Home Tin Tức Thời Sự Dự luật kích thích kinh tế sẵn sàng thông qua tại Thượng Viện

Dự luật kích thích kinh tế sẵn sàng thông qua tại Thượng Viện PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Hai, 09 Tháng 2 Năm 2009 01:57

 Feb 07, 2009

 

Lãnh đạo TV. Photo courtesy: AP 

Cali Today News – Tạp chí Time, trong bản tin vào sáng thứ bảy, đã đưa ra một bài phân tích cho thấy Thượng Viện Hoa Kỳ đã sẵn lòng thông qua dự luật kích thích kinh tế trong thời gian sớm nhất, và quốc hội sẽ đệ trình lên tổng thống phê chuẩn thành luật có thể vào tuần tới.

Trong suốt thời gian qua, tổng thống Obama tìm kiếm sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với dự luật này, nhưng TT Obama đã không được điều đó. Tuy thành công với kết quả là dự luật được thông qua, nhưng TT Obama đã thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Cộng Hòa, để có thể có được sự ủng hộ của lưỡng đảng.
Tại Hạ Viện, dự luật bị toàn bộ khối Cộng Hòa thiểu số và 11 dân biểu Dân Chủ chống đối. Tại Thượng Viện, theo bản tin của Time, thì chỉ có 3 nghị sĩ Cộng Hòa đồng thuận. Điều này cũng là một sự thất bại đầu tiên đối với TT Obama.

Ngân sách của dự luật này được thông qua ở Hạ Viện là 18 tỷ, nhưng ở Thượng Viện thì con số chưa đồng nhất. Theo bản tin nói trên, con số sẽ là 780 tỷ, so với con số nêu lên trước đó là 890 tỷ, trong đó có 40% là cắt giảm thuế, và 80% của phần chi tiêu sẽ được tung ra nền kinh tế trong vòng 18 tháng tới.

Thượng Viện đã bổ sung thêm 3 điều khoản tu chính vào dự luật, với số tiền bổ sung lên đến ít nhất là 30 tỷ, và phía Thượng Viện Dân Chủ ước đoán dự luật sẽ lên tới một ngân khoản là 780 tỷ đến 820 tỷ. Trong lúc đó, phiá Cộng Hoà ước đoán số tiền cho dự luật này sẽ lên tới 827 tỷ, ngay cả trước khi tính thêm chi phí của ba điều khoản tu chính nói trên.

Qua việc thông qua dự luật tại quốc hội lần này, chúng ta có thể thấy lằn ranh chính trị của đảng phái khá rõ ràng, và vẫn chia nước Mỹ ra làm ít nhất hai phần đối lập nhau…