Home Tin Tức Thời Sự Do Thái tiếp tục bành trướng tấn công - Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp ngưng bắn

Do Thái tiếp tục bành trướng tấn công - Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp ngưng bắn PDF Print E-mail
Tác Giả: Calitoday News   
Thứ Ba, 06 Tháng 1 Năm 2009 07:57

Do Thái tiếp tục cứng rắn, gia tăng và bành trướng phạm vi tấn công, trong lúc quốc tế nỗ lực đi tìm giải pháp ngưng bắn, nhiều trẻ em Palestine thiệt mạng

 
           Tổng thống Pháp (trái) đang trao đổi
            với TT Do Thái tại Jerusalem.
 Thứ hai 5/1, Israel tiếp tục tấn công nhiều ngôi nhà cao, nhiều đền thờ và các hệ thống đường hầm của Palestine, trong lúc Hoa Kỳ đã lên tiếng cùng nhiều xứ khác yêu cầu phải có ngưng bắn.

Ít nhất có 14 trẻ em Palestine thiệt mạng trong ngày thứ hai, nâng mức thiệt mạng của dân chúng Palestine từ 10 ngày qua lên tới 200 người, trong số khoảng 540 thiệt mạng. Phía Israel cũng có 5 người chết.

Nhà thương lớn nhất của dãi Gaza cho hay họ bị tràn ngập người bị thương. Sau khi tấn công vào dãi Gaza bằng đường bộ, Do Thái đã cắt phần đất này ra làm hai và bắt đầu đi lục soát các tòa cao ốc, nơi tình nghi có các lãnh đạo Hamas trú ẩn.

Phe Hamas nhất định không buông súng. Thứ hai 5/1 vẫn còn hàng chục hỏa tiễn bay vào đất Do Thái và phe Hamas tuyên bố chờ đợi “quân Do Thái trong từng con đường và từng thung lũng”.

Một viên chức về y tế của Palestine cho biết từ khi quân Do Thái tung ra cuộc chiến lục quân, đã có 80 người chết, trong đó có khoảng 70 thường dân, khiến dư luận thế giới thêm lo lắng.

Bộ Ngoại Giao Mỹ đã lên tiếng cho hay Hoa Kỳ đang gây sức ép lên hai phía yêu cầu phải có ngưng bắn, nhưng TT Bush vẫn có vẻ bênh vực cho Do Thái. Ông nói: “Do Thái có quyền để tự vệ” hay “…Tình hình như thế này hiện nay ở Gaza là do Hamas gây ra”.

Trong lúc đó, TT Pháp N. Sarcozy dự kiến gặp gỡ TT Do Thái E. Olmert trong ngày thứ hai và cả Tổng Thống M. Abbas của Palestine nhằm mưu tìm một hiệp định ngưng bắn. Khối Liên Aâu và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng đang đi tìm nỗ lực ngưng chiến. Các quan sát viên cho là khi đại diện cho Châu Aâu, TT Pháp sẽ gây sức ép mạnh lên hai bên để thực hiện một cuộc ngưng bắn.