Home Tin Tức Thời Sự Một Số Mục Sư Mỹ Gốc Châu Phi Đòi Bãi Miễn Dân Biểu Joseph Cao

Một Số Mục Sư Mỹ Gốc Châu Phi Đòi Bãi Miễn Dân Biểu Joseph Cao PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Dũng, Người Việt   
Thứ Tư, 25 Tháng 2 Năm 2009 06:08

24/02/2009 New Orleans, Louisiana

Hình (KQn Images/Vietnam Review): DB Cao Quang Anh (Anh Joseph Cao) vao ngày lễ nhậm chức 06-01-2009.

 

Một số mục sư Mỹ gốc Châu Phi tại Louisiana vừa bắt đầu một chiến dịch bãi miễn (recall) Dân Biểu Liên Bang Joseph Cao Quang Ánh, người Mỹ gốc Việt đầu tiên vừa được bầu vào Quốc Hội Hoa Kỳ, hôm Thứ Năm vừa qua, một bản tin của nhật báo The Times-Picayune cho biết như vậy.

Những mục sư này đã lập ra ủy ban “Recall Anh Cao Committee” và cho rằng lý do họ muốn bãi miễn vị dân biểu gốc Việt này vì ông đã bỏ phiếu chống kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng Thống Barack Obama mới đây.

Luật Sư Joseph Cao cũng là dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa đầu tiên được bầu tại Ðịa Hạt 2 của tiểu bang Loui siana kể từ năm 1890. Ða số cử tri địa hạt này là gốc Châu Phi, theo đảng Dân Chủ và bỏ phiếu cho ứng cử viên Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Các mục sư gốc Châu Phi này còn cho rằng lá phiếu của Dân Biểu Joseph Cao cho thấy ông chống lại hàng trăm việc làm, hàng tỉ đô la tiền giảm thuế và dự án xây dựng mà kế hoạch kích thích kinh tế có thể mang lại cho Louisiana.

“Ðường sá của chúng ta quá tệ, có quá nhiều ổ gà. Ðịa hạt này đang cần tiền,” Mục Sư Toris Young nói. Mục sư này là chủ tịch tổ chức “Louisiana Ministerial Alliance of Churches for All People” đại diện 165 nhà thờ khắp ti u bang với 480 mục sư và 20,000 thành viên.

“Dân Biểu Joseph Cao đã không đại diện một cách đúng mức cho địa hạt để có thêm tiền,” mục sư này nói tại một cuộc họp báo ngay phía trước trường tiểu học Dr. Martin Luther King Jr. Elementary for Science and Technology tại vùng “Lower 9 th Ward.”

“Ông đã bỏ phiếu ngược lại mong muốn của cử tri,” Mục Sư Young nói tiếp. Mục sư này cho biết nội trong buổi sáng Thứ Năm, ủy ban đã thu thập được 13,000 chữ ký, một số qua email, khoảng 5,000 chữ ký nhiều hơn con số ông nói trước đó một hôm.

Trong những ngày tới, cũng theo mục sư này, cuộc vận động bãi miễn sẽ được quảng bá rầm rộ bằng cách quảng cáo trên các làn sóng phát thanh và các biểu ngữ trước sân nhà.

Tuy vậy, những người ủng hộ cuộc bãi miễn Dân Biểu Joseph Cao cho rằng họ đang lo sợ vì một bản báo cáo do một luật sư đưa ra hồi năm ngoái nói rằng “Hiến Pháp Hoa Kỳ không cho phép cử tri bãi miễn dân cử liên bang như nghị sĩ, dân biểu, phó tổng thống và tổng thống.”

“Hiến Pháp nói gì không thành vấn đề,” Mục Sư Toris Young nói.
Nh ưng một phát ngôn viên của Bộ Trưởng Bầu Cử Louisiana nói rằng, dựa theo luật tiểu bang, cử tri có thể bãi miễn một dân cử liên bang.

Theo luật Louisiana, chiến dịch bãi miễn có 180 ngày kể từ ngày ghi danh hôm Thứ Hai vừa qua để thu thập đủ 100,000 chữ ký hợp lệ của các cử tri có ghi danh đi bầu trong địa hạt, khoảng 1/3 tổng số cử tri ghi danh, để có thể tiến hành công việc.

Mà ngay cả sau khi thành công trong việc bãi miễn, chưa chắc Quốc Hội Hoa Kỳ chấp nhận kết quả này.

Mặc dù những mục sư gốc Châu Phi nói rằng họ có sự ủng hộ rất lớn, ít nhất một thành viên của họ nói hôm Thứ Năm là ông sẽ không tham gia chiến dịch bãi miễn.

Mục Sư Kermit Roberson thuộc nhà thờ Boyntonn United Methodist Church ở Gretna nói rằng trong khi kế hoạch kích thích kinh tế không đáp ứng đủ nhu cầu cho các địa phương, ông nghĩ rằng Dân Biểu Joseph Cao không thể làm gì khác hơn được.

“Không bao giờ có đủ tiền để chúng ta giải quyết mọi vấn đề,” mục sư này nói. “Nhưng để mà nói rằng nên bãi miễn dân biểu của chúng ta thì chưa được. Là một tân binh tại Quốc Hội, Dân Biểu Joseph Cao không nên bị quy trách nhiệm như vậy.”

Riêng Dân Biểu Joseph Cao thừa nhận các mục sư này có quyền hiến định để làm những gì họ muốn. Nhưng ông nói thêm: “Tôi đang cố gắng tái xây dựng Louisiana và tôi mời gọi họ tham gia cùng với tôi để giải quyết vấn đề.”
Mặc dù những mục sư này là những khuôn mặt mới đối với Ðịa Hạt 2, nhưng có một khuôn mặt quen thuộc. Ðó là Mục Sư Samuel Butler, một người từng công khai ủng hộ cựu Dân Biểu Liên Bang William Jefferson, người bị Luật Sư Joseph Cao đánh bại sau chín nhiệm kỳ tại Quốc Hội.

Mục Sư Butler nói20với các phóng viên rằng Dân Biểu Joseph Cao đã hứa với ông trong ngày kỷ niệm sinh nhật nhà tranh đấu dân quyền Martin Luther King rằng sau khi bỏ phiếu chống dự luật kích thích kinh tế hồi Tháng Giêng, ông sẽ bỏ phiếu thuận cho dự luật này sau khi nó được tái soạn thảo.

Trước khi bỏ phiếu hai ngày, Dân Biểu Joseph Cao vẫn còn nói có lẽ ông sẽ bỏ phiếu thuận, ngay cả ông có thể là dân biểu đảng Cộng Hòa duy nhất ủng hộ dự luật, bởi vì địa hạt của ông rất cần tiền.

Nhưng cuối cùng, ông đã bỏ phiếu chống vì lo ngại cho gánh nặng nợ nần của quốc gia.