Home Tin Tức Thời Sự 23 triệu người ở Châu Á có thể bị mất việc trong năm 2009

23 triệu người ở Châu Á có thể bị mất việc trong năm 2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 18 Tháng 2 Năm 2009 03:37

18/02/2009 
Có tới 23 triệu người ở Châu Á có thể sẽ mất việc làm trong năm nay bởi tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Tổ chức Lao động Quốc tế đã đưa ra dự đoán này trong một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay. Từ Bangkok, thông tín viên đài VOA Heda Bayron gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.
 


7 đến 23 triệu người trong khu vực Châu Á có thể sẽ bị mất việc làm trong năm nay 


Một tháng trước ông Visak Srisuk đã mất việc làm tại một công ty dầu khí của Canada ở Thái Lan. Ông là một trong số 200 công nhân bị sa thải đã ở lì bên ngoài Văn phòng Chính phủ ở Bangkok để xin giúp đỡ.

Ông Srisuk nói: “Thường thì vào dịp cuối năm, công nhân Thái Lan đều nhận được một khoản tiền thưởng của công ty, phúc lợi xã hội và lương cũng được tăng. Trong quá trình thương lượng, chủ công ty đã chấm dứt hợp đồng của một số người trong chúng tôi. Điều đó là không đúng. Vì vậy chúng tôi đến đây để yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề của chúng tôi.”

Trong khi chính phủ ở các nước trên toàn Châu Á đang phải chịu áp lực trong việc giải quyết tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho hay khoảng từ 7 triệu đến 23 triệu người trong khu vực có thể sẽ mất việc làm trong năm nay do tình trạng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Kinh tế gia Gyorgy Sziraczki, một trong các tác giả của nghiên cứu này cho biết: “23 triệu người quả thực là tình huống xấu nhất. Đó là một con số vô cùng lớn. Một số nước trong khu vực đã có tỉ lệ thất nghiệp cao. Indonesia và Philippines là hai trong số những nước này.”

Lĩnh vực sản xuất trong khu vực là nơi đang cắt giảm việc làm nhiều nhất, lĩnh vực này từng một thời tất bật sản xuất hàng xuất khẩu giá rẻ, từ đồ chơi cho tới TV, giờ đây đang phải chật vật để có đủ khả năng tài chính bởi nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu đang giảm sút.

Từ năm nay tới năm 2010, ước tính sẽ cần có thêm 51 triệu việc làm ở Châu Á, những nước lớn nhất trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia cần có thêm nhiều việc làm nhất. ILO nói rằng 'có rất ít cơ may' tạo thêm việc làm nhằm bắt kịp với tốc độ tăng trưởng dự kiến của lực lượng lao động. Pakistan, Kampuchea và Philippines dự kiến sẽ có mức độ gia tăng lực lượng lao động cao nhất.

Ông Sziraczki nói rằng tình trạng thất nghiệp hàng loạt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng ở Châu Á, nơi một phần tư dân số sống với mức thu nhập khoảng 1 đô la một ngày.

Ông Sziraczki nói: “Nếu ngày càng có nhiều người mất việc làm và chính phủ không cung cấp được những khoản bảo hiểm và hỗ trợ xã hội, thì sẽ xuất hiện tình trạng nghèo đói lan tràn trong khu vực”

Tổ chức Lao động Quốc tế nói rằng vấn đề tạo việc làm nên là mục tiêu trọng tâm trong chính sách kích thích kinh tế của chính phủ. Ông Sziraczki nói thêm rằng các chương trình tạo việc làm phải được dàn trải cho khắp các lĩnh vực và các thành phần công nhân để đạt được lợi ích kinh tế tối đa.

Tuần này, các giới chức phụ trách vấn đề lao động ở Châu Á-Thái Bình Dương nhóm họp tại Manila để thảo luận về cách đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế.