Home Tin Tức Thời Sự Dự án kích thích kinh tế của TT Obama giờ đây đã vượt quá 900 tỉ đô la

Dự án kích thích kinh tế của TT Obama giờ đây đã vượt quá 900 tỉ đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Năm, 05 Tháng 2 Năm 2009 21:44

Cali Today News - Sau khi Thượng Viện đề nghị thêm hai khoản về nghiên cứu y khoa và tiền thuế giúp đỡ những người mua xe thì dự án kích thích kinh tế của TT Obama đã lên tới trên 900 tỉ đô la.

 

Nếu thứ tư 4/2 một đề nghị thuế giúp đỡ cho người mua nhà được chuẩn thuận thì con số cuối cùng còn cao hơn.

TT Obama trong khi trả lời CNN, cho hay là ông sẵn lòng cắt bớt các khoản “không có tính cách kính thích kinh tế” và còn đề nghị bỏ mục “phải mua hàng hóa Hoa Kỳ” để tránh gây rắc rối mậu dịch với các xứ khác.

Có 71 phiếu thuận và 26 chống khi một đề nghị cắt giảm thuế tới 1,500 đô la cho ai mua xe mới trị giá 25,000 đôla, tổng cộng khoản này lên tới 11 tỉ đô la.

TNS Debbie Stabenow của Dân chủ nói: “Nếu chúng ta đã muốn giúp những người mua nhà thì cũng nên giúp người mua xe để kích thích ngành này đi lên”.

Hiện nay những người mua nhà lần đầu chỉ được giảm thuế có 7,500 đô la và TNS Johnny Isakson của Cộng Hòa muốn đẩy mức giúp đỡ này lên tới 15,000 đô la, tức tổng cộng sẽ có thêm 18.5 tỉ đô la thêm vào dự án của TT Obama.

TNS Tom Harkin của Dân chủ đã đề nghị gia tăng thêm 6.5 tỉ đô la cho viện National institutes of Health và đã được chấp thuận.

Chính đề nghị này đã khiến con số tỗng cộng của dự án kích thích kinh tế vọt lên 900 tỉ và hiện các nhà lập pháp ôn hòa lưỡng đảng đang kêu gọi phải cắt bớt hàng chục tỉ đô la chi tiêu không có tính cách kích thích gì hết trong dự án