Home Tin Tức Thời Sự Một cư dân Little Saigon bị đoạt e-mail để lừa tiền

Một cư dân Little Saigon bị đoạt e-mail để lừa tiền PDF Print E-mail
Tác Giả: Trung Ðỗ/Người Việt   
Thứ Hai, 05 Tháng 1 Năm 2009 21:56

 
 

Hình: Bức e-mail của kẻ gian mạo danh Hotmail để đoạt mật mã và bức thư giả danh thân nhân để đòi tiền.
 WESTMINSTER, California (NV) - Một người đàn ông ở Westminster vừa bị kẻ gian đoạt địa chỉ Hotmail trên mạng điện toán vào ngày 29 Tháng Mười Hai, thì qua ngày hôm sau, tất cả bạn bè, người quen của ông đồng loại nhận được e-mail từ chính địa chỉ của ông, xin gởi tiền gấp qua Malaysia giúp ông thoát cảnh xui rủi gặp phải trong chuyến công tác từ thiện tại quốc gia này.

 
Sáng Thứ Tư, ông H.C. Ðặng trong khi vẫn đang ngồi tại nhà ở Westminster, thuật lại câu chuyện chính ông đang gặp phải, và cho biết kể từ khi bị hại, ông coi như mất hồ sơ e-mail và phải dùng một địa chỉ e-mail khác để tiếp tục giữ liên lạc.
 
“Rất may là chưa có ai gởi số tiền $2,800 như trong e-mail khẩn khoản yêu cầu,” ông Ðặng cho biết.
 
Theo nạn nhân kể lại, vào ngày Thứ Hai vừa qua, ông nhận được một e-mail, trông rõ ràng là từ dịch vụ Hotmail, yêu cầu ông tái xác nhận một số thông tin để hồ sơ Hotmail của ông khỏi bị cắt.
 
Ðịa chỉ

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it với hình và logo hoàn toàn y hệt của Windows Live Hotmail, đã yêu cầu ông Ðặng đánh lại địa chỉ e-mail, mật mã (password), ngày sinh, và quốc gia cư trú.
 
“Khi tôi gõ mật mã thì, thay vì trên màn hình chỉ ghi ra các ngôi sao, nó lại hiện chính xác những gì tôi vừa đưa vào,” ông Ðặng kể lại.
Nạn nhân liền nhanh tay mở máy in, in ra nguyên bức e-mail trá hình. Nhờ bằng chứng giấy trắng mực đen này mà phát hiện bức e-mail “đòi thông tin” kia là từ một địa chỉ hoàn toàn xa lạ, không phải của Microsoft hay Hotmail.
 
Ðó là địa chỉ là
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .
 
Ðề cao cảnh giác và nhanh tay là vậy, nhưng vẫn không kịp. Tính từ giây phút ấy, ông Ðặng đã vĩnh viễn mất địa chỉ Hotmail vào tay kẻ lạ.
Sau đó, ông Ðặng “giả,” ngườichiếm được e-mail của ông Ðặng “thật,” lập tức gởi một bức thư đi cho tất cả các địa chỉ có lưu trong sổ địa chỉ, đòi gởi tiền qua cho ông Ðặng “giả” đang gặp nạn.
Trong bức email vòi tiền, tác giả yêu cầu bạn bè của nạn nhân, hãy nhanh chóng chuyển tiền bằng Western Union, đến 23B Jalan Loke Yew, Bandar Melaka, Malaysia. Người gởi e-mail không quên hứa hẹn, “sẽ hoàn trả số tiền ngay khi về tới nhà.”
 
Một thân hữu của ông Ðặng “thật,” trong số nhiều thân hữu nhận được bức e-mail của ông Ðặng “giả” đòi mượn tiền, liền gọi điện về California tìm ông Ðặng hỏi thăm, khám phá ra ông Ðặng còn ngồi nhà ở Westminster, chứ có đi Malaysia gặp tai ương, xin giúp hồi nào đâu.
 
Phóng viên Người Việt đi gặp ông H.C. Ðặng tại tư gia, xin được bản e-mail trấn lột tài khoản lẫn bức thư vòi tiền. Ông Ðặng báo tin, “May mà chưa có ai gởi tiền gởi bạc gì cho kẻ gian.” (T.Ð.)