ta không thể bãi nhiệm cô Nguyễn về một vấn đề thẳng thừng như vậy, thì rồi đây cơ hội bãi nhiệm những người khác sẽ giảm thiểu đi.

Và còn phải kể thêm nữa, đây là một thắng lợi quan trọng cho ông Thị Trưởng Chuck Reed, ông này rõ ràng lúc nào cũng ủng hộ cô Nguyễn, ngay cả trong trường hợp cô ta phạm lỗi lầm chính trị rõ ràng. Rồi đây, lá phiếu của cô sẽ giữ một phần quan trọng trong các cuộc bỏ phiếu chấp thuận ngân sách , hay sử dụng đất đai của thành phố do ông Thị Trưởng đề nghị. Mặc dù, cô Nguyễn vẫn duy trì sự trung thành khá mạnh với các đoàn thể lao động.

(À quên, nếu bạn muốn tìm ra nhân vật thua cuộc trong kỳ bầu cử này, bạn có thể kể tên ông Giám Sát Viên Hội Đồng Quản Hạt Santa Clara, George Shirakawa Jr.. ông ta đã giữ thái độ trung lập trong cuộc đầu phiếu đòi bãi nhiệm cái ghế Giám Sát Viên cũ của ông.).

Làm thế nào mà chúng ta lại đi đến tình trạng một Nghị Viên đang tại chức đi ăn mừng vì còn sống sót không bị bãi nhiệm?

Cuối cùng thì sau khi những lời hò hét sỉ vả nhau đã đến hồi kết thúc, yên bình trở lại. Chúng ta hãy bình tâm mà suy nghiệm lại sự việc để thấy rằng chính cô Nguyễn là người gây ra rắc rối chỉ vì cô đã làm ngơ không làm tròn trách nhiệm đầu tiên của mình. Cô đã không hành xử khéo léo trong vai trò một chính khách.

Lý do khiến cho các cử tri của cô đòi bãi nhiệm cô vào hôm thứ Ba không phải chỉ vì cô đứng trật phe, trong vụ tranh đấu vô duyên về việc đặt tên vài khu phố tên đường Story Road, mà chính vì cô đã có thái độ ngoan cố, không chịu nhận lỗi rằng mình hiểu lầm ý nguyện của quần chúng.

Sau nhiều năm với những tai tiếng xấu xa, và những thất vọng não nề, danh từ “chính khách” mang một ý nghĩa xấu trong thời đại của chúng ta, nó đồng nghĩa với danh từ chỉ bọn “không có xương sống”, chiều nào cũng ngả theo được. Nhưng thực chất mà nói làm chính trị không có gì là xấu cả. Chúng ta rất cần những “chính khách” để nối liền nhịp cầu thông cảm giữa một xã hội đầy chia rẽ như đời sống ở Mỹ.

Vì nhiều ký do nghe không mấy xuôi tai, cô Nguyễn vẫn cứ khăng khăng chống lại cử tri của cô về một vấn đề mà đối với họ nó cực kỳ quan trọng – đó là đặt tên khu vực này là “Little Saigon”.