Home Tin Tức Thời Sự Nền kinh tế tệ hại của Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn diễn tiến suốt năm 2009

Nền kinh tế tệ hại của Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn diễn tiến suốt năm 2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Ba, 30 Tháng 12 Năm 2008 09:35

Dec 29, 2008

Kinh tế Hoa Kỳ xuống mạnh
đến mức IMF cảnh cáo có thể
xảy ra đại suy thoái.
Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Cơn bão kinh tế tệ hại quét ngang qua Hoa Kỳ và trên khắp thế giới được dự báo là sẽ còn kéo dài suốt năm 2009.

Nếu có 1 tin có thể được gọi là “ánh sáng cuối đường hầm” thì đó là có thể đó là khủng hoảng kinh tế sẽ chậm dần lại và có thể cuối năm 2009 có vài tiến triển kinh tế nhỏ xuất hiện.

Nhưng trước khi bầu trời xanh trở lại thì u ám vẫn còn nhiều với tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, các ngân hàng tiếp tục vỡ nợ, giá nhà tiếp tục giảm và niềm tin ngươì tiêu thụ tiếp tục sút giảm.

Richard DeKaser, thuộc National City Corp, cho biết: “Không thể gọi viễn ảnh của năm 2009 là tươi sáng được” Dù các cửa tiệm hạ giá mạnh, mãi lực mua bán lúc này là thấp nhất từ nhiều thập niên nay.

Căn cứ vào mức tăng trường âm số của cuối năm 2008, nhiều nhà kinh tế cho là chỉ số GDP của quý 4 năm nay sụt giảm từ 4% đến 6%.

Cho đến cuối tháng 3 năm 2009, dự trù chỉ số kinh tế sẽ giảm 4% theo HIS Global Insight, nhưng qua quý thứ nhì thì chỉ số này chỉ còn sụt giảm 1%. Có thể bắt đầu từ quý 3 năm tới, kinh tế sẽ tăng nhẹ trở lại khoảng 1%.

Nhưng Mark Zendi một chuyên gia kinh tế khác, nhận xét: “Thật ra chẳng có ngành nào có thể thoát được suy thoái kinh tế”. Các nhà kinh tế cho là sức sản xuất công nghiệp của Mỹ sẽ giảm tới 6.3% trong 6 tháng đầu năm 2009.

Một trong các yếu tố quan trọng nhất của sự sụt giảm sản xuất này là do các nhà đầu tư tài chính đã rút lui và giới chuyên gia cho hay “họ rút lui rất nhanh”