Home Tin Tức Thời Sự Nhật tiếp tục viện trợ sau chuyến thăm của Naruhito?

Nhật tiếp tục viện trợ sau chuyến thăm của Naruhito? PDF Print E-mail
Tác Giả: DPA   
Thứ Tư, 11 Tháng 2 Năm 2009 17:19

Hà Nội – Hoàng thái tử Nhật Bản Naruhito đã gặp Chủ tịch nước CHXHCNVN ông Nguyễn Minh Triết hôm qua thứ Ba cùng lúc báo chí Việt Nam đồng loạt đăng tải tin viện trợ của Nhật Bản có thể được tiếp tục vào mùa xuân này.

Hoàng thái tử hội kiến với ông Triết ở Dinh Chủ tịch sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm ở lăng ông Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo Cộng sản trước đây. Buổi chiều cùng ngày, ông Naruhito đã viếng thăm một trường dành cho người mù đã từng nhận được sự giúp đõ của Nhật Bản.

Theo báo chí Việt Nam, Đặc Sứ Sugi Ryotaro đã nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở buổi tiếp tân đón hoàng thái tử Naruhito hôm thứ Hai đầu tuần là chính phủ của ông ta muốn tiếp tục lại chương trình viện trợ ODA vào tháng Tư này.

Hoàng thái tử Naruhito, Công nương Masako và con gái, công chúa Aiko tại một buổi triển lãm tranh ở siêu thị Takashimaya, Đông Kinh (Tokyo) hôm tháng Mười năm rồi. Trong chuyến đi thăm Việt Nam lần này, ông Naruhito chỉ đi một mình mà không có vợ đi cùng, vì lý do sức khỏe. Nguồn: REUTERS/Shuji Kajiyama/Pool


Ông Sugi là một tài tử điện ảnh có mối quan tâm dài lâu cho Việt Nam, chức năng đặc sứ của ông chỉ là một danh xưng danh dự, và điều ông nói - như các báo Việt Nam tường thuật, trên nguyên tắc không chính xác, vì ông không có thẩm quyền phát biểu đại diện cho chính phủ Nhật. Tuy nhiên, mới tuần rồi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở Đông Kinh (Tokyo) cũng đã ngụ ý sự tái viện trợ cho Việt Nam qua chương trình ODA sẽ được tiếp tục trong một ngày gần đây.

Nhật Bản là nước viện trợ Việt Nam nhiều nhất, họ đã ngưng tất cả những viện trợ ODA mới trong tháng Mười Hai vừa qua vì Việt Nam đã thất bại, không cộng tác với Nhật Bản để điều tra chuyện đút lót tiền để được thầu xây dựng cầu đường này. Trong chuyện hối lộ bê bối này, một số viên chức cao cấp của hãng Pacific Consultants International (PCI), là một công ty tư vấn của Nhật đã bị kết án đút lót một viên chức của Bộ giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh trong những năm 2003 và 2006 để được trúng thầu xây dựng Đồ án Xa lộ Đông-Tây.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, cựu phó giám đốc Ngành Giao thông của thành phố Hồ Chí Minh, bị cho là đã nhận 820.000 ngàn đô-la. Những cựu viên chức hãng PCI cho hay là tổng số tiền đút lót lên tới hơn 2 triệu đô-la.

Trong lúc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói Nhật Bản hiện giờ thỏa mãn với sự hợp tác của Việt Nam trong trường hợp này, báo Việt Nam tường thuật là ông Dũng không thỏa mãn với phía Nhật Bản.

Báo Tuổi Trẻ cho hay ông Dũng nói với ông Sugi rằng Việt Nam đã truy tố nhiều viên chức nhà nước liên quan đến vụ tai tiếng PCI và đã chuyển những kết án này cho viên chức Bộ Tư pháp Nhật Bản. Nhưng ông Dũng nói Việt Nam đã không nhận được sự trả lời của Nhật.

Ông Thủ tướng Dũng được cho hay là đã chỉ trích Nhật Bản đã làm lớn chuyện, gợi qúa nhiều sự chú ý vào chuyện PCI này, gây nên một sự phản cảm của quần chúng.

Việt Nam là một trong những nước nhận ODA Nhật Bản lớn nhất trong vùng Á châu, với hơn 1 tỉ đô-la cho những dự án trong tương lai. Các công ty Nhật thường được lãnh thầu để xây dựng và tham vấn trong những công trình được tài trợ qua chương trình viện trợ ODA này.