Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ vinh danh Tổng thống Bush.

Quân đội Mỹ vinh danh Tổng thống Bush. PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Tư, 07 Tháng 1 Năm 2009 00:57

 
Tổng Thống Bush tại buổi lễ giã từ tại căn cứ Ft. Myer ở Arlington, bang Virginia hôm 6 tháng 1, 2008
Quân đội Hoa Kỳ đã chính thức giã từ Tổng Thống George W. Bush, giữa lúc ông chuẩn bị từ bỏ chức vụ Tổng Tư Lệnh Quân Đội. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường trình rằng đại diện của tất cả mọi binh chủng của lực lượng quân sự Mỹ đã tham dự buổi lễ vinh danh Tổng Thống Bush tại một căn cứ quân sự gần thủ đô Washington.  

Đây là một buổi lễ mang nặng tính truyền thống, với các ban quân nhạc, các cuộc diễu hành của các dơn vị quân đội, và những lời ca ngợi dành cho vị Tổng Tư Lệnh sắp sửa ra đi.

Tổng Thống Bush đã đáp lời với những phát biểu nhuộm vẻ luyến tiếc. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng giữa lúc ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông ngày càng tiến gần, ông phải đối mặt với một loạt những dịp cuối cùng, như chuyến đi ra nước ngoài cuối cùng, bài diễn văn cuối cùng đọc tại một buổi Lễ Tốt Nghiệp, và mùa hè cuối cùng tại Tòa Bạch Ốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Đó là những kinh nghiệm tuyệt vời. Thế nhưng không có gì có thể sánh bằng vinh dự được đứng đây, trước mặt quý vị, và được ngỏ lời trước các lực lượng vũ trang Mỹ trong tư cách Tổng Tư Lệnh Quân Đội Hoa Kỳ.”

Tổng Thống Bush ca ngợi lòng can trường của các binh sĩ Mỹ về tinh thần phục vụ của họ tại Afghanistan và Iraq, và sự hy sinh của họ đối với đất nước.

Tổng Thống Bush nói: “Sẽ có một ngày khi các con cháu của quý vị hỏi: Ông-Bà đã làm gì trong thời gian ở trong quân đội? Và quý vị có thể trả lời: Ông-Bà đã tiếp tay củng cố quân đội Hoa Kỳ, giúp cho thế giới được tự do hơn, và giúp Hoa Kỳ được an toàn hơn.”

Tổng Thống Bush thừa nhận rằng những quyết định mà ông đã đưa ra trong vai trò tổng tư lệnh không phải lúc nào cũng được ủng hộ rộng rãi. Thế nhưng với những quân nhân, nam cũng như nữ, phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, ông nói rằng chính nghĩa mà họ đeo đuổi luôn luôn là đúng và công bằng.

Tổng Thống Bush nói: “Các sứ mạng mà quý vị đã thực hiện luôn luôn cần thiết, và những gì mà quý vị đã làm trong thời gian qua đều là hành động can đảm và lý tưởng, không kém bất cứ thế hệ đàn anh đi trước nào.”

Tổng Thống Bush sẽ rời chức vụ vào ngày 20 tháng Giêng và sẽ trở về bang nhà của ông, bang Texas, trên một trong những phi cơ quân sự mà ông đã từng sử dụng trong 2 nhiệm kỳ tại chức.

Tuy nhiên, trên chuyến bay đó, ông Bush sẽ là một người dân thường, và chiếc phi cơ không còn được gọi là Air Force One, Chuyên Cơ của Tổng Thống, một danh hiệu chỉ được dành riêng cho một phi cơ chuyên chở một đương kim Tổng Thống Mỹ.