Home Tin Tức Thời Sự Israel quyết tấn công Gaza cho đến khi Hamas ngưng bắn rocket

Israel quyết tấn công Gaza cho đến khi Hamas ngưng bắn rocket PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Sáu, 02 Tháng 1 Năm 2009 12:44

Ngoại trưởng Tzipi Livni của Israel cho báo chí ở Pháp biết rằng Israel sẽ không

 

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni trả lời các phóng viên sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ở Paris

chấp nhận yêu cầu ngưng ngay cuộc tấn công vào dảoi Gaza. Bà Livni cho biết như thế hôm thứ năm sau các cuộc hội đàm với các giới chức Pháp. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Israeli Foreign Minister Tzipi Livni addresses reporters following her meeting with French President Nicolas Sarkozy at Elysee Palace in Paris, 01 Jan 2009

Ngoại trưởng Livni cho các nhà báo biết rằng Israel chỉ dựa trên sự thẩm định tình hình mỗi ngày để quyết định về vấn đề có nên ngưng cuộc tấn công vào dải Gaza do Hamas kiểm soát hay không.

Một số quốc gia đã yêu cầu Israel chấp nhận một cuộc ngưng bắn, nhưng bà Livni nói rằng hưu chiến chỉ tạo điều kiện cho nhóm chủ chiến Hamas tái vũ trang mà thôi.

Bà Livni nói: "  Chúng tôi muốn làm suy yếu phe Hamas ở dải Gaza. Thật ra, Hamas không phải chỉ là một vấn đề cho Israel mà cho toàn thể nhân dân Palestine. Hamas là một vấn đề đối với những ai hiểu rõ bản chất của nhóm này. Hamas là một vấn đề đối với tất cả những quốc gia Ả rập nào hiểu rằng ngay trong nước họ cũng có những thành phần quá khích, kể cả những tổ chức của nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở nhiều nơi khác nhau."

Bà Livni phát biểu như thế tại điện Elysee ở Paris sau khi thảo luận với Tổng thống Nicolas Sarkozy và ngoại trưởng Bernard Kouchner của Pháp. Bà nói rằng Tổng thống Sarkozy hiểu được là Israel đang phải đương đầu với mối đe dọa từ phe Hamas, là nhóm vẫn tiếp tục bắn rocket vào lãnh thổ của Israel.

Tuy đã chuyển giao chức vụ chủ tịch Liên hiệp Âu Châu cho Cộng hòa Czech vào ngày đầu năm dương lịch, Tổng thống Sarkozy dường như vẫn muốn tiếp tục nắm giữ một vai trò nổi bật trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới, kể cả cuộc xung đột ở Trung Đông.

Thứ hai tới đây, nhà lãnh đạo Pháp sẽ bắt đầu chuyến công du Trung Đông với các chặng dừng chân ở Israel, vùng Tây Ngạn, Ai Cập, Jordan, Syrie và Libăng. Hôm nay, ông sẽ tiếp kiến ông Saad Hariri, lãnh tụ khối đa số của quốc hội Li băng.

Trong bài diễn văn cuối năm, ông Sarkozy nói rằng nước Pháp có bổn phận mưu tìm hòa bình cho vùng Trung Đông.