Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên, đảng Cộng Hòa chọn một người da đen làm chủ tịch đảng cấp toàn quốc

Lần đầu tiên, đảng Cộng Hòa chọn một người da đen làm chủ tịch đảng cấp toàn quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Cali Today News   
Thứ Hai, 02 Tháng 2 Năm 2009 16:57

Jan 31, 2009

 

Photo courtesy Reuters


 Đảng Cộng Hòa đã chọn một người da đen làm chủ tịch đảng này cấp quốc gia và đây là lần đầu tiên trong lịch sử đảng Cộng Hòa mới có chuyện này.

Ông Michael Steele, cựu Phó Thống Đốc tiểu bang Maryland, người da đen đầu tiên được đưa vào chức vụ này, tuyên bố: “đây là giây phút bình minh của một đảng mới”.

Ngoài ông Steele ra, còn có 4 ứng cử viên khác, trong đó có cả một nhân vật do chính cựu TT Bush đề cử. Sau đó chính nhân vật này cũng phải thú nhận: “Rõ ràng ngọn gió thay đổi đã nổi lên”.

Bộ mặt chính trị Hoa Kỳ đã thay đổi nhiều, kể từ khi ông Obama là người da đen đầu tiên đắc cử TT Mỹ và bây giờ đến lượt chủ tịch Đảng Cộng Hòa cũng là người da đen.

Nhưng chính ra nhiệm vụ của ông Steele, vốn là một luật sư và là người theo khuynh hướng bảo thủ, lại có trọng trách nặng nề vì giờ đây Dân Chủ nắm quyền kiểm soát cả ở Tòa Bạch Ốc lẫn Quốc Hội Mỹ.

Tuy nhiệm kỳ của ông chỉ có 2 năm, nhưng các đại biểu Cộng Hòa đã nồng nhiệt hoan nghênh khi tên của ông được xướng lên. Ông Steele được xem là người khá ôn hòa.

Rõ ràng đảng Cộng Hòa cũng muốn gạt hẳn “dấu vết ảnh hưởng” của cựu TT Bush vì ông Steele không hề có tên trong danh sách của Republican National Committee gồm 168 người.