Home Tin Tức Thời Sự Lễ hội mừng ngày nhậm chức lịch sử bắt đầu tại Washington

Lễ hội mừng ngày nhậm chức lịch sử bắt đầu tại Washington PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 18 Tháng 1 Năm 2009 14:17

19/01/2009
 
 Tổng thống đắc cử Barack Obama và phó tổng thống đắc cử Joe Biden đặt vòng hoa tại ngôi mộ Chiến sĩ Vô Danh ở Nghĩa trang Quân đội Quốc gia Arlington 


Hai ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống tân cử Hoa Kỳ Barack Obama đã đến viếng một địa điểm được dân chúng coi là một nơi chốn thiêng liêng. Đó là nghĩa trang Quân đội quốc gia Arlington. Nơi đây, ông Obama đã nghiêng mình tưởng nhớ đến những chiến sỹ đã bỏ mình trong chiến tranh.

Đây là nghi lễ niêm trang, tĩnh lặng, trước khi những bắt đầu những hội hè tưng bừng kéo dài trong 4 ngày tại thủ đô Washington. Trước hết là buổi hòa nhạc diển ra tại đài kỷ niệm tổng thống Lincoln vào chủ nhật, lễ tuyên thệ nhậm chức vào thứ ba và buổi lễ cầu nguyện vào sáng thứ tư.

Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức trong tư cách tổng thống gốc Châu Phi đầu tiên của quốc gia trên thềm điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, một kiến trúc được các nô lệ da đen xây từ nhiều thế kỷ trước đây.

Lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNN, ông hồi tưởng lại ý nghĩa của giây phút này.

Ông nói nếu người ta hồi ức lại về cuộc hành trình mà quốc gia này đã trải qua thì ai cũng phải cảm động.

Ông Obama sẽ tuyên thệ với bàn tay đặt trên cuốn thánh kinh mà tổng thống Abraham Lincoln đã dùng. Tổng thống Lincoln là người đã có công bãi bỏ chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ. Hôm thứ bảy vừa qua, chỉ chốc lát sau khi ông đem hai con gái Sasha và Malia đến Washington, ông Obama đã dẫn hai cô đến đài kỷ niệm Lincoln và chỉ cho các con ông những hàng chữ trong bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ thứ nhì cuả tổng thống Lincoln được khắc trên những bức tường bằng đá.

Ông Robert Gibbs, trưởng ban báo chí kế tiếp của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã viết phần lớn bài diễn văn nhậm chức trong cuối tuần qua. Trong lần xuất hiện trên đài truyền hình tin tức Fox hôm chủ nhật, ông Gibbs cho biết sơ qua đại ý.

Theo ông Gibbs cho biết thì chủ đề của bài diễn văn nhậm chức mà ông Obama sẽ đọc tại lễ nhậm chức vào trưa ngày thứ ba sẽ rất quen thuộc với những người từng theo dõi cuộc vận động tranh cử của ông. Nhưng nó sẽ được pha trộn với rất nhiều ý niệm về trách nhiệm và ý niệm đưa quốc gia trở lại con đường tốt đẹp.

Ông Obama sẽ nhận lãnh một quốc gia trong thời chiến và đang ở ngay giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế. Những trợ lý cao cấp của ông nhấn mạnh rằng một trong những hành động đầu tiên trong tư cách tổng thống của ông sẽ là ngồi xuống thảo luận với giới lãnh đạo quân sự về tình hình Iraq và Afghanistan. Họ cũng lưu ý rằng kế hoạch hồi phục kinh tế của ông Obama đã được xúc tiến nhiều tuần lễ trước ngày ông tuyên thệ nhậm chức.

Sự hân hoan của dân chúng dành cho ông Obama được thể hiện nơi những đám người đông đảo đến tham dự vào các lễ hội mừng ngày nhậm chức. Có lẽ sẽ có đến chừng 2 triệu người kéo về thủ đô trong dịp này. 

 
Ông Obama và phu nhân tại buổi hòa nhạc 'Chúng ta là một' ở đài kỷ niệm tổng thống Lincoln 


Mạng lưới an ninh đã được thắt chặt tại trung tâm thủ đô Washington nơi mà các hội hè đang diễn ra. Đến thứ ba tất những con đường và các cây cầu chính dẫn vào thủ đô sẽ bị chặn, chỉ có công xa mới được quyền lưu thông trên các ngả đường ấy. Người ta cũng đã nhìn thấy một chiếc xe limousine mới chở gia đình tổng thống chạy trên những con đường ở thủ đô, chiếc xe này mang bảng số 44, có ý cho thấy đây là xe của vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

Đồng thời, hôm nay cũng là ngày để tôn vinh mục sư Martin Luther King trước khi diễn ra lệ nhậm chức của ông Obama vào thứ ba.

Ý nghĩa của hai ngày lễ diễn ra sát với nhau, một là để tưởng nhớ lãnh tụ dân quyền bị sát hại và một là lễ nhậm chức của tổng thống da màu đầu tiên đã được ông Barack Obama ghi nhận. Ông nói trên đài truyền hình rằng lễ nhậm chức của ông là một giây phút lạ lùng đối với riêng ông, trong đó ông hy vọng thế hệ trẻ thơ sẽ coi đây là chuyện đương nhiên chứ không phải là điều gây kinh ngạc như các thế hệ lớn tuổi hơn.

Ông cho biết ông đã nghẹn lời khi chuẩn bị cho đại Hội đảng Dân chủ vào tháng 8 năm ngoái, khi ngày này trùng hợp với ngày kỷ niệm 45 năm mục sư King đọc bài diễn văn về bình đẳng chủng tộc 'Tôi Có Một Ước Mơ'.