Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam bắt ông Huỳnh Ngọc Sĩ hôm nay

Việt Nam bắt ông Huỳnh Ngọc Sĩ hôm nay PDF Print E-mail
Tác Giả: Reuters   
Thứ Tư, 11 Tháng 2 Năm 2009 17:28

Hà Nội - Cảnh sát Việt Nam đã bắt hai cựu viên chức thành phố Hồ Chí Minh hôm nay vì tội nhận tiền hối lộ của nhà thầu Nhật Bản; mà qua đó, Nhật Bản đã ngưng viện trợ cho Việt Nam.

Ông Sĩ bị bắt hôm nay trong lúc Hoàng thái tử Nhật Bản đang viếng thăm Hội An, Việt Nam. Nguồn: BBC
Cảnh sát chống tham nhũng đã kết tội ông Huỳnh Ngọc Sĩ, cựu giám đốc Dự án Đông Tây, vì tội “lạm dụng quyền lực” và đã soát nhà ông hôm nay thứ Tư ngày 11 tháng Hai, theo nguồn tin từ nhà nước Việt Nam.

Phó giám đốc của ông Sĩ, cũng bị bắt cùng ngày và cùng tội.

Cảnh sát Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra tội phạm hôm tháng Mười năm ngoái sau khi Nhật Bản ngưng viện trợ cho Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay hôm tháng Mười là họ đã ngừng cho vay những công trình mới hôm tháng Tám năm rồi.

Theo báo cáo của nhà nước, dựa vào hồ sơ được gởi đến từ phiên tòa hạt Đông Kinh (Tokyo), nói rằng những viên chức của một công ty tư vấn Nhật Bản có trụ sở ở Đông Kinh đã đút lót ông Sĩ một số tiền 2 triệu 6 đô-la để được thầu cho một công trình xây dựng xa lộ gía trị 660 triệu đô-la mà trong đó hết 428 triệu đô-la là tiền viện trợ của chính phủ Nhật Bản.

“Việt Nam xử lý trường hợp này theo luật để mang ra công lý và sẽ không để bất kỳ trường hợp nào ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước,” Chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết nói hôm nay thứ Tư trong một buổi họp với Đặc sứ Nhật Bản Sugi Ryotaro.

Ông Ryotaro đã nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là chính phủ Nhật Bản hy vọng là sẽ tiếp tục tái viện trợ cho Việt Nam vào tháng Tư năm nay.