Home Tin Tức Thời Sự Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền lên án những hạn chế báo chí của VN

Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền lên án những hạn chế báo chí của VN PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo AP   
Thứ Hai, 12 Tháng 1 Năm 2009 21:54

HÀ NỘI - Một tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở nằm ở Hoa Kỳ đã lên án chuyện nhà nước cộng sản Việt Nam sa thải hai tổng biên tập của hai tờ báo lớn nhất ở Việt Nam, tổ chức này nói rằng chuyện sa thải này cho thấy dấu hiệu kềm kẹp của nhà nước cộng sản Việt Nam đối với giới truyền thông do nhà nước kiểm soát.

 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng đã kêu gọi các nước viện trợ cho Việt Nam lên tiếng yêu cầu nhà nước cộng sản Việt Nam “chấm dứt kết án tội hình sự những người bày tỏ chính kiến ôn hòa.”

“Việt Nam là một trong vài nước mà người dân có thể đi tù vì tội “lạm dụng tự do dân chủ”,” ông Brad Adams, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Nữu Ước (New York) nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng đã kêu gọi các nước viện trợ cho Việt Nam lên tiếng yêu cầu nhà nước cộng sản Việt Nam “chấm dứt kết án tội hình sự vì bày tỏ chính kiến ôn hòa.”

Hôm 31 tháng Mười Hai, nhà nước Việt Nam sa thải ông Nguyễn Công Khế, tổng biên tập báo Thanh Niên và ông Lê Hoàng, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, sau khi hai tờ báo này phản đối chuyện rút thẻ nhà báo và đuổi việc hai nhà báo tường thuật chuyện tham nhũng ở bộ giao thông năm 2006.

Dưới sự điều hành của hai ông tổng biên tập này, hai tờ báo này đã năng nỗ tường thuật chuyện tham nhũng bê bối liên quan đến viên chức nhà nước dùng tiền viện trợ của quốc tế để cá độ bóng đá.

Hai nhà báo tường thuật chuyện này đã bị kết án “lạm dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước.”

 
Hai nhà báo Hải và Chiến trước vành móng ngựa vì "lạm dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước"!
Hai nhà báo Hải và Chiến trước vành móng ngựa vì "lạm dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước"! Nguồn: AP

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến của báo Thanh Niên bị kết án hai năm tù ở và nhà báo Nguyễn Văn Hải của báo Tuổi Trẻ bị hai năm tù treo.

Mới tháng rồi, nhà nước đã siết chặt giới bloggers, ra luật lệ mới nhằm áp buộc các bloggers chỉ viết trên blog những vấn đề riêng tư cá nhân mà không được đề cập đến những vấn đề chính trị nhạy cảm.

Viên chức chính phủ đã không trả lời khi hãng thông tấn AP yêu cầu họ lên tiếng về chuyện này.