Home Tin Tức Thời Sự Madison Nguyễn không bị bãi nhiệm

Madison Nguyễn không bị bãi nhiệm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Sáu, 06 Tháng 3 Năm 2009 23:40

Cử tri tại Khu vực 7, thành phố San Jose, bang California, hôm thứ Tư 4/3 đi bỏ phiếu để truất nhiệm nghị viên gốc Việt Madison Nguyễn.

Kết quả được quận hạt công bố vào khuya tối thứ Tư cho thấy đa số, 55% phiếu bầu, không muốn cô Madison bị truất nhiệm.

Và Madison Nguyễn sẽ tại nhiệm cho tới cuối năm 2010, khi sẽ có một cuộc bầu cử mới.

Vận động để bỏ phiếu bãi nhiệm Madison Nguyễn xuất phát từ cách đặt tên cho một khu phố nơi có đông người Việt kinh doanh nằm trên đường Story Street.

Nhiều người Mỹ gốc Việt muốn gọi khu phố này là Little Saigon. Trong khi cô Madison Nguyễn và những người khác, muốn đặt tên là Saigon Business District (SBD).

Hội đồng Thành phố (HĐTP) quyết định dùng tên SBD. Và họ đã gặp phản đối rất mạnh từ những người Mỹ gốc Việt sống ở khu vực này cũng như nhiều người khác sống tại thành phố San Jose.

Trong cuộc họp tháng Ba năm 2008, HĐTP quyết định bỏ tên Saigon Business District.

Trong các cuộc họp kế tiếp HĐTP tạm thời chọn tên đường, khu vực Story Road, là Little Saigon.

Cổng chào

Quyết định này chỉ có hiệu lực trong ba năm, kể từ tháng Ba năm 2008.

Chọn tên Litle Saigon chính là cách họ muốn vinh danh sự đóng góp của cộng đồng người Việt trong thành phố. Tên Sài Gòn qua đó như gắn liền với tập thể người Việt tỵ nạn cộng sản sau năm 1975.

Trong thời gian này HĐTP sẽ xem xét liệu có thể dùng quỹ tư nhân dựng những cổng chào, các bảng phướn đặt dọc phố, và chính thức dùng tên là Little Saigon hay không.

Khu thương mại Việt Nam do tiền của một số tư nhân bỏ ra xây dựng. Nó khác với các dự án khác nằm trong ngân quỹ của chính phủ.

Vấn đề quan trọng, theo nhà báo Bùi Văn Phú tại San Jose là, liệu cộng đồng người Việt có thể làm việc chung với các cơ quan của thành phố để gây quỹ và có đủ tiền xây các cổng chào đó hay không.

"Đó là vấn đề chúng ta phải chờ đợi," ông Phú nói.

"Có thể tốn tới cả trăm ngàn đô la để xây hai cổng chào đó. Hiện giờ chưa có gì chắc chắn cả."

"Trong thời gian vừa qua mọi người mới chỉ lo được 18 cái phướn dựng trên đường Story Road."

"Chưa có vấn đề gây quỹ để dựng hai cổng chào ở đoạn đường đó." ông Phú nói thêm.

Lý do

Lý do cô Madison Nguyễn dùng tên Saigon Business District, theo nhà báo Bùi Văn Phú, là cô muốn dung hòa cách chọn tên của nhiều cư dân sống tại đơn vị 7, trong đó có người Mỹ thuộc sắc dân khác.

Trong phiên họp tháng 11 năm 2007 HĐTP đã quyết định dùng tên SBD do cô Nguyễn đề nghị.

Kể từ đó nhiều tranh luận và sóng gió đã xảy ra mà đỉnh cao là cuộc bầu cử bãi nhiệm cô Madison Nguyễn hôm vừa rồi.

Lập luận của phe muốn chọn tên Little Saigon là vì tên này đã được dùng ở nhiều nơi có người Việt sinh sống. "Họ coi đây là đặc tính của người Việt tỵ nạn tới Mỹ," nhà báo bùi Văn Phú nói.

"Chọn tên Litle Saigon chính là cách họ muốn vinh danh sự đóng góp của cộng đồng người Việt trong thành phố. Tên Sài Gòn qua đó như gắn liền với tập thể người Việt tỵ nạn cộng sản sau năm 1975."