Home Tin Tức Thời Sự Công nhân Việt Nam đình công vì bị ngược đãi và lăng nhục

Công nhân Việt Nam đình công vì bị ngược đãi và lăng nhục PDF Print E-mail
Tác Giả: DCV   
Chúa Nhật, 04 Tháng 1 Năm 2009 14:12

1/4/2009 

 HÀ NỘI - Gần 4.000 công nhân ở một xưởng làm giày dép của người Đài Loan đã đình công để phản đối sự ngược đãi và sỉ nhục bởi những người sếp của họ, báo chí nhà nước cho hay hôm nay Chủ Nhật ngày 4 tháng Một năm 2009.

 

"Công nhân không được phép nghỉ vì bệnh và không được nghỉ việc ngay cả lúc trong nhà có thân nhân qua đời, và thường bị cắt lương nguyên cả tháng nếu họ không có mặt để làm việc!". Nguồn: AFP

Những công nhân này, đa số là phụ nữ, nói rằng những người quản lý gốc Trung Hoa lục địa đã đánh đập và lăng nhục công nhân ở công ty Ngọc Thiên (Sun Jade) ở tỉnh Thanh Hóa, theo tường thuật của báo Thanh Niên.

Báo Thanh Niên và những báo khác nói rằng công nhân không được phép nghỉ vì bệnh và không được nghỉ việc ngay cả lúc trong nhà có thân nhân qua đời, và thường bị cắt lương nguyên cả tháng nếu họ không có mặt để làm việc.

Viên chức của công ty cũng như công đoàn địa phương đã được liên lạc để hỏi thêm chi tiết nhưng rất tiếc, đã không tiếp xúc được với bất cứ ai. Theo báo cáo, đây là cuộc biểu tình lần thứ ba kể từ hôm tháng Sáu.

Nhật báo Lao Động ước tính đã có khoảng 775 cuộc đình công xảy ra trên toàn quốc, đa số xảy ra ở miền nam, so với 541 cuộc đình công xảy ra trong năm trước đó.

Bất ổn trong lãnh vực kỹ nghệ có thể bùng lên một lần nữa trước Tết ta vào cuối tháng Một này, là lúc mà công nhân thường xin thêm tiền lương và xin được nghỉ phép để thăm gia đình.