Home Tin Tức Thời Sự Hạ viện thông qua dự luật kích thích kinh tế khổng lồ

Hạ viện thông qua dự luật kích thích kinh tế khổng lồ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 29 Tháng 1 Năm 2009 05:42

29/01/2009 

Trong một thắng lợi quan trọng cho tổng thống Obama, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật dành 819 tỷ đôla để giúp thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ. Dự luật không được sự ủng hộ của bất cứ đảng viên Cộng hòa nào, vì bị cho là chứa những điều khoản dự chi phí phạm và sẽ không kích hoạt được nền kinh tế, nhưng đã được sự đồng tâm ủng hộ của các đảng viên Dân chủ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tại trụ sở Quốc hội Mỹ ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.
 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Sau hai ngày tranh luận về dự luật chính và 11 khoản tu chính, Hạ viện đã biểu quyết thông qua dự luật với 244 phiếu thuận và 188 phiếu chống.

Việc tổng thống Obama đến thăm trụ sở Quốc hội để xoa dịu những mối quan ngại của phía đảng Cộng hòa đã không thuyết phục được các thành viên của khối thiểu số tại Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Trong cuộc đếm phiếu chung quyết, không có đảng viên Cộng hòa nào vượt rào ủng hộ dự luật. Khoảng một chục đảng viên Dân chủ đi ngược lại đường lối của lãnh đạo và bỏ phiếu chống dự luật.

Trước khi thông qua dự luật, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bác một điều khoản tu chính của phía Cộng hòa đòi bãi bỏ tất cả các điều khoản về chi tiêu trong dự luật.

Hạ viện cũng bác một kế hoạch thay thế mà khối thiểu số Cộng hòa khẳng định là sẽ tạo ra thêm 2 triệu công ăn việc làm nhiều hơn so với dự luật của đảng Dân chủ, cũng như một nỗ lực cuối cùng của phía Cộng hòa định dẹp bỏ dự luật.

Vào lúc bắt đầu phần tranh luận, chủ tịch Ủy ban chuẩn chi Hạ viện, dân biểu David Obey của đảng Dân chủ kêu gọi các nhà làm luật ủng hộ các nguyện vọng của tổng thống đối với kế hoạch kích hoạt.

Ông Obey nói: “Trừ phi có ai có một ý kiến rõ ràng là hay hơn, tôi nghĩ chúng ta có nghĩa vụ ủng hộ đề nghị của tổng thống vào lúc này, coi như biện pháp duy nhất.”

Phía Cộng hòa nói rằng các đề nghị chi tiêu của đảng Dân chủ không nhắm đúng mục tiêu dành đủ ngân khoản vào các khu vực quan trọng nhất của nền kinh tế, hoặc không bơm tiền nhanh đủ để tránh cho nền kinh tế xuống dốc thêm.

Dân biểu Mike Pence của đảng Cộng hòa lên án phía Dân chủ là làm lơ trước lời tổng thống Obama kêu gọi hợp tác lưỡng đảng.

Ông Pence nói: “Những lời hứa hẹn thay đổi và hợp tác lưỡng đảng đều trống rỗng trước một dự luật kích hoạt không có tác động gì hơn là cấp ngân khoản cho một danh sách các điều ước gồm toàn những ưu tiên chi tiêu phóng túng cố hữu.”

Dân biểu George Miller của đảng Dân chủ lên án phía Cộng hòa là tìm cách kéo dài những chính sách kinh tế đã thất bại của chính phủ Bush.

Ông Miller nói: “Các bạn của chúng ta trong đảng đối lập yêu cầu chúng ta một lần chót làm những gì mà họ đã làm trong 8 năm qua, một lần nữa giảm thuế cho những người giầu có nhất trong nước, một lần nữa ủng hộ cho sự vô trách nhiệm về tài chính.”

Con số được chấp thuận là 819 tỷ đôla, thấp hơn con số nguyên thủy trong dự luật là 825 tỷ đôla. Con số này dành mấy trăm tỷ đôla dự chi cho nhiều chương trình quốc nội, kéo dài trợ cấp thất nghiệp cho người dân Mỹ, và giảm thuế khoảng 275 tỷ đôla.

Trong một tuyên bố hoan nghênh việc Hạ viện thông qua dự luật, tổng thống Obama tỏ ý hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà lập pháp để củng cố kế hoạch kinh tế trước khi trình ký. Ông nói ông mong rằng kế hoạch đó sẽ được cải tiến trước khi ông có cơ hội ký thành luật.

Khối dân chủ đa số muốn chuyển dự luật lên tổng thống vào trung tuần tháng sau, là kỳ nghỉ họp dài sắp tới theo lịch đã định của Quốc hội.