Home Tin Tức Thời Sự Tranh luận về ngân sách tiểu bang California rơi vào bế tắt: Thống Đốc tiểu bang gửi giấy sa thải đến 20,000 viên chức vào hôm thứ tư

Tranh luận về ngân sách tiểu bang California rơi vào bế tắt: Thống Đốc tiểu bang gửi giấy sa thải đến 20,000 viên chức vào hôm thứ tư PDF Print E-mail
Tác Giả: Calitoday News   
Thứ Sáu, 20 Tháng 2 Năm 2009 00:53

Cali Today News - Quốc Hội California vẫn bế tắt trong thương thảo cho ngân sách tiểu bang California vào ngày hôm qua, thứ tư 18/2, và đảng Cộng Hòa đã thay thế nhân vật lãnh đạo chỉ vì ông này ủng hộ chủ trương tăng thêm thuế của Dân Chủ nhằm giải quyết tình trạng thâm thủng ngân sách của tiểu bang.

Ông Dave Cogdill, chủ tịch khối thiểu số của Cộng Hòa, đã bị chính các đồng viện cùng đảng thay thế bằng người khác. Ông là người chủ trương phải giúp thông qua ngân sách.

Cùng lúc đó, thì văn phòng Thống Đốc A. Schwarzenegger cũng bắt đầu cho gởi ra giấy thông báo nghỉ việc cho khoảng 20,000 viên chức của tiểu bang.

Tiền tăng thuế 14 tỷ đô la này và mức cắt giảm chi phí 16 tỉ đô la là hai thứ cộng lại sẽ giúp cho ngân sách tiểu bang không tệ hại thêm.

Các chuyên gia dự trù là tới năm 2010 thì mức thâm thủng ngân sách sẽ tới 42 tỉ đô la.

Alan Lowenthal, TNS của California nói ví von: “Nếu hôm nay mà ngân sách vẫn chưa thông qua thì giấc mộng vàng California biến thành cơn ác mộng”.

Khác với các tiểu bang khác, California là tiểu bang duy nhất có điều lệ là phải có đủ túc số 2/3 các nhà lập pháp lưỡng viện mới thông qua được ngân sách và tiền tăng thuế.

Đào Nguyên source AFP