Home Tin Tức Thời Sự TT Angela Merkel gọi điện cho Đức Giáo Hoàng về giám mục Williamson

TT Angela Merkel gọi điện cho Đức Giáo Hoàng về giám mục Williamson PDF Print E-mail
Tác Giả: CNN, AP   
Thứ Năm, 12 Tháng 2 Năm 2009 09:34

Thủ tướng Đức gọi điện cho Giáo hoàng về chuyện Trại Tập Trung.

Thủ tướng Đức bà Angela Merkel đã gọi điện cho Giáo hoàng Benedict XVI hôm Chủ Nhật ngày Bảy tháng Hai vì chuyện một giám mục Thiên Chúa giáo phủ nhận sự cố trại tập trung của Đức Quốc Xã, và chính Giáo hoàng Benedict là người đã phục hồi chức năng tu sĩ lại cho ông giám mục này.

Giám mục Richard Williamson tuyên bố ngay trước khi ông được phục hồi phép thông công bởi Giáo hoàng rằng ông phủ nhận chuyện Đức Quốc Xã đã giết hại một cách có hệ thống sáu triệu người Do Thái trong Đệ Nhị Thế chiến.
 

Giám mục Williamson, người mang giông bão tới cho Vatican! Nguồn: AFP
“Cuộc đối thoại rất xây dựng”, theo một bản tuyên bố chung giữa chính phủ Đức và tòa thánh Vatican về cuộc điện đàm. Bản tuyên bố còn nói thêm, “Bà Merkel và Giáo Hoàng tôn trọng ý kiến lẫn nhau,” theo ngôn ngữ ngoại giao, điều đó có nghĩa “lập trường ai nấy giữ.”

Bà Merkel đã yêu cầu hôm thứ Ba trước đó, là Giáo hoàng phải kiên định phản đối chuyện phủ nhận trại tập trung này: “Giáo hoàng và tòa thánh Vatican phải nói tuyệt đối rõ là không thể phủ nhận sự cố trại tập trung,” bà Merkel nói.

Tòa thánh Vatican đã đưa ra nhiều câu tuyên bố của Giáo hoàng Benedict trong những năm trước đây lên án chuyện tàn sát cộng đồng Do Thái ở châu Âu, bao gồm chuyến viếng thăm những trại tập trung của Giáo hoàng. Giáo hoàng cũng nói ngài đã không biết đến quan điểm của giám mục Williamson về trại tập trung khi ông chấp nhận trả lại phép thông công cho ông giám mục này.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây của một đài truyền hình Thụy Điển, Giám mục Williamson nói: “Tôi tin bằng chứng lịch sử chống lại mạnh mẽ -- rất mạnh mẽ -- chuyện 6 triệu người Do Thái đã bị cố tình giết bằng hơi ngạt như là một chính sách có tính toán của Adolf Hitler. Tôi tin rằng đã không có những phòng chứa hơi ngạt giết người như vậy.” Cuộc phỏng vấn này sau đó đã được đăng tải trên nhiều trang mạng khác nhau.

Các giám mục Thiên Chúa giáo của Đức đã kêu gọi trục xuất giám mục Williamson ra khỏi giáo hội. Giám mục Williamson là một thành viên của một nhóm cực bảo thủ đã bị Giáo Hoàng John Paul II trục xuất ra khỏi giáo hội năm 1988.

Theo Tổng giám mục Robert Zollotsch, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức: “Ông Williamson thật qúa đáng và vô trách nhiệm. Tôi thấy không có chỗ cho ông ta trong giáo hội Thiên Chúa giáo.”

Bài báo đi trên tờ Spiegel hôm thứ Bảy ngày 6 tháng Hai nói rằng giám mục Williamson nói là ông sẽ từ chối rút lại lời nói của mình và ông cần có thêm bằng chứng để tin rằng chuyện giết người Do Thái ở những trại tập trung đã thật sự xảy ra.

“Nếu tôi tìm thấy bằng chứng, tôi sẽ tự sửa sai,” ông nói, “Nhưng điều đó cần thời gian.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Giáo hoàng và tòa thánh Vatican phải nói tuyệt đối rõ là không thể phủ nhận sự cố trại tập trung.” Nguồn: DCVOnline tổng hợp
Bộ trưởng Ngoại giao cho tòa thánh Vatican, Hồng y Tarcisio Bertone cho hay là giám mục Williamson sẽ không được phép thực hiện chức năng tu sĩ của mình nếu ông không công khai rút lại điều ông nói. Hồng y Bertone cũng nói thêm là Giáo hoàng không biết gì hết về những tuyên bố của giám mục Williamson khi Giáo hoàng phục hồi chức năng tu sĩ lại cho ông Williamson và ba người khác thuộc dòng Saint Pius X.

Giám mục Williamson đã lên tiếng xin lỗi tuần rồi vì đã gây nên nỗi buồn phiền cho Giáo hoàng, nhưng ông đã không rút lại những gì ông nói.

Giám mục Williamson hiện sống ở Á Căn Đình (Argentina), và ba giám mục khác thuộc dòng thánh Saint Pius X đã bị rút phép thông công 20 năm trước đây. Dòng Pius X này được thành lập bởi Tổng Giám mục Marcel Lefebrve, là người đã nổi loạn chống những cải cách đổi mới của tòa thánh Vatican trong thập niên 1960, và đã tấn phong linh mục cho nhiều người trong những buổi lễ không được tòa thánh công nhận.

Những lời tuyên bố của ông Williamson đã bị chỉ trích kịch liệt bởi Do Thái, nhiều nhóm Do Thái gốc Mỹ và những nhà lãnh đạo chính trị khác.

Giáo hoàng Benedict XVI sinh ra ở Đức và còn nhỏ trong thời gian Đức Quốc Xã cầm quyền – ông đã phản đối chuyện phủ nhận chuyện tàn sát người Do Thái ở các trại tập trung của Đức Quốc Xã trong những tuyên bố công khai hôm 28 tháng Một 2009.

Phát ngôn viên cho Giáo hoàng, Linh mục Federico Lombardi, gọi những điều ông giám mục Williamson trả lời cho đài truyền hình Thụy Điển là “tuyệt đối (sai) không bào chữa được.”

Theo bản tin vừa cập nhật của CNN và AP thì Giám mục Williamson đã bị cách chức viện trưởng của một trường dòng ở Á Căn Đình.