Home Tin Tức Thời Sự VN thả tù nhà bất đồng chính kiến

VN thả tù nhà bất đồng chính kiến PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 19 Tháng 2 Năm 2009 00:39

Ông Đạo bị xử tù hồi tháng 5/2007
 Một nhân vật hoạt động dân chủ, nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo, vừa được trả tự do sau hai năm rưỡi ngồi tù vì tội 'Tuyên truyền chống nhà nước'.


Ông Đạo cho đài BBC biết ông đã mãn hạn tù về nhà vào chiều tối thứ Ba 17/2.
Ông Huỳnh Nguyên Đạo, 41 tuổi, bị bắt ngày 15/8/2006 tại TP Hồ Chí Minh. Được biết ông tốt nghiệp Đại Học môn Triết học Mác-Lênin và trước khi bị bắt làm công việc kinh doanh tự do.
Ông ra tòa ngày 10/5/2007 cùng hai người khác: bác sỹ Lê Nguyên Sang và luật sư Nguyễn Bắc Truyển.
Cả ba người được cho là đảng viên đảng Dân chủ Nhân dân không được phép hoạt động ở trong nước.
Các ông này đều đã có một số bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng, mở rộng dân chủ.
Tòa án sơ thẩm thành phố trong phiên xử kín ba ông về tội 'Ttuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’ theo Điều 88 của bộ Luật Hình sự đã tuyên án ông Sang 5 năm tù và ông Truyển 4 năm tù.
Ông Đạo là người nhận bản án ít nhất - 3 năm tù giam. Sau đó tòa phúc thẩm TP HCM hôm 17/8/2007 đã giảm xuống còn hai năm rưỡi. Hai ông Lê Nguyên Sang và Nguyễn Bắc Truyển hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện án tù.
Phiên xét xử ba ông diễn ra ngay trước ngày tòa án nhân dân Hà Nội xử hai luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.
Đảng Dân chủ Nhân dân
Website đặt tại hải ngoại của đảng Dân chủ Nhân dân nêu danh ba ông Sang, Truyển và Đạo là sáng lập viên của đảng này, cùng một nhân vật nữa là ông Đỗ Thành Công.
Ông Đỗ Thành Công, Việt kiều Mỹ, bị bắt tại TP HCM hồi tháng 8/2006 vì điều mà giới chức trong nước gọi là "có những hành vi xâm hại đến an ninh quốc gia VN".
Cơ quan an ninh VN nói họ có tài liệu, chứng cứ rằng ông đã về Việt Nam để "thực hiện âm mưu khủng bố trong đó nghi có ý đồ nhằm vào Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh".
Tuy nhiên lúc đó, sứ quán Hoa Kỳ nói họ đã có tiếp xúc với ông Công và 'không thấy có bằng chứng là ông liên quan tới các hành động bạo lực'.
Dưới áp lực và sự vận động của nước ngoài, Việt Nam đã trục xuất ông Đỗ Thành Công về Mỹ vào tháng 9/2006.
Đảng Dân chủ Nhân dân là một tổ chức đòi đa nguyên đa đảng tự nhận đã được thành lập với sự tham gia của nhiều đảng viên cả trong nước lẫn hải ngoại từ năm 2003.

--------------------------------------------------------------------------------

Ẩn danh
Mấy người như ông này nếu không xuất thân từ báo nhà nước, từ học thuyết Mác, Lê thì thế nào cũng bị nhiều người lên án " Nuối tiếc dĩ vãng, căm thù chế độ". Đây chắc chắn là thành phần nhẹ dạ bị "diễn tiến hoà bình, mạo danh dân chủ" mua chuộc thôi, nhờ biết giác ngộ,ăn năn hối cải, được cho về sớm là hành động rất nhân đạo của nhà nước ta.
Anh Dao, TP HCM
Người có tội với Nhà nước và nhân dân thì phải bị xử lý theo pháp luật. Đó là một điều bình thường hiển nhiên và là công bằng của xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả cộng đồng. Được trở về sinh sống, ông Đạo cần sống tốt hơn, chứ đi theo con đường lầm lạc trước đây.
ABC, Đồng Nai
Tôi thấy rằng, việc tìm mọi cách đàn áp những người bất đồng chính kiến là một nguyên tắc của mọi chế độ độc tài trên toàn thế giới. Bản thân tôi, tôi đánh giá rất cao những đóng góp của những người đấu tranh vì dân chủ, cho một nước VN dân chủ thực sự. Tôi xin chia sẻ về mặt tinh thần đối với những hy sinh, mất mát mà họ đã phải gánh chịu. Mặc dù họ chưa làm được gì cụ thể, nhưng ít nhất họ cũng khiến cho đảng CSVN phải xem xét lại, và cải tổ rất nhiều. Nếu không thì cuộc sống của người dân VN bây giờ còn thê thảm hơn như này nhiều.
PPT, VN
Nhiều sinh viên xin gặp tôi chỉ để nói sao nhiều giảng viên triết học đem những câu ẩn ý chống đối chế độ ở trong nhà trường. Nhưng rồi không ai trong họ chờ tôi trả lời!. Họ đã đủ lớn để biết rằng triết học Mác-Lê mà giáo trình nhà nước cố nhồi nhét cho họ chỉ là giả tạo, và người thầy hay cô giáo của họ là nạn nhân đầu tiên của hệ thống đánh lừa đó. Họ đủ sức để nhìn thấy sự thật khác hẳn ở ngoài xã hội. Và thông cảm cho quí thầy cô không muốn đánh lừa thế hệ đi sau. Điều mà các 'ban tư tưởng" của đảng CS không ngờ là chính cái triết lý Việt hóa mang tính đầu độc mị dân đó đã trở thành động lực cho các thế hệ thầy trò xét lại.
Và người ta biết rằng "công cuộc" phục hưng Đất Nước không chỉ từ các tổ chức chính trị hay tổ chức “quần chúng”, mà còn cả các đảng viên lão luyện trong ban tuyên huấn (vốn đang biết rõ mọi chuyện) và các giảng viên triết học cũng như thế hệ sinh viên (vốn đủ khả năng đối sánh tìm ra sự thật). Và trên hết, các người chống đối thể chế cộng sản mạnh nhất chính là những người có được tiếp cận “sự thực cộng sản”, trong khi nhiều người chưa được tiếp cận thì cảm thấy tự hào vì được trở thành tuyên truyền viên cuồng tín thậm chí mất cả lương tâm quên mất Đất Nước.
Rocket
Sao cứ có những vụ bắt bớ kiểu này nhỉ? CSVN sợ gì mà phải bắt bớ như vậy? Nên nhớ là họ chỉ chống lại CPVN chứ không chống lại nhân dân VN. Tôi thấy Đảng CS vẫn hệt như họ mới sinh ra, vẫn khư khư cái tư lợi và ngồi xổm nên cái quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc của 86 triệu người dân Việt.