Home Tin Tức Thời Sự Chỉ thị mới về đất đai tôn giáo.

Chỉ thị mới về đất đai tôn giáo. PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Ba, 06 Tháng 1 Năm 2009 07:44

 
Đã có một số cuộc tranh chấp liên quan đến đất đai tôn giáo
Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành chỉ thị mới, yêu cầu 'tập trung chấn chỉnh việc quản lý và sử dụng' nhà đất liên quan đến tôn giáo.

Chỉ thị 1940/CT-TTg được chuyển tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc trung ương và các bộ ngành.

Ông Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng "rà soát lại quy hoạch tổng thể về quản lý, sử dụng đất và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến tôn giáo", theo tinh thần "bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc".

Trong chỉ thị mới, ông thủ tướng yêu cầu lưu ý các trường hợp đất đai liên quan tôn giáo được giao cho các tổ chức, thì các tổ chức đó phải sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, bằng không sẽ "thu hồi để bố trí sử dụng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng".

"Trường hợp cơ sở tôn giáo đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhưng có tranh chấp thì phải giải quyết dứt điểm tranh chấp theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất."

Thủ tướng VN chỉ đạo rằng những hành vi 'lợi dụng việc giải quyết nhà, đất liên quan đến tôn giáo' để gây rối trật tự xã hội, vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đây là văn bản chỉ thị chính thức đưa ra cách giải quyết các trường hợp đất đai có yếu tố tôn giáo.

Trong năm 2008, các vụ tranh chấp đất đai liên quan tới cộng đồng giáo Thiên Chúa giáo tại Hà Nội đã thu hút chú ý của dư luận.

Chính phủ đã chỉ đạo xây cất công viên cây xanh trên các khu đất trên phố Nhà Chung và tại Thái Hà, Đống Đa, sau khi giáo dân tụ tập cầu nguyện thời gian dài để 'đòi đất'.